Miễn tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ

16:33' - 13/10/2015
BNEWS Bộ Xây dựng đang Dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Theo đó, cải tạo chung cư cũ sẽ được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Chung cư cũ này đang xuống cấp nghiêm trọng. Anh: Tuấn Anh/TTXVN

Theo Bộ Xây dựng, Dự thảo quy định cho phép chủ đầu tư dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất (nếu có) đối với toàn bộ phần diện tích đất được giao.

Việc miễn tiền sử dụng đất kể cả phần diện tích đất được phép chuyển mục đích sử dụng để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ trong phạm vi dự án.

Cũng có ý kiến cho rằng chỉ nên miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và tiền chuyển mục đích sử dụng đất đối với các dự án đầu tư cải tạo xây dựng lại chung cư đơn thuần mang tính chất tái định cư, chỉnh trang đô thị, không mang tính chất kinh doanh.

Tập thể Viện hóa dầu - Cầu Diễn - Hà Nội. Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN.

Do đó, quy định này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp tham gia thực hiện cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, góp phần cải thiện chỗ ở cho các đối tượng dân cư đang phải sinh sống trong các khu nhà ở cũ chật chội, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn; đồng thời còn góp phần quan trọng để chỉnh trang đô thị theo quy hoạch mà Nhà nước không phải đầu tư.

Mặt khác, khi tham gia cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, hầu hết doanh nghiệp phải tự huy động nguồn vốn đầu tư lớn mà không được vay ưu đãi của Nhà nước. Cùng đó, khi thỏa thuận với các chủ sở hữu về bố trí tái định cư, tạm cư cũng đòi hỏi phải chi phí đầu tư rất lớn.

Bởi vậy, nếu bắt buộc các chủ đầu tư dự án phải nộp tiền sử dụng đất sẽ không thu hút được sự tham gia của các doanh nghiệp tham gia xây dựng mới và cải tạo quỹ nhà này./.

Thu Hằng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục