Mexico sẽ đáp trả tương tự nếu Mỹ áp thuế đối với thép nhập khẩu

17:09' - 28/02/2024
BNEWS Bộ trưởng Kinh tế Mexico Raquel Buenrostro cho biết, Mexico sẽ áp thuế đối với thép nếu đối tác thương mại lớn nhất của họ là Mỹ ban hành các biện pháp như vậy.
Bà Buenrostro cho biết, việc Mỹ kêu gọi áp thuế đối với thép nhập khẩu từ Mexico có động cơ chính trị và không có lợi cho thương mại song phương. Bộ trưởng Kinh tế Mexico đã có cuộc hội đàm trực tuyến vào đầu tháng này với Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai, người đã yêu cầu Mexico giải quyết “sự gia tăng liên tục” trong xuất khẩu thép và nhôm của Mexico sang Mỹ, đồng thời cho biết việc áp thuế quan có thể được khôi phục.

Phòng thép của Mexico trong một tuyên bố gần đây cho biết xuất khẩu thép sang Mỹ không có biến động lớn kể từ năm 2020 và cam kết hợp tác giữa các quốc gia láng giềng để tránh thuế quan.

 
Mỹ đã dỡ bỏ thuế quan đối với thép Mexico vào năm 2019, cảnh báo việc áp thuế có thể được khôi phục để bảo vệ ngành công nghiệp thép của Mỹ nếu các lô hàng từ Mexico tăng vượt một mức nhất định. Mỹ cũng cho biết cần minh bạch hơn về nguồn gốc của các sản phẩm thép và nhôm mà Mexico đang xuất khẩu.

Bà Buenrostro cho biết: “Áp thuế đối với thép không có lợi cho cả Mỹ và Mexico, bởi sự hiện diện lớn của họ trên thị trường này”. Bà lưu ý rằng thị phần của Mexico trên thị trường thép của Mỹ đứng ở mức khoảng 2,5% vào năm ngoái, trong khi sự hiện diện của Mỹ tại thị trường Mexico là khoảng 14%.

Trong những tháng gần đây, Mexico đã sử dụng công cụ thuế quan để nhắm mục tiêu nhập khẩu thép từ Trung Quốc, quốc gia bị cáo buộc bán thép dư thừa ra nước ngoài với giá thấp hơn thị trường, một hành vi được gọi là bán phá giá.

Theo Bộ trưởng Buenrostro, nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh cũng đang nỗ lực thắt chặt các giao thức để cải thiện khả năng truy xuất nguồn gốc thép nhằm tránh nạn buôn lậu.

Bà Buenrostro cho biết, các cơ quan chức trách Mexico đang phân tích việc áp thuế đối với các hàng hóa khác và bổ sung thêm các biện pháp tiềm năng đó sẽ được tiết lộ vào tuần tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục