Microsoft phản đối yêu cầu truy thu 29 tỷ USD tiền thuế tại Mỹ

07:57' - 13/10/2023
BNEWS Trong đơn kháng cáo chính thức nộp ngày 11/10, Microsoft cho biết Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) đang yêu cầu tập đoàn này nộp 29 tỷ USD tiền thuế chưa đóng từ năm 2004 đến năm 2013.

Vụ việc thu hút thêm sự chú ý đối với hoạt động đóng thuế quốc tế của các công ty đa quốc gia lớn đã bị cáo buộc chuyển doanh thu sang nhưng nơi có mức thuế thấp nhằm trốn mức thuế cao ở các thị trường lớn.

 

Microsoft phản đối các điều chỉnh được đề xuất và sẽ kiên quyết bác bỏ yêu cầu trên thông qua Văn phòng Giải quyết Kháng cáo Độc lập của IRS và nếu cần sẽ thực hiện các thủ tục tố tụng.

Microsoft cho biết vấn đề với IRS là về việc chuyển doanh thu thông qua quyền ngoại trị (quyền của người nước ngoài không phải chịu sự xét xử theo pháp luật của nước sở tại) trong giai đoạn trên.

Việc "chia sẻ chi phí" được nhiều công ty đa quốc gia lớn sử dụng do bản chất quốc tế trong hoạt động kinh doanh của họ.

Microsoft có niềm tin mạnh mẽ rằng tập đoàn tuân thủ các quy định của IRS và có lợi thế theo luật định.

Microsoft cho biết quy trình kháng cáo tại IRS sẽ mất nhiều năm và nếu thất bại, tập đoàn sẽ phải giải quyết vụ việc tại tòa.

Tập đoàn phát triển hệ điều hành Windows nói yêu cầu trên được đưa ra sau một thập kỷ thảo luận với IRS về việc phân bổ doanh thu và tiền thuế trong nhiều năm từ năm 2004.

Microsoft đã điều chỉnh cơ cấu và hoạt động của doanh nghiệp kể từ những năm được kiểm toán và kết quả là những vấn đề mà IRS nêu ra liên quan đến hoạt động trước đây chứ không phải hiện nay.

Microsoft nói thêm rằng tập đoàn đã đóng trên 67 tỷ USD tiền thuế tại Mỹ kể từ năm 2004.

Các chính phủ đã cáo buộc các tập đoàn như Apple, Amazon hay Microsoft trong việc chuyển doanh thu đến nhưng nơi không thu thuế hay có mức thuế thấp nhằm trốn thuế tại các thị trường chính và tối đa hóa lợi nhuận.

Tại Liên minh châu Âu (EU), các nhà chức trách năm 2016 đã yêu cầu truy thu 13 tỷ euro (14 tỷ USD), nhưng Apple có lợi thế khi kháng cáo và đang chờ kết quả kháng cáo bổ sung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục