Mở ra cơ hội mới trong hợp tác thương mại Việt Nam-Trung Quốc

21:29' - 26/11/2023
BNEWS Hội nghị đã mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hơn nữa kết nối, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, thực phẩm.

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2023 – Vietnam Foodexpo 2023 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Thương mại tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản.

Hội nghị được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao dịch với trên 50 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, bao bì đóng gói, thực phẩm chế biến của Trung Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp đến từ tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. 

Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản, trái cây, thực phẩm chế biến đến các doanh nghiệp, nhà nhập khẩu Trung Quốc để qua đó thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch. Cùng đó, thu hút doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực thực phẩm chế biến, nông sản nghiên cứu, đầu tư sản xuất tại Việt Nam. 

Tại Hội nghị, ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đã giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đặc biệt trong lĩnh vực nông, thủy sản và thực phẩm chế biến. 

Ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế của hai nước có tính bổ sung lẫn nhau rất lớn thì các doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng và nắm bắt các cơ hội để tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc nhằm khai thác hiệu quả tính bổ sung lẫn nhau. Việc này nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh ổn định và bền vững, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc phát triển lên tầm cao mới. 

Tại hội nghị, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Trung Quốc đã chia sẻ về vai trò, vị trí quan trọng của thương mại nông sản trong tổng thể hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc. Đồng thời đưa ra những khuyến nghị hữu ích và cụ thể để hướng dẫn doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy sản của Việt Nam có thể tiếp cận, khai thác hiệu quả tiềm năng và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa của địa phương và doanh nghiệp Trung Quốc. 

Đại diện Sở Thương mại tỉnh Quý Châu cũng đã giới thiệu về những lợi thế và nhu cầu hợp tác của tỉnh Quý Châu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và bày tỏ mong muốn tăng cường phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại và cơ quan hữu quan của phía Việt Nam để tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai bên kết nối, hợp tác lâu dài. 

Song song với Hội nghị, Ban Tổ chức đã tổ chức chương trình kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp, nhà nhập khẩu trong lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm của Trung Quốc. Thông qua việc kết nối, trao đổi này, doanh nghiệp của hai nước có cơ hội tìm hiểu kỹ hơn nhu cầu xuất, nhập khẩu của nhau, xác định được đối tác tiềm năng, để từ đó xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp và hiệu quả.

Hội nghị Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc trong lĩnh vực nông, thủy sản đã mở ra những cơ hội mới, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hơn nữa kết nối, hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, thủy sản, thực phẩm nhằm khai thác hiệu quả lợi thế và nhu cầu của mỗi bên. Qua đó, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế – thương mại Việt Nam, Trung Quốc ổn định, cân bằng, tiếp tục trở thành điểm sáng trong quan hệ hợp tác song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục