EU có thể áp thuế lên tới 55% đối với xe điện Trung Quốc
Phân tích mới nhất của công ty nghiên cứu Rhodium Group cho thấy, Liên minh châu Âu (EU) sẽ cần phải đánh thuế cao hơn dự kiến, có thể lên tới 55%, để hạn chế xe ô tô điện Trung Quốc tràn vào thị trường nội khối.
Phân tích trên được thực hiện trong bối cảnh EU đang tiến hành điều tra chống trợ cấp đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Rhodium Group, với dự đoán EU sẽ áp thuế từ 15-30% đối với xe điện Trung Quốc, cho biết mức thuế này là không đủ để kiểm soát cạnh tranh từ Trung Quốc."Ngay cả khi thuế suất được áp dụng ở mức cao nhất trong phạm vi này, một số nhà sản xuất của Trung Quốc vẫn có thể tạo ra lợi nhuận lớn khi xuất khẩu xe sang châu Âu do lợi thế đáng kể về chi phí", báo cáo cho biết.
Các công ty Trung Quốc như BYD, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào năm ngoái, có thể bán xe với tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhiều ở các khu vực như EU so với thị trường nội địa, bất chấp việc họ phải chịu mức thuế 10%.
Hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang lao vào cuộc chiến giá khốc liệt tại "sân nhà". Theo Rhodium Group, mẫu Seal U của BYD, được bán với giá 20.500 euro/xe ở Trung Quốc và 42.000 euro/xe ở EU, ước tính mang lại lợi nhuận 1.300 euro cho mỗi sản phẩm tại thị trường nội địa, so với mức 14.300 euro tại châu Âu. Thậm chí, ngay cả sau khi áp thuế 30%, một công ty như BYD vẫn sẽ thu được lợi nhuận cao hơn tại thị trường EU. Rhodium Group nhận định: "Việc áp dụng thuế suất cao hơn nhiều, khoảng 45% hoặc thậm chí là 55% đối với các nhà sản xuất như BYD, có thể là cần thiết để khiến việc xuất khẩu sang thị trường châu Âu (của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc) trở nên không hấp dẫn về mặt thương mại". Năm ngoái, Ủy ban châu Âu (EC) đã mở cuộc điều tra đối với xe điện và chính sách trợ cấp của Trung Quốc, khi các quan chức cho biết một làn sóng xe điện giá rẻ đang đe dọa các nhà sản xuất trong khối. Theo một số chuyên gia, các ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc vào đầu những năm 2010 đã dẫn đến sự gia tăng các công ty khởi nghiệp và giúp cải thiện năng lực sản xuất pin trong nước, mở đường cho các sản phẩm xe điện với giá phải chăng và có khả năng cạnh tranh toàn cầu. Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc phải đối mặt với sự "phản kháng" mạnh mẽ từ Mỹ, khiến thị trường châu Âu trở nên quan trọng hơn đối với các công ty như BYD, vốn đang theo đuổi mục tiêu mở rộng toàn cầu. Xe điện từ các công ty Trung Quốc dự kiến chiếm 11% thị trường của EU trong năm 2024 và con số này có thể đạt 20% vào năm 2027, theo phân tích của Liên đoàn Giao thông vận tải và Môi trường châu Âu. Thậm chí, nếu tính cả những chiếc xe được gắn mác “made-in-China” do những công ty không phải của Trung Quốc sản xuất, con số này dự kiến sẽ vượt 25% trong năm nay. Để đối phó với rủi ro về chính sách, các nhà sản xuất xe điện đang nỗ lực chuyển hoạt động sản xuất sang châu Âu. BYD có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Hungary. Tuy nhiên, Rhodium Group cho biết thêm rằng EU có thể sử dụng các phương tiện khác nhau để bảo vệ ngành công nghiệp xe điện của châu Âu, chẳng hạn như hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc vì lý do an ninh quốc gia hoặc tăng trợ cấp cho người tiêu dùng lựa chọn xe sản xuất tại EU.- Từ khóa :
- EU
- châu âu
- thuế nhập khẩu
- xe điện Trung Quốc
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư 1,4 tỷ USD xây nhà máy sản xuất xe điện thứ 2 ở Mỹ
07:47' - 28/04/2024
Hãng sản xuất ô tô Toyota của Nhật Bản thông báo đầu tư 1,4 tỷ USD vào nhà máy của hãng ở bang Indiana (Mỹ) để bắt đầu sản xuất xe điện từ năm 2026.
-
Ô tô xe máy
Nhật Bản và châu Âu hợp tác phát triển pin xe điện
09:01' - 23/04/2024
Nhật Bản và châu Âu sẽ hợp tác phát triển pin xe điện, gồm cả tái chế thông qua việc thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin về các địa điểm khai thác và nhà cung cấp khoáng sản sử dụng để làm pin đó.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Giải pháp mới thu hút khách hàng của doanh nghiệp nhỏ Hàn Quốc
16:18'
Hiện nay, một xu hướng có hệ thống hơn đang xuất hiện trong giới chủ doanh nghiệp cá nhân tại Hàn Quốc thông qua việc thu hút những khách hàng có ý thức về ngân sách.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia “Dự án tự thân” ở Việt Nam
13:38'
Ngày 17/4, Cơ quan hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp khu vực Busan của Hàn Quốc cho biết đã chính thức tìm kiếm các công ty khởi nghiệp tham gia chương trình “Dự án tự thân” tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Thương mại điện tử của Italy tăng mạnh nhờ ứng dụng AI
15:19' - 16/04/2025
Doanh số bán hàng trực tuyến năm 2024 tại Italy đạt tổng cộng 85,4 tỷ euro (97,2 tỷ USD), tăng 6% so với năm 2023 nhờ việc triển khai AI.
-
DN cần biết
Gần 400 đơn vị tham gia Triển lãm quốc tế lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh
14:45' - 16/04/2025
Sáng 16/4, Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 với chủ đề "Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững" đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bứt phá từ đổi mới, sáng tạo
13:51' - 16/04/2025
Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, kinh tế số lan tỏa, xu hướng tiêu dùng xanh - sạch - thông minh lên ngôi, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thích ứng và tiên phong sáng tạo.
-
DN cần biết
Bình Dương khai mạc Triển lãm quốc tế ngành cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo
18:58' - 15/04/2025
Bình Dương hiện là địa phương dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp và đứng thứ hai về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.
-
DN cần biết
Thương hiệu quốc gia đón đầu xu thế giảm phát thải
09:47' - 15/04/2025
Trước xu hướng xanh hóa trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến, doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia khẳng định vai trò tiên phong bằng hành động cụ thể hướng tới kỷ nguyên xanh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
16:45' - 14/04/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 987/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch cập nhật rà soát cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực nhà nước của Bộ Công Thương năm 2024.
-
DN cần biết
Tăng giám sát chất lượng, ngăn ngừa đưa sản phẩm lỗi tới người tiêu dùng
15:00' - 14/04/2025
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa được TP. Hồ Chí Minh phát động từ tháng 3/2024 đến nay đã từng bước được lan tỏa mạnh mẽ trên thị trường, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.