EU có thể áp thuế lên tới 55% đối với xe điện Trung Quốc
Phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.
Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group, với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc."Ngay cả khi thuế suất được áp dụng ở mức cao nhất trong phạm vi này, một số nhà sản xuất của Trung Quốc vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn khi xuất khẩu xe sang châu Âu do lợi thế đáng kể về chi phí", báo cáo cho biết.
Các công ty Trung Quốc như BYD, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, có thể bán xe với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều ở các khu vực như EU so với thị trường nội địa, bất chấp việc họ phải chịu mức thuế 10%.
Hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lao vào cuộc chiến giá khốc liệt tại "sân nhà". Theo Rhodium Group, mẫu Seal U của BYD, được bán với giá 20.500 euro/xe ở Trung Quốc và 42.000 euro/xe ở EU, ước tính mang lại lợi nhuận 1.300 euro cho mỗi sản phẩm tại thị trường nội địa, so với mức 14.300 euro tại châu Âu. Thậm chí, ngay cả sau khi áp thuế 30%, một công ty như BYD vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tại thị trường EU. Rhodium Group nhận định: "Việc áp dụng thuế suất cao hơn nhiều, khoảng 45% hoặc thậm chí là 55% đối với các nhà sản xuất như BYD, có thể là cần thiết để khiến việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu (của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc) trở nên không hấp dẫn về mặt thương mại". Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với xe điện và chính sách trợ cấp của Trung Quốc, khi các quan chức cho biết một làn sóng xe điện giá rẻ đang đe dọa các nhà sản xuất trong khối. Theo một số chuyên gia, các ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc vào đầu những năm 2010 đã dẫn đến sự gia tăng các công ty khởi nghiệp và giúp cải thiện năng lực sản xuất pin trong nước, mở đường cho các sản phẩm xe điện với giá phải chăng và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với sự "phản kháng" mạnh mẽ từ Mỹ, khiến thị trường châu Âu trở nên quan trọng hơn đối với các công ty như BYD, vốn đang theo đuổi mục tiêu mở rộng toàn cầu. Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027, theo phân tích của Liên đoàn Giao thông vận tải và Môi trường châu Âu. Thậm chí, nếu tính cả những chiếc xe được gắn mác “made-in-China” do những công ty không phải của Trung Quốc sản xuất, con số này dự kiến sẽ vượt 25% trong năm nay. Để đối phó với rủi ro về chính sách, các nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực chuyển hoạt động sản xuất sang châu Âu. BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary. Tuy nhiên, Rhodium Group cho biết thêm rằng EU có thể sử dụng các phương tiện khác nhau để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, chẳng hạn như hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia hoặc tăng trợ cấp cho người tiêu dùng lựa chọn xe sản xuất tại EU.- Từ khóa :
- EU
- châu âu
- thuế nhập khẩu
- xe điện Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 ở Mỹ
07:47' - 28/04/2024
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và châu Âu hợp tác phát triển pin xe điện
09:01' - 23/04/2024
Nhật Bản và châu Âu sẽ hợp tác phát triển pin xe điện, gồm cả tái chế thông qua việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin về các địa điểm khai thác và nhà cung cấp khoáng sản sử dụng để làm pin đó.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Gỡ “điểm nghẽn” tạo đột phá cho khu vực tư nhân
20:31' - 15/09/2025
Chiều 15/9 tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 đã diễn ra với chủ đề “Khai phóng tiềm năng – Kiến tạo tương lai Việt”.
-
DN cần biết
Dự thảo Nghị định mới hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương
21:00' - 13/09/2025
Bộ Công Thương xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 69 2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quản lý ngoại thương, dự kiến trình Chính phủ tháng 11/2025.
-
DN cần biết
Thuế tỉnh Tuyên Quang đồng bộ giải pháp hoàn thành thu ngân sách năm 2025
19:12' - 12/09/2025
Thuế tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ người nộp thuế trong việc thực hiện chính sách, pháp luật thuế, các thủ tục hành chính thuế giải đáp các vướng mắc của người nộp thuế về chính sách, pháp luật thuế.
-
DN cần biết
Trung tâm Khuyến nông Hà Nội thông tin làm rõ vụ việc cấm thầu 2 doanh nghiệp
17:40' - 12/09/2025
Như thông tin TTXVN đã đưa ngày 8/9 về việc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội cấm thầu 2 doanh nghiệp có hành vi gian lận.
-
DN cần biết
Giá vật liệu biến động khiến giá gói thầu xây dựng tăng đáng kể
10:04' - 11/09/2025
Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giá vật liệu xây dựng thông thường có nhiều biến động, đặc biệt là giá cát xây dựng tại một số địa phương tăng đột biến.
-
DN cần biết
Thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo
08:19' - 11/09/2025
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
-
DN cần biết
Thái Lan khởi xướng điều tra tự vệ nhựa polypropylene nhập khẩu
20:59' - 10/09/2025
Cục Ngoại Thương Thái Lan (DFT- Cơ quan điều tra phòng vệ thương mại của Thái Lan) đã khởi xướng điều tra tự vệ đối với sản phẩm nhựa polypropylene nhập khẩu.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương kiến nghị giải pháp gỡ vướng cho cụm công nghiệp
20:49' - 10/09/2025
Bộ Công Thương vừa công bố Dự thảo Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện Nghị định số 32/2024/NĐ-CP ngày 15/3/2024 của Chính phủ về quản lý, phát triển cụm công nghiệp.
-
DN cần biết
Mỹ cảnh báo nguy cơ cháy nổ do pin lithium trên các chuyến bay
14:23' - 10/09/2025
FAA vừa gửi cảnh báo an toàn tới các hãng hàng không về những rủi ro tiềm ẩn từ pin lithium trong khoang hành khách, sau khi hàng loạt sự cố nghiêm trọng được ghi nhận trong năm nay.