Mobifone đã được cấp phép để triển khai thí điểm Mobile Money

17:00' - 12/03/2021
BNEWS MobiFone đã thực hiện việc xin cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép.

Ngày 9/3, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành quyết định phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money).

Theo đó, quyết định cho phép triển khai thí điểm Mobile Money có hiệu lực từ ngày ký (9/3) và thời gian thực hiện thí điểm dịch vụ là 2 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp đầu tiên thực hiện thí điểm được chấp thuận triển khai thí điểm. Mobifone một trong ba nhà mạng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán cho biết đã sẵn sàng cho cuộc chơi này.

Trao đổi với phóng viên TTXVN về việc MobiFone đã chuẩn bị thế nào để sẵn sàng triển khai dịch vụ, đại diện MobiFone cho biết, việc triển khai Mobile Money là phù hợp với xu hướng thanh toán không tiền mặt đang rất phổ biến hiện nay trên thế giới. Dịch vụ Mobile Money của MobiFone cung cấp cho khách hàng với tiêu chí an toàn và tiện dụng đặt lên hàng đầu.

MobiFone đã sẵn sàng các điều kiện về pháp lý, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự, chính sách ở mức cao nhất như: về pháp lý, MobiFone đã thực hiện việc xin cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và đã chính thức được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép. Đây là điều kiện tiên quyết cho phép MobiFone tham gia thí điểm cung cấp dịch vụ Mobile Money.

Về hệ thống kỹ thuật, công nghệ: hệ thống phải đảm bảo theo tiêu chuẩn của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) ngành ngân hàng, đảm bảo hoạt động liên tục, đảm bảo theo tiêu chuẩn PCI DSS, các giao dịch phải được mã hóa và xác thực, các dữ liệu nhạy cảm của khách hàng được mã hóa, lưu trữ toàn bộ lịch sử giao dịch, số dư tài khoản của khách hàng, ban hành các chính sách an toàn thông tin theo cấp độ…

Về nhân sự MobiFone đã thành lập Trung tâm Dịch vụ số MobiFone. Để chuẩn bị cho việc tham gia vào một lĩnh vực hoàn toàn mới so với ngành nghề viễn thông truyền thống, MobiFone đã tuyển dụng một số chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, ví điện tử.

Đây sẽ là lực lượng nòng cốt chính, dẫn dắt quá trình triển khai dịch vụ: đội ngũ kỹ thuật phát triển, vận hành sản phẩm, đội ngũ kinh doanh, phát triển điểm chấp nhận thanh toán, quản trị rủi ro….

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân sự hiện có cũng thường xuyên được tham dự các khóa đào tạo, hội thảo chuyên ngành tài chính, ngân hàng, ví điện tử, mobile money… để nâng cao kiến thức, trình độ chuyên môn trong lĩnh vực mới.

Đại diện Mobifone cho biết thêm, khác với các dịch vụ Ví điện tử, trung gian thanh toán đang cung cấp trên thị trường, dịch vụ Mobile Money không yêu cầu người sử dụng phải có tài khoản ngân hàng mà chỉ cần có 1 số điện thoại di động.

Với tỷ lệ người dân có điện thoại di động ở mức cao (đến cuối năm 2019, Việt Nam có 129,5 triệu thuê bao; trong đó, số điện thoại di động băng rộng 3G và 4G là hơn 61,3 triệu thuê bao, mạng điện thoại di động đã được phủ kín hầu hết các địa phương trên toàn quốc), Mobile Money được kỳ vọng sẽ tiếp cận được bộ phận lớn người dân, đặc biệt với những người ở vùng sâu, vùng xa, chưa có tài khoản ngân hàng.

Dịch vụ Mobile Money sẽ song hành cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, góp phần phổ cập dịch vụ tài chính, thanh toán đến toàn bộ người dân, thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiện mặt theo đúng định hướng của chính phủ.

Loại hình này sẽ cho phép các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thị trường thanh toán, đem lại nguồn doanh thu mới trong bối cảnh thị trường dịch vụ viễn thông truyền thống hiện đã bão hòa. Với việc thành lập Trung tâm cung cấp dịch vụ số MobiFone MDS, triển khai cung cấp dịch vụ Mobile Money, đây sẽ là những mảnh ghép quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái số của MobiFone, thúc đẩy MobiFone phát triển mạnh mẽ theo hướng chuyển đổi số.

Thị trường Mobile Money được dự đoán tăng trưởng nhanh và phát triển tốt với chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Dự kiến Mobile Money sẽ chiếm khoảng 10% doanh thu của MobiFone.

Chia sẻ một số thuận lợi khó khăn khi triển khai dịch vụ Mobile Money, đại MobiFone khẳng định, lợi ích của dịch vụ Mobile Money với người dân, xã hội là rất lớn: góp phần đưa dịch vụ thanh toán điện tử có thể tiếp cận đến 100% người dân, đặc biệt với những người ở vùng sâu, vùng xa, điều mà trước đây các dịch vụ ngân hàng truyền thống, ví điện tử chưa làm được. Mobile Money sẽ thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thương mại điện tử, dịch vụ công trực tuyến…

Bên cạnh những lợi ích đạt được thì cũng luôn tồn tại những khó khăn, thách thức, rủi ro cần giải quyết như: các yêu cầu về đảm bảo an toàn tiền trong tài khoản của khách hàng; kiểm tra, giám sát các giao dịch thanh toán đảm bảo đúng quy định pháp luật…

Tuy nhiên khi xem xét thí điểm triển khai Mobile Money, các cơ quan quản lý nhà nước (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an…) đã lường trước và đưa ra các quy định về giám sát, quản lý rủi ro rất chặt chẽ như: quy định về tài khoản đảm bảo, giới hạn hạn mức giao dịch…

MobiFone cam kết sẽ tuân thủ tuyệt đối các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình triển khai cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money, đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ./.

>>>Viettel tăng tiếp cận, sử dụng Mobile Money

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục