Microsoft và Activision nỗ lực đẩy thương vụ 69 tỷ USD qua "ải" chống độc quyền

09:31' - 24/08/2023
BNEWS Vụ thâu tóm vấp phải sự phản đối của cơ quan chống độc quyền của Anh, do lo ngại tập đoàn máy tính của Mỹ sẽ giành quá nhiều quyền kiểm soát đối với thị trường trò chơi điện tử trên nền tảng đám mây.
Activision Blizzard, nhà sản xuất trò chơi điện tử "Call of Duty", sẽ bán quyền phát trực tiếp cho Ubisoft Entertainment trong nỗ lực để cơ quan chống độc quyền của Anh thông qua thương vụ với Microsoft trị giá 69 tỷ USD.

 
Microsoft công bố thỏa thuận trong lĩnh vực trò chơi điện tử lớn nhất trong lịch sử vào đầu năm 2022, nhưng vụ thâu tóm này vấp phải sự phản đối của cơ quan chống độc quyền của Anh, do lo ngại tập đoàn máy tính của Mỹ sẽ giành quá nhiều quyền kiểm soát đối với thị trường trò chơi điện tử trên nền tảng đám mây còn mới mẻ này.

Sau nhiều tháng cân nhắc, Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường Anh (CMA) ngày 22/8 cho biết vẫn giữ quyết định phản đối thỏa thuận như ban đầu, buộc Microsoft phải đưa ra các điều khoản mới.

Theo thỏa thuận được điều chỉnh, Microsoft sẽ không thể độc quyền phát hành các trò chơi của Activision như "Overwatch" và "Diablo" trên dịch vụ phát trực tiếp trên nền tảng đám mây Xbox Cloud Gaming của mình hay độc quyền kiểm soát các điều khoản cấp phép cho các dịch vụ cạnh tranh.

Thay vì vậy, đối thủ Ubisoft của Pháp sẽ giành được quyền phát trực tiếp trên nền tảng đám mây các trò chơi trên máy tính cá nhân và máy chơi trò chơi của Activision và bất kỳ trò chơi mới nào do Activision sản xuất trong 15 năm tới. 

Quy định trên sẽ được áp dụng trên toàn cầu trừ châu Âu, nơi đã chấp thuận thỏa thuận ban đầu. Ở châu Âu, Ubisoft sẽ nhận được giấy phép không độc quyền để phát hành các trò chơi của Activision tại đây.

Microsoft sẽ cần giấy phép từ Ubisoft để phát trò chơi của Activision trên nền tảng riêng Xbox ngoài Khu vực kinh tế châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục