Mexico sẽ giảm 70% lượng dầu thô xuất khẩu từ năm 2024

08:30' - 25/10/2023
BNEWS Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1/2024, Mexico sẽ giảm lượng dầu khô xuất khẩu từ con số hiện tại là 1 triệu thùng/ngày xuống còn 300.000 thùng/ngày.
Bắt đầu từ năm 2024, Mexico dự kiến giảm 70% lượng dầu thô xuất khẩu, từ đó chuyển lượng dầu này cung cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm tiến tới việc tự chủ nguồn cung xăng dầu thành phẩm vào cuối năm 2024.

Thông báo của Bộ Năng lượng Mexico cho biết theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 1/2024, Mexico sẽ giảm lượng dầu khô xuất khẩu từ con số hiện tại là 1 triệu thùng/ngày xuống còn 300.000 thùng/ngày.
 
Theo Bộ trưởng Năng lượng Mexico Miguel Ángel Maciel Torres, toàn bộ lượng dầu thô khoảng 700.000 thùng/ngày mà nước này dừng xuất khẩu sẽ được chuyển đến các nhà máy lọc dầu trong nước nhằm tiến tới việc tự chủ nguồn cung xăng dầu vào cuối năm 2024. Hiện tại, Mexico cũng đang tăng tốc cải tạo các nhà máy lọc dầu hiện có, đồng thời hoàn thiện các nhà máy mới nhằm nâng cao năng lực sản xuất.

Trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh hiện đang xuất khẩu một lượng lớn dầu thô trong khi vẫn phải nhập khẩu xăng dầu thành phẩm để tiêu thụ nội địa, tình trạng tương tự như việc “xuất khẩu cam và nhập nước cam” mà Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador từng đề cập trước đó.

Trước đó, hồi tháng 7, Tổng thống Obrador tuyên bố đến năm 2024, phần lớn lượng dầu thô mà nước này khai thác tại các giàn khoan ngoài khơi sẽ được vận chuyển đến các nhà máy lọc dầu để sản xuất xăng, dầu diesel cũng như các chế phẩm liên quan. Kế hoạch này sẽ giúp Mexico giảm tối đa việc phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu.

Mexico cũng đã đầu tư một khoản ngân sách khổng lồ vào việc cải tạo 6 nhà máy lọc dầu, mua lại liên doanh lọc dầu Deer Park từ đối tác Hoa Kỳ và xây mới tổ hợp lọc dầu Dos Bocas. Sau khi toàn bộ chuỗi nhà máy này đi vào hoạt động, Mexico có thể đáp ứng tới 95% nhu cầu xăng dầu trong nước vào năm 2024.

Bên cạnh đó, các nhà máy lọc dầu quy mô lớn cũng sẽ giúp tạo thêm hàng trăm ngàn việc làm trực tiếp, cũng như hàng vạn việc làm gián tiếp tham gia vào chuỗi hậu cần và cung ứng.

Theo trang Worldometer, sở hữu trữ lượng dầu thô lên tới 9,7 tỷ thùng, Mexico hiện đang đứng thứ 17 thế giới về trữ lượng và thứ 11 về năng lực khai thác dầu thô với công suất thiết kế lên tới 2,4 triệu thùng/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục