EU có thể áp thuế lên tới 55% đối với xe điện Trung Quốc
Phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.
Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group, với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc."Ngay cả khi thuế suất được áp dụng ở mức cao nhất trong phạm vi này, một số nhà sản xuất của Trung Quốc vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn khi xuất khẩu xe sang châu Âu do lợi thế đáng kể về chi phí", báo cáo cho biết.
Các công ty Trung Quốc như BYD, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, có thể bán xe với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều ở các khu vực như EU so với thị trường nội địa, bất chấp việc họ phải chịu mức thuế 10%.
Hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lao vào cuộc chiến giá khốc liệt tại "sân nhà". Theo Rhodium Group, mẫu Seal U của BYD, được bán với giá 20.500 euro/xe ở Trung Quốc và 42.000 euro/xe ở EU, ước tính mang lại lợi nhuận 1.300 euro cho mỗi sản phẩm tại thị trường nội địa, so với mức 14.300 euro tại châu Âu. Thậm chí, ngay cả sau khi áp thuế 30%, một công ty như BYD vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tại thị trường EU. Rhodium Group nhận định: "Việc áp dụng thuế suất cao hơn nhiều, khoảng 45% hoặc thậm chí là 55% đối với các nhà sản xuất như BYD, có thể là cần thiết để khiến việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu (của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc) trở nên không hấp dẫn về mặt thương mại". Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với xe điện và chính sách trợ cấp của Trung Quốc, khi các quan chức cho biết một làn sóng xe điện giá rẻ đang đe dọa các nhà sản xuất trong khối. Theo một số chuyên gia, các ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc vào đầu những năm 2010 đã dẫn đến sự gia tăng các công ty khởi nghiệp và giúp cải thiện năng lực sản xuất pin trong nước, mở đường cho các sản phẩm xe điện với giá phải chăng và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với sự "phản kháng" mạnh mẽ từ Mỹ, khiến thị trường châu Âu trở nên quan trọng hơn đối với các công ty như BYD, vốn đang theo đuổi mục tiêu mở rộng toàn cầu. Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027, theo phân tích của Liên đoàn Giao thông vận tải và Môi trường châu Âu. Thậm chí, nếu tính cả những chiếc xe được gắn mác “made-in-China” do những công ty không phải của Trung Quốc sản xuất, con số này dự kiến sẽ vượt 25% trong năm nay. Để đối phó với rủi ro về chính sách, các nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực chuyển hoạt động sản xuất sang châu Âu. BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary. Tuy nhiên, Rhodium Group cho biết thêm rằng EU có thể sử dụng các phương tiện khác nhau để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, chẳng hạn như hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia hoặc tăng trợ cấp cho người tiêu dùng lựa chọn xe sản xuất tại EU.- Từ khóa :
- EU
- châu âu
- thuế nhập khẩu
- xe điện Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 ở Mỹ
07:47' - 28/04/2024
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và châu Âu hợp tác phát triển pin xe điện
09:01' - 23/04/2024
Nhật Bản và châu Âu sẽ hợp tác phát triển pin xe điện, gồm cả tái chế thông qua việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin về các địa điểm khai thác và nhà cung cấp khoáng sản sử dụng để làm pin đó.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys
09:43'
Để triển khai hiệu quả việc khai báo và chứng nhận C/O trên Hệ thống eCoSys, doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình nghiệp vụ do Bộ Công Thương và cơ quan chức năng ban hành.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành thông tư quy định về việc cấp C/O
09:36' - 30/06/2025
Đây là bước đi quan trọng nhằm cụ thể hóa quy định tại khoản 6 Điều 28 Nghị định số 146/2025/NĐ-CP của Chính phủ về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Ra mắt VIFA UK: Cầu nối tài chính Việt – Anh giữa lòng London
21:43' - 28/06/2025
Tối ngày 27/6 (giờ địa phương) Hiệp hội Tài chính và Đầu tư Việt Nam tại Vương quốc Anh (VIFA UK) chính thức ra mắt tại thủ đô London.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực xuất xứ hàng hóa
18:13' - 28/06/2025
Từ ngày 1/7/2025, Bộ Công Thương sẽ thực hiện phân cấp, phân quyền cấp 31 mẫu Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) ưu đãi và không ưu đãi cho địa phương.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp xuất khẩu cần chủ động khai thác thị trường khu vực Nam Á
21:30' - 26/06/2025
Khu vực Nam Á có quy mô thị trường rộng lớn, nhu cầu xuất nhập khẩu đa dạng các mặt hàng từ sản xuất đến tiêu dùng, là nơi doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư.
-
DN cần biết
Từ 1/7, Bộ Công Thương sẽ dừng tiếp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu
18:21' - 25/06/2025
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 12/5/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 146/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực công nghiệp và thương mại.
-
DN cần biết
Malaysia chính thức gỡ bỏ thuế chống bán phá giá với thép Việt Nam
17:37' - 25/06/2025
Malaysia quyết định dừng áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nguội và thép không hợp kim từ Việt Nam sau 5 năm áp dụng, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu thép.
-
DN cần biết
Nắm vững chính sách để doanh nghiệp phát triển bền vững
16:38' - 25/06/2025
Bộ Công Thương đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử nhằm xây dựng hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch, từ đó thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử và nền kinh tế số tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Ngành tiêu dùng nhanh tăng tốc chuyển đổi số và thương mại đa kênh
14:23' - 25/06/2025
Trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại đa kênh tăng mạnh, toàn bộ chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu dùng được tái định hình. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải đổi mới tư duy, áp dụng công nghệ