EU có thể áp thuế lên tới 55% đối với xe điện Trung Quốc
Phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.
Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group, với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc."Ngay cả khi thuế suất được áp dụng ở mức cao nhất trong phạm vi này, một số nhà sản xuất của Trung Quốc vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn khi xuất khẩu xe sang châu Âu do lợi thế đáng kể về chi phí", báo cáo cho biết.
Các công ty Trung Quốc như BYD, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, có thể bán xe với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều ở các khu vực như EU so với thị trường nội địa, bất chấp việc họ phải chịu mức thuế 10%.
Hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lao vào cuộc chiến giá khốc liệt tại "sân nhà". Theo Rhodium Group, mẫu Seal U của BYD, được bán với giá 20.500 euro/xe ở Trung Quốc và 42.000 euro/xe ở EU, ước tính mang lại lợi nhuận 1.300 euro cho mỗi sản phẩm tại thị trường nội địa, so với mức 14.300 euro tại châu Âu. Thậm chí, ngay cả sau khi áp thuế 30%, một công ty như BYD vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tại thị trường EU. Rhodium Group nhận định: "Việc áp dụng thuế suất cao hơn nhiều, khoảng 45% hoặc thậm chí là 55% đối với các nhà sản xuất như BYD, có thể là cần thiết để khiến việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu (của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc) trở nên không hấp dẫn về mặt thương mại". Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với xe điện và chính sách trợ cấp của Trung Quốc, khi các quan chức cho biết một làn sóng xe điện giá rẻ đang đe dọa các nhà sản xuất trong khối. Theo một số chuyên gia, các ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc vào đầu những năm 2010 đã dẫn đến sự gia tăng các công ty khởi nghiệp và giúp cải thiện năng lực sản xuất pin trong nước, mở đường cho các sản phẩm xe điện với giá phải chăng và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với sự "phản kháng" mạnh mẽ từ Mỹ, khiến thị trường châu Âu trở nên quan trọng hơn đối với các công ty như BYD, vốn đang theo đuổi mục tiêu mở rộng toàn cầu. Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027, theo phân tích của Liên đoàn Giao thông vận tải và Môi trường châu Âu. Thậm chí, nếu tính cả những chiếc xe được gắn mác “made-in-China” do những công ty không phải của Trung Quốc sản xuất, con số này dự kiến sẽ vượt 25% trong năm nay. Để đối phó với rủi ro về chính sách, các nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực chuyển hoạt động sản xuất sang châu Âu. BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary. Tuy nhiên, Rhodium Group cho biết thêm rằng EU có thể sử dụng các phương tiện khác nhau để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, chẳng hạn như hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia hoặc tăng trợ cấp cho người tiêu dùng lựa chọn xe sản xuất tại EU.- Từ khóa :
- EU
- châu âu
- thuế nhập khẩu
- xe điện Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 ở Mỹ
07:47' - 28/04/2024
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và châu Âu hợp tác phát triển pin xe điện
09:01' - 23/04/2024
Nhật Bản và châu Âu sẽ hợp tác phát triển pin xe điện, gồm cả tái chế thông qua việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin về các địa điểm khai thác và nhà cung cấp khoáng sản sử dụng để làm pin đó.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Thêm nhiều tập đoàn phân phối, bán lẻ đến Việt Nam tìm nguồn cung ứng
16:20' - 21/05/2024
Nhiều hệ thống phân phối, các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đã và đang gửi yêu cầu về những mặt hàng cần kết nối, giao thương sự kiện Vietnam International Sourcing.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ điều tra chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam
12:03' - 21/05/2024
Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đăng công báo kết luận sơ bộ của vụ việc Hoa Kỳ điều tra chống bán phá giá đối với nhôm đùn ép và các sản phẩm từ nhôm của Việt Nam.
-
DN cần biết
Indonesia muốn đẩy mạnh hợp tác xuất khẩu gạo với Cần Thơ
17:30' - 20/05/2024
Việt Nam và Indonesia có nhiều khía cạnh có thể hợp tác trong tương lai, đặc biệt là lĩnh vực nghiên cứu nông nghiệp, chuỗi cung ứng thực phẩm.
-
DN cần biết
Kim ngạch xuất nhập khẩu qua Lạng Sơn tăng 29%
10:11' - 19/05/2024
Tính đến giữa tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu các loại hình hàng hoá qua Lạng Sơn đạt trên 22 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2023.
-
DN cần biết
Làm sao để bảo vệ thương hiệu khi xuất khẩu qua sàn thương mại điện tử?
10:27' - 18/05/2024
Trong bối cảnh toàn cầu hóa mạnh mẽ, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm đến các nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon, eBay, Alibaba… để mở rộng thị trường.
-
DN cần biết
Giải pháp để ngân hàng và doanh nghiệp "gặp nhau"
20:54' - 17/05/2024
Chi phí tài chính tăng cao, các công trình thực hiện chưa thu hồi được vốn, nợ đọng kéo dài khiến cho phương án kinh doanh của doanh nghiệp không đạt hiệu quả khiến nhu cầu vốn vay giảm xuống.
-
DN cần biết
Mạnh tay xử lý hoạt động đa cấp biến tướng
16:24' - 17/05/2024
Để ngăn chặn hoạt động đa cấp biến tướng, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, xử lý nghiêm hợp vi phạm, nâng cao tính răn đe và ngăn ngừa sớm hệ lụy xấu cho xã hội.
-
DN cần biết
Mỹ điều tra các sản phẩm năng lượng Mặt Trời nhập khẩu từ Đông Nam Á
08:31' - 17/05/2024
Ngày 15/5, Bộ Thương mại Mỹ đã mở một cuộc điều tra về các cáo buộc về việc pin và tấm pin Mặt Trời nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc
21:37' - 16/05/2024
Tối 16/5, tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc - Hà Nội.