Mexico và Mỹ bắt đầu tái đàm phán NAFTA

09:39' - 11/07/2017
BNEWS Ngày 10/7, Ngoại trưởng Mexico, Luis Videgaray, đã khởi động các cuộc họp với nhiều nghị sỹ lưỡng viện của Quốc hội Mỹ về quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mexico, Mỹ và Canada, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 16/8 tới.
Theo chương trình chuyến thăm và làm việc hai ngày tại Mỹ, Ngoại trưởng Luis Videgaray sẽ có các cuộc họp với các thượng nghị sỹ John Cornyn, Ted Cruz và Marco Rubio, hạ nghị sỹ Will Hurd và Paul Ryan thuộc đảng Cộng hòa, và Henry Cuéllar thuộc đảng Dân chủ.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mexico cho biết tại các cuộc gặp, ngoài vấn đề chính liên quan tới tới NAFTA, quan chức hai bên cũng trao đổi các biện pháp tăng cường an ninh biên giới, vấn đề nhập cư và đánh giá khả năng nâng cao hội nhập năng lượng giữa hai nước.
NAFTA có hiệu lực từ ngày 1/1/1994. Tổng thống Donald Trump, người luôn chủ trương ủng hộ chính sách bảo hộ sản xuất nội địa, từng mô tả hiệp định thương mại này là "thảm họa" và là nguyên nhân khiến Mỹ mất hàng triệu việc làm trong lĩnh vực công nghiệp.

Hồi tháng Tư vừa qua, các nước thành viên đã nhất trí thúc đẩy kế hoạch đàm phán lại các điều khoản trong hiệp định này.

NAFTA đã trở thành nền tảng trong mọi chính sách kinh tế của Mexico.
Tuy nhiên, giới chức Mexico tuyên bố quốc gia này có thể rời khỏi NAFTA nếu không đạt được lợi ích trong khi tái đàm phán. Ngày 1/2 năm nay, Mexico đã bắt đầu khởi động tư vấn chính thức với khu vực tư nhân trong vòng 90 ngày nhằm xác định các yếu tố và điều kiện cần thiết trên bàn tái đàm phán NAFTA.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục