Moody's: Các cuộc tấn công vào các tàu hàng trên Biển Đỏ sẽ ít tác động đến lạm phát

14:02' - 23/02/2024
BNEWS Theo các nhà phân tích Moody's Investor Service, các cuộc tấn công vào các tàu hàng trên Biển Đỏ làm chậm các chuyến hàng và đẩy chi phí vận tải lên.
Theo các nhà phân tích Moody's Investor Service, các cuộc tấn công vào các tàu hàng trên Biển Đỏ làm chậm các chuyến hàng và đẩy chi phí vận tải lên, nhưng nhu cầu thấp và việc sẵn tàu cho vận chuyển đang hạn chế những tác động đến lạm phát.

Các tàu chở mọi loại hàng, từ nội thất và quần áo tới thực phẩm và nhiên liệu, đã được chuyển hướng từ lộ trình ngắn qua kênh đào Suez Canal tới các lộ trình dài hơn và có chi phí cao hơn qua châu Phi. Việc thay đổi lộ trình khiến các tàu và thủy thủ đoàn tránh được nguy hiểm từ các cuộc tấn công của lực lượng Houthis.

 

Các tàu chở container sử dụng lộ trình từ châu Âu sang châu Á qua kênh đào Suez. Hầu hết các tàu tránh Biển Đỏ do những gián đoạn lớn nhất đối với thương mại toàn cầu kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát.

Tuy nhiên, nhà phân tích về lĩnh vực vận tải của Moody's Investor Service, Daniel Harlid, cho rằng diễn biến hiện nay trên Biển Đỏ không tác động lớn đến lạm phát nếu tính đến nhu cầu.

Việc chuyển hướng tàu quanh châu Phi sẽ cần thêm 6-10% lượng tàu, do lộ trình dài hơn khiến tàu mất nhiều thời gian hơn để quay lại điểm xuất phát, làm tăng cước giao ngay theo nhu cầu hơn 100%.

Theo công ty cung cấp dữ liệu hàng hải Clarksons Research, tổng công suất vận tải container sẽ tăng 7-8% trong năm 2023-2024.

Trong khi các cửa hàng tại Anh lo ngại về nguy cơ thiếu chè và một số nhà bán lẻ thời trang cảnh báo những tác động vào mùa Xuân, tình trạng thiếu hàng như trong giai đoạn đại dịch với các kệ hàng trống không được cho là sẽ không tái diễn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục