Mối liên hệ giữa tình trạng căng thẳng và các bệnh về tim mạch

07:33' - 24/01/2017
BNEWS Trạng thái tâm lý căng thẳng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là liên quan các bệnh về tim mạch và đột quỵ.
Căng thẳng kéo dài dễ dẫn tới đột quỵ. Ảnh: Reuters

Để lý giải vấn đề này một cách khoa học nhất, các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 12/1 đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy những người có hạch hạnh nhân (amygdala) hoạt động mạnh, có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ. 

Qua nghiên cứu đăng trên tạo chí Lancet, các nhà khoa học cho rằng hạch hạnh nhân, có hình dáng như hạt hạnh nhân nằm ở vùng tâm não và là nơi xử lý các yếu tố gây cảm xúc của con người, một khi phải hoạt động cường độ cao sẽ gửi các tín hiệu đến tủy xương khiến mô này tăng cường vận động.

Việc các tủy xương vận động nhiều dẫn đến việc sản sinh một lượng bạch cầu dư thừa, tích tụ lại khiến các động mạch thu hẹp, từ đó dễ bị viêm nhiễm. Đây chính là nguyên nhân khiến các bệnh tim mạch phát triển và dễ gây đột quỵ.

Để có được kết quả trên, các nhà khoa học thuộc Bệnh viện Massachusetts đã quan sát hình ảnh chụp cắt lớp phát xạ (PET) và hình ảnh chụp cắt lớp vi tính (CT) của não bộ, tủy xương và sự vận động của cảm xúc cũng như tình trạng viêm động mạch của 293 bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu phát hiện những người có hạch hạnh nhân hoạt động cường độ càng cao, nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng lớn và tốc độ phát triển bệnh cũng nhanh hơn so với những người có hạch hạnh nhân vận động ít hơn.

Trong một nghiên cứu riêng rẽ với sự tham gia của 13 bệnh nhân có tiền sử trầm cảm do chấn thương tâm lý, nhóm nghiên cứu phát hiện ra những người ở nhóm trầm cảm nặng nhất cũng là nhóm có hạch hạnh nhân vận động nhiều nhất, kéo theo đó là nhiều dấu hiệu viêm nhiễm trong máu và ở các vách động mạch.

Trước thực trạng số người căng thẳng do áp lực trong công việc và xã hội ngày càng tăng, qua nghiên cứu này các nhà khoa học chỉ ra cơ hội để con người cải thiện sức khỏe thông qua việc giảm căng thẳng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục