Mòn mỏi chờ điện, nước ở khu tái định cư

07:30' - 11/12/2023
BNEWS Suốt 3 năm nay, các hộ dân phường Hải Thượng vẫn đang phải sống trong tình trạng không điện, không nước khiến cuộc sống của người dân rất chật vật, khó khăn.

Để phục vụ xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Luyện kim (Khu kinh tế Nghi Sơn), 2.300 hộ dân phường Hải Thượng đã đồng ý giao đất cho nhà nước để chuyển đến Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng ở phường Xuân Lâm và Trúc Lâm (thị xã Nghi Sơn).

Lần lượt đã có các hộ dân phường Hải Thượng lên làm nhà và sinh sống ở khu tái định cư mới. Nhưng suốt 3 năm nay, các hộ dân vẫn đang phải sống trong tình trạng không điện, không nước khiến cuộc sống của người dân rất chật vật, khó khăn.

Gia đình bà Hoàng Thị Chính là một trong những hộ dân đầu tiên ở phường Hải Thượng (phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) tiên phong lên xây nhà tại Khu tái định cư phục vụ di dân. Suốt trong quá trình xây nhà đến nay, gia đình vẫn mòn mỏi chờ điện, chờ nước sạch.

Bà Chính chia sẻ, người dân tình nguyện tháo dỡ nhà cửa, nhường đất để dự án của nhà nước triển khai đúng tiến độ nhưng chính quyền lại không bảo đảm cuộc sống ổn định cho người dân khi đến nơi ở mới.

Nhà bà Chính lên đây đã hơn 2 năm mà điện sáng, nước sạch chưa có. Để có điện sinh hoạt, gia đình bà và các hộ khác phải đang mắc nhờ điện của các hộ dân trong làng. Người dân đã kiến nghị lên UBND thị xã và phường Xuân Lâm nhưng vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Thành - một người dân ở khu tái định cư này cho biết, gia đình về ở từ đầu năm 2022 và cũng cố gắng khắc phục khó khăn bằng cách khoan giếng lấy nước để tắm giặt, còn nước để ăn, uống thì phải mua nước bình.

Vất vả nhất là điện sinh hoạt chưa có, gia đình ông cùng hàng chục hộ dân vào ở đây phải mua điện của hộ dân bên ngoài với giá cao, chưa kể thất thoát điện năng do đường dây nối kéo dài.

 
Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng ở phường Xuân Lâm và Trúc Lâm (thị xã Nghi Sơn) dang dở. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Không những thiếu nước, thiếu điện, hiện tại hệ thống đường giao thông nối Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng với đường lớn bên ngoài cũng chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục hạ tầng thiết yếu như cáp truyền hình, internet và cả hệ thống đèn đường cũng chưa có.

Khi lên đây, chính quyền hứa hẹn sẽ có điện đầy đủ nhưng đến giờ vẫn chưa có lối vào hoàn thiện. Mới có một số đường bên trong mặt bằng, đường vào chưa có, dân đi lại rất vất vả - đây cũng là phản ánh chung của nhiều hộ dân.

Trong nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân phường Hải Thượng đều mong muốn và đề nghị chủ đầu tư là UBND thị xã Nghi Sơn sớm hoàn thiện các hạng mục cần thiết cho khu tái định cư gồm đường điện, nước sinh hoạt, đường giao thông... để người dân trong diện phải quy hoạch, di dời yên tâm lao động, sản xuất và ổn định đời sống.

Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng ở phường Xuân Lâm và Trúc Lâm (thị xã Nghi Sơn) dang dở, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Ảnh: Nguyễn Nam-TTXVN

Trước những khó khăn này, ông Nguyễn Bá Trí - Chủ tịch UBND phường Xuân Lâm, thị xã Nghi Sơn cho biết, đến thời điểm này, mới chỉ có trên dưới 10 hộ dân ở phường Hải Thượng lên khu tái định cư phường Xuân Lâm xây nhà, sinh sống.

Theo nắm bắt của chính quyền địa phương, đa số người dân thuộc diện tái định cư chưa lên do mặt bằng, điện nước chưa đầy đủ, chưa hoàn thiện. Hiện phường đang phối hợp với đơn vị chức năng của thị xã sớm giải phóng mặt bằng diện tích còn lại, bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư triển khai hoàn thiện mặt bằng cho người dân phường Hải Thượng.

Dự án Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng có tổng diện tích gần 78 ha, nằm trên địa bàn phường Xuân Lâm (75,1 ha) và phường Trúc Lâm (2,5 ha).

Dự án được đầu tư với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội tại nơi ở mới cho người dân phường Hải Thượng phải di dời do bị ảnh hưởng bởi các dự án trong khu vực Khu kinh tế Nghi Sơn, tạo điều kiện để nhân dân ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội.

Hiện dự án đang thực hiện giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư gần 110 tỷ đồng từ nguồn thu tiền sử dụng đất tái định cư của các hộ dân và nguồn vốn ngân sách tỉnh và dự kiến thực hiện trong thời gian không quá 5 năm kể từ năm 2017-2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thực hiện xong bồi thường, giải phóng mặt bằng, khiến hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng (giai đoạn 1) vẫn chưa thể di dời đến nơi ở mới do nơi này chưa có điện, nước sinh hoạt – là những điều kiện cần thiết để các hộ dân làm nhà, sinh sống...

Giải thích về vướng mắc, tồn tại đang xảy ra ở Dự án Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn (giai đoạn 1), ông Nguyễn Như Dũng, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã Nghi Sơn cho biết, dự án Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng tại phường Xuân Lâm đã được thi công xây dựng đạt trên 80% khối lượng, có quy mô bố trí khoảng 400 lô đất ở, hiện đã bàn giao được 80 lô đất ở.

Ban quản lý đang phối hợp với Ban Giải phóng mặt bằng dự án của thị xã tích cực giải quyết kiến nghị của người dân, cố gắng cuối tháng 12 này sẽ hoàn thành bồi thường giải phóng nốt diện tích còn lại, sớm đầu tư hoàn thiện trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ có biện pháp để đảm bảo thi công, đáp ứng tiến độ, hoàn thành công trình, phục vụ các hộ dân tái định cư, đầy đủ điện, nước, đường xá kết nối…

Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Khu tái định cư phục vụ di dân phường Hải Thượng, thị xã Nghi Sơn (giai đoạn 1) sẽ hoàn thành trong năm 2023. Sau khi thực hiện xong, dự án sẽ đón 2.300 hộ dân tại phường Hải Thượng đến nơi ở mới có hạ tầng cơ sở đảm bảo và chất lượng tốt hơn so với chỗ ở hiện tại.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục