BNEWS Nghiên cứu mới đây trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ đã chỉ ra mối liên hệ giữa sữa công thức và nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở trẻ nhỏ.
Trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ mang gien hoặc có người thân mắc bệnh đái tháo đường, uống sữa công thức gốc sữa bò sẽ không bị nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 1. Đây là kết luận của một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ số ra đầu tháng 1/2018.
Đây là kết quả công trình nghiên cứu kéo dài 15 năm của nhóm nhà khoa học do Giáo sư Nhi khoa Dorothy Becker thuộc trường Y khoa thuộc Đại học Pittsburgh dẫn đầu, thực hiện, và đã giải đáp thắc mắc sự phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ uống sữa công thức gốc sữa bò.
Từ năm 2002, nhóm nhà khoa học đã theo dõi sự phát triển của hơn 2.000 em nhỏ tại 15 quốc gia, đặc biệt những em này đều có người thân mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1 hoặc mang gien có nguy cơ mắc bệnh này. Những trẻ nhỏ này được chia thành 2 nhóm, uống một trong hai loại sữa công thức sau: sữa công thức truyền thống gốc sữa bò với nguyên hàm lượng protein và một loại sữa công thức đặc biệt có tên là sữa đạm casein thủy phân.
Trong loại sữa đặc biệt này, cấu trúc của protein bị phá vỡ thành từng phần nhỏ được gọi là peptide - loại chất hữu cơ chứa từ 2 đến 50 gốc a-cmino axit liên kết với nhau. Những em bé này được cho uống hai loại sữa trên trong ít nhất 2 tháng cho đến 6 hoặc 8 tháng tuổi.
Kết quả cho thấy không có sự khác biệt nhiều về nguy cơ mắc bệnh ở hai nhóm trẻ này. Theo đó, trong nhóm 1, có 82 trẻ, tương đương 7,6%, bị mắc bệnh tiểu đường trong vòng hơn 11 năm tiếp theo, trong khi ở nhóm 2 với 91 trẻ (tương đương 8,4%) có xu hướng tương tự.
Giáo sư Becker nhận định nghiên cứu này đã phần nào làm xoa dịu những quan ngại về nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ uống sữa công thức. Bà nhấn mạnh kết luận này một lần nữa cho thấy việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 1 không hề dễ dàng, do vậy chưa có cơ sở nào để đưa ra những điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đối với những trẻ sơ sinh nhằm tránh căn bệnh này.
Trước đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc sớm với các protein khác ngoài protein trong sữa mẹ, như protein sữa bò, làm gia tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 1 ở những trẻ mang gien mắc bệnh này./.
>> Dinh dưỡng hợp lý giúp kiểm soát đường huyết và ngừa biến chứng cho bệnh nhân tiểu đường
Tin liên quan
Kiểm soát đường huyết hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng cho bệnh nhân đái tháo đường
Ngày 28/10, tại Hà Nội, Vinamilk phối hơp với Hội Nội Tiết Đái Tháo Đường tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Cập nhật điều trị và dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường”.
Tin cùng chuyên mục
-
Đời sốngĐề Toán thi lại tại Tuyên Quang: Cấu trúc tương đồng, không dễ đạt điểm tối đa
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường Trung học Phổ thông Chuyên Tuyên Quang kết thúc bài thi môn Toán trong kỳ thi lại tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2026 với thời gian làm bài 90 phút.
-
Đời sốngNhiều thí sinh đánh giá đề Toán kỳ thi lại tại Tuyên Quang có độ khó khá cao
Chiều 14/8, 326 thí sinh tại điểm thi Trường THPT Chuyên Tuyên Quang hoàn thành bài thi Toán; nhiều thí sinh nhận xét đề thi lần này khó hơn lần trước.
-
Đời sốngNhững công trình của niềm tin
Từ kiến nghị của cử tri, xã Vĩnh Bình, An Giang đẩy mạnh đầu tư đường giao thông, cầu, trường học và huy động nguồn lực xã hội hóa, góp phần nâng cao đời sống người dân.
-
Đời sốngĐưa nét Trung thu Hà Nội lên nền tảng số
Chương trình Sức sống hàng Việt với chủ đề “Rằm rộ phố cổ – Hà Nội trong tôi” được tổ chức từ ngày 14-16/8/2026 tại 62 Tràng Tiền, phường Cửa Nam, Hà Nội.
-
Đời sốngBên trong hành trình lấy mẫu ADN tìm liệt sĩ ở Đồng Tháp
Thực hiện “Chiến dịch 500 ngày đêm đẩy mạnh tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ”, Đồng Tháp triển khai nhiệm vụ khai quật, lấy mẫu hài cốt liệt sĩ tại 11/30 nghĩa trang liệt sĩ.
-
Đời sốngXem ngay lịch âm dương hôm nay 14/8
Bnews. Xem ngay lịch âm hôm nay 14/8 nhanh nhất và chính xác nhất. Xem giờ tốt xấu ngày 14/8, việc nên làm, không nên làm hôm nay và lịch vạn niên tháng 8, chuyển đổi lịch âm - dương 2026.
-
Đời sốngĐại học Huế rà soát việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ trong xét tuyển chính quy
Đại học Huế khẩn trương rà soát hồ sơ, dữ liệu và mục đích sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ của thí sinh, đồng thời xin ý kiến Bộ GD&ĐT để bảo đảm xét tuyển đúng quy chế, công bằng.
-
Đời sốngLoạt trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh tuyển bổ sung
Sau khi công bố điểm chuẩn, dù thời hạn xác nhận nhập học chưa kết thúc, hàng loạt trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo tuyển bổ sung hàng nghìn chỉ tiêu.
-
Đời sống328 thí sinh Tuyên Quang làm thủ tục thi lại tốt nghiệp THPT
Chiều 13/8, 328 thí sinh tại Tuyên Quang hoàn tất thủ tục, nghe phổ biến quy chế, sẵn sàng bước vào kỳ thi lại tốt nghiệp THPT năm 2026.










