Mối lo ngại về đàm phán Mỹ-Trung phủ bóng lên thị trường vàng thế giới

11:42' - 14/12/2019
BNEWS Mối lo ngại dai dẳng về đàm phán thương mại Mỹ-Trung cùng với quyết sách gần đây của Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) được coi là những nhân tố tạo lực đẩy cho thị trường vàng thế giới tuần qua.

Theo ước tính cả tuần, giá vàng giao ngay tăng hơn 1,2%, ghi dấu tuần tăng mạnh nhất trong gần ba tháng.

Giá vàng lấy lại đà tăng trong phiên giao dịch cuối tuần. Ảnh: THX/TTXVN

Trong phiên giao dịch đầu tuần (9/12), giá vàng vẫn vững giữa lúc thị trường quan ngại về tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trước thời hạn 15/12, khi Mỹ kích hoạt mức thuế mới.

Nếu đợt áp thuế này có hiệu lực, thì về cơ bản toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ mỗi năm đều phải chịu các mức thuế trừng phạt. Giá vàng tiếp tục đi lên trong ngày 10/12 trước những bất ổn xung quanh đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Sang phiên giao dịch ngày 11/12, giá vàng nối dài đà tăng sau khi Fed quyết định giữ nguyên lãi suất. Động thái này giúp lãi suất trái phiếu Mỹ và giá đồng USD đồng loạt hạ. Sau ba lần cắt giảm lãi suất hồi đầu năm nay, Fed duy trì mức lãi suất ổn định trong khoảng 1,5%-1,75%.

Ủy ban Thị trường mở liên bang, cơ quan hoạch định chính sách của Fed cho rằng, quan điểm về chính sách tiền tệ hiện nay là thích hợp để hỗ trợ sự mở rộng liên tục của hoạt động kinh tế, các điều kiện thị trường lao động thuận lợi, và lạm phát gần với mục tiêu  2%.

Sự kiên định của Fed trong chính sách lãi suất đã đẩy lùi khả năng ngân hàng này nâng lãi suất trong ngắn hạn, qua đó giúp giá vàng leo lên mức cao mới, có lúc vượt 1.475 USD/ounce.

Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 12/12, giá vàng thế giới rời khỏi mức đỉnh trong hơn một tháng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Washington đang tiến gần đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, bình luận trên của ông Trump đã làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn.

Trong phiên cuối tuần (13/12), giá vàng lấy lại đà tăng khi các nhà đầu tư tỏ ra vẫn thận trọng về những tiến bộ trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.

Bên cạnh đó, bất ổn chính trị tại nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng hỗ trợ giá vàng như một nơi trú ẩn an toàn. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,6% lên 1.481,20 USD/ounce.

Ngày 13/12, Mỹ và Trung Quốc đã công bố về thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1". Theo đó, Mỹ hạ hàng rào thuế quan cho hàng hóa Trung Quốc, đổi lại Bắc Kinh sẽ mua lượng lớn hàng hóa Mỹ.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết Trung Quốc đã đồng ý mua thêm 32 tỷ USD nông sản của Mỹ trong vòng 2 năm.

Jeffrey Sica, nhà sáng lập Circle Squared Alternative Investments, nhận định mặc dù đàm phán thương mại Mỹ-Trung đạt được tiến bộ, song việc thiếu những chi tiết cụ thể vẫn gây ra nhiều lo ngại rằng thỏa thuận trên không như kỳ vọng.

Thêm vào đó, bất ổn chính trị tại Mỹ cũng gây lo lắng cho thị trường. Ngày 13/12, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua hai bản luận tội, theo đó Tổng thống Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Bản luận tội nhận được phiếu ủng hộ của 23 đảng Dân chủ  trong khi vấp phải sự phản đối của 17 nghị sĩ đảng Cộng hòa tại ủy ban trên.

Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết nhu cầu đầu tư vàng có thể tăng trong thời gian tới do lo ngại về suy thoái và bất ổn chính trị. Ngân hàng này dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/ounce trong 3-12 tháng tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục