Mô hình “kiềng ba chân” giúp Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh kiểu mẫu
Tiềm năng lớn, phát triển du lịch xanh là vấn đề sống còn
Ngày 11/9, hội thảo “Để Khánh Hòa thành điểm đến xanh toàn diện” do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa đã diễn ra tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Long Biên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ ra vấn đề quan trọng: Sau khi hợp nhất, tỉnh Khánh Hòa đã trở thành vùng đất hội tụ những lợi thế hiếm có với bờ biển dài, hệ sinh thái biển - đảo phong phú, nhiều vịnh và bãi biển nổi tiếng như Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh, Ninh Chữ, Vĩnh Hy, cùng với cảnh quan núi rừng, sa mạc và hệ sinh thái đa dạng. Ngoài ra, Khánh Hòa còn sở hữu kho tàng di sản văn hóa - lịch sử đặc sắc, từ văn hóa Chăm Pa đến các công trình, lễ hội truyền thống giàu bản sắc.
Điều này đồng nghĩa, Khánh Hòa đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch xanh, đô thị xanh, giao thông xanh, năng lượng xanh và đời sống xanh của cộng đồng, tạo động lực đưa địa phương trở thành trung tâm phát triển bền vững trong giai đoạn mới.
“Đó là con đường tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo giá trị bền vững và đảm bảo sinh kế lâu dài cho thế hệ mai sau”, ông Biên nói.
Đóng góp ý kiến cho Khánh Hòa, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) khẳng định, phát triển du lịch xanh là vấn đề sống còn trong cạnh tranh phát triển trên trường quốc tế, đặc biệt là khi Khánh Hòa đang nắm giữ nhiều lợi thế về vị trí chiến lược, với hệ thống vịnh nổi tiếng, con đường bờ biển dài nhất Việt Nam…
Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia chỉ ra những mục tiêu quan trọng Khánh Hòa cần đạt được trong giai đoạn tới là phát triển du lịch xanh toàn diện và có kế hoạch cụ thể. “Ứng dụng chuyển đổi số cực kỳ quan trọng trong xây dựng điểm đến xanh, thúc đẩy hạ tầng xanh phát triển. Ngoài ra, công nghệ số giúp tiếp thị du lịch xanh. Tôi hy vọng Khánh Hòa trở thành điểm đến xanh được định vị trên bản đồ du lịch xanh thế giới với những mục tiêu đã đặt ra”, ông Khánh nói.
3 giá trị xanh từ mô hình tiên phong của Xanh SM
Góp ý tại hội thảo, nhiều chuyên gia cùng chung quan điểm, để trở thành điểm đến xanh toàn diện, Khánh Hòa cần những trụ cột xanh để tạo nên những thay đổi căn bản. Thạc sĩ Huỳnh Hồ Đại Nghĩa (Khoa Quan hệ quốc tế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM) nhắc tới 3 trụ cột lớn về: Công nghệ xanh, Tài chính xanh và Nhân lực xanh.
Trong khi đó, về phía doanh nghiệp, ông Phạm Minh Đức - Giám đốc Vận hành Miền Trung Xanh SM thị trường Việt Nam nhấn mạnh mô hình “kiềng ba chân” đang góp phần giúp Khánh Hòa kiến tạo ba giá trị xanh, tiến tới điểm xanh kiểu mẫu.
Đây cũng là mô hình đã giúp Xanh SM phủ rộng phương tiện xanh tại Khánh Hòa với: Đội xe điện cơ hữu hàng nghìn chiếc với chất lượng dịch vụ 5 sao; Nền tảng kinh tế chia sẻ Xanh SM Platform giúp lan tỏa nhanh thói quen sử dụng phương tiện xanh, đồng thời mở ra cơ hội thu nhập rộng khắp cho người dân; Hợp tác với hãng xe truyền thống để chuyển đổi đội xe sang điện.
Từ mô hình kiềng ba chân trên, ông Đức khẳng định, doanh nghiệp đang cùng Khánh Hòa kiến tạo 3 giá trị xanh. Trước hết là kinh tế xanh bởi sự hiện diện của những doanh nghiệp như Xanh SM đã mở ra hàng nghìn cơ hội việc làm mới cho người dân địa phương với thu nhập bền vững, nghề nghiệp ổn định.
Giá trị thứ hai mà cộng đồng cùng thấy rõ là “du lịch xanh”. “Du khách quốc tế đến Nha Trang ngày càng coi trải nghiệm xanh là một tiêu chí lựa chọn. Xe điện êm ái, không khói bụi, chính là lời chào ấn tượng ngay khi họ bước ra khỏi sân bay Cam Ranh”, đại diện Xanh SM nói.
Đặc biệt, ông Đức chỉ ra giá trị thứ 3 là “cuộc sống xanh” bởi mỗi chuyến đi bằng xe điện sẽ giúp giảm khí thải, giảm tiếng ồn. Ông tính toán, trung bình 1km di chuyển bằng ô tô điện sẽ giảm phát thải 0,192 kg CO₂. Con số này với xe máy điện là 0,048 kg CO₂. Cùng với cả triệu chuyến đi đã thực hiện, theo ông, Xanh SM đã cùng người dân góp phần cắt giảm hơn 350.000 tấn CO₂, tương đương với khả năng hấp thụ của gần 16 triệu cây xanh. Ngoài ra, xanh cũng đang trở thành phong cách sống giúp Khánh Hòa tiên phong lan tỏa lối sống bền vững, nâng cao chất lượng cuộc sống hàng ngày.
Nhìn tổng thể, theo ông Đức, Khánh Hòa hội đủ tầm nhìn, lợi thế du lịch và tinh thần đổi mới để dẫn dắt chuyển đổi xanh, nhưng thành công chỉ đến từ sự đồng lòng, từ quyết sách vĩ mô đến lựa chọn di chuyển xanh của từng người dân. “Xanh SM cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, để giấc mơ về một thành phố du lịch xanh không còn là viễn cảnh, mà là hiện thực ngay trên từng con phố, từng chuyến xe của tỉnh Khánh Hòa”, đại diện Xanh SM nói.
Tin liên quan
-
Lịch cắt điện
Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa Nha Trang ngày mai 13/9
15:14'
Lịch cắt điện cập nhật mới nhất các quận, huyện tại Khánh Hòa ngày mai 13/9. Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa. Lịch tạm ngừng cấp điện Khánh Hòa hôm nay. Lịch tạm ngừng cấp điện Nha Trang.
-
Đời sống
Cần xử lý dứt điểm nguồn xả thải gây ô nhiễm môi trường tại Khánh Hòa
17:31' - 08/09/2025
Ngày 8/9, người dân thôn Lương Hòa (phường Bắc Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) phản ánh có một dòng nước thải màu đen, bọt trắng xóa, mùi hôi nồng nặc theo dòng suối xả thẳng ra biển.
-
Kinh tế & Xã hội
Phê chuẩn ông Lê Huyền giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
12:29' - 07/09/2025
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1919/QĐ-TTg phê chuẩn kết quả bầu ông Lê Huyền giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
Bất động sản
Lệ phí cấp sổ đỏ tại tỉnh Khánh Hòa mới nhất
09:19' - 05/09/2025
Lệ phí cấp sổ đỏ tại tỉnh Khánh Hòa 2025 thực hiện theo Nghị quyết 03/2025/NQ-HĐND ngày 15/8/2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
VETC kêu gọi người dân khẩn trương chuyển đổi tài khoản giao thông
10:02'
VETC kêu gọi người dân khẩn trương hoàn tất chuyển đổi sang tài khoản giao thông đã định danh và liên kết phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trước ngày 1/10/2025 theo Nghị định 119/2024/NĐ-CP.
-
Doanh nghiệp
Xu hướng khởi nghiệp xanh và bền vững “bùng nổ” trong kỷ nguyên số
18:56' - 11/09/2025
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp Xanh thuộc mạng lưới của BSA trong những năm gần đây đã chủ động xây dựng đa dạng nền tảng thương mại điện tử đạt hiệu quả tích cực và rất đáng học hỏi.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines thực hiện thành công chuyến bay vận chuyển mô tạng từ Huế ra Phú Thọ
16:09' - 11/09/2025
Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đã tiếp tục thực hiện thành công những chuyến bay “từ trái tim đến trái tim” vận chuyển mô tạng, mang lại cơ hội hồi sinh sự sống cho ba bệnh nhân.
-
Doanh nghiệp
Alibaba huy động 3,2 tỷ USD để mở rộng quốc tế và đẩy mạnh AI
15:03' - 11/09/2025
Alibaba phát hành trái phiếu chuyển đổi trị giá 3,2 tỷ USD, ưu tiên đầu tư điện toán đám mây và thương mại điện tử toàn cầu, khẳng định chiến lược AI là động lực tăng trưởng mới.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam bước vào cuộc đua năng lượng mới
14:57' - 11/09/2025
Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đang đối diện với các thách thức chưa từng có trước xu thế chuyển dịch năng lượng.
-
Doanh nghiệp
Doanh thu của Zara, Inditex thấp hơn dự kiến do người tiêu dùng chi tiêu thận trọng
13:15' - 11/09/2025
Theo báo cáo, doanh thu ròng của Inditex trong quý II kết thúc vào ngày 31/7 đạt 10,08 tỷ euro (tương đương 11,81 tỷ USD), thấp hơn mức 10,26 tỷ euro mà nhà phân tích dự báo theo ước tính của LSEG.
-
Doanh nghiệp
Làm rõ chi phí hợp lý chưa được tính toán đầy đủ vào giá điện
11:09' - 11/09/2025
Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Điện lực (Bộ Công Thương), đã làm rõ những chi phí hợp lý của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chưa được hạch toán và tính toán đầy đủ vào giá bán lẻ điện.
-
Doanh nghiệp
Công ty Truyền tải điện 3 đổi mới sáng tạo, hướng tới chuyển đổi số toàn diện
08:40' - 11/09/2025
Đảng ủy Truyền tải điện 3 đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực, hướng tới quản lý trạm biến áp không người trực, nâng cao hiệu quả vận hành.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank nâng mức chi trả Bảo an tín dụng lên 10 tỷ đồng
08:00' - 11/09/2025
Đây được xem là bước đột phá mạnh mẽ trong chiến lược nâng cao năng lực bảo vệ người vay vốn, giúp khách hàng và doanh nghiệp yên tâm hơn trước những rủi ro không lường trước.