Mexico phê duyệt khẩn cấp thuốc viên paxlovid điều trị COVID-19

08:13' - 15/01/2022
BNEWS Ngày 14/1, Ủy ban liên bang về phòng chống các nguy cơ y tế của Mexico đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc viên paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Phóng viên TTXVN tại Mexico cho biết, ngày 14/1, Ủy ban liên bang về phòng chống các nguy cơ y tế của Mexico (Cofepris) đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp thuốc viên paxlovid của hãng dược phẩm Pfizer để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 ở thể nhẹ, trung bình và có nguy cơ biến chứng.

 

Cofepris ra tuyên bố cho biết thuốc paxlovid có hai thành phần nirmatrelvir và ritonavir kết hợp với nhau giúp điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân COVID-19, làm giảm 88% tỷ lệ nhập viện và tử vong.

Trong 2 thành phần này, nirmatrelvir có tác dụng ức chế protein của virus SARS-CoV-2 để ngăn virus nhân bản lên, trong khi ritonavir có tác dụng làm chậm sự phân hủy của thuốc để giữ thuốc trong cơ thể người bệnh lâu hơn.
Người đứng đầu Cofepris, Alejandro Svarch Pérez, cho biết việc phê duyệt sử dụng thuốc paxlovid dạng viên nén sẽ giúp Mexico có thêm công cụ đối phó với dịch COVID-19, bên cạnh các biện pháp tiêm phòng và vệ sinh dịch tễ.

Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này phải theo đơn của bác sĩ để tránh người dân tự ý mua thuốc và sử dụng sai liều.
Mexico đang trải qua làn sóng dịch thứ 4 với số ca nhiễm mới cao kỷ lục trong tuần qua. Hiện nước này đã có hơn 4,1 triệu ca mắc COVID-19, trong đó có trên 300 nghìn trường hợp tử vong.

Tính tới thời điểm này, Mexico đã có hơn 82,4 triệu người trong tổng số 126 triệu dân được tiêm chủng ít nhất 1 mũi vaccine, trong đó gần 74 triệu người đã hoàn thành phác đồ tiêm chủng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục