Moody’s: Việt Nam là động lực tăng trưởng của ASEAN

11:18' - 23/03/2016
BNEWS Moody’s cho biết Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự đoán sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế ở ASEAN trong các năm 2016 và 2017.
Việt Nam là động lực tăng trưởng của ASEAN. Ảnh: An Hiếu-TTXVN

Trong báo cáo đánh giá triển vọng tăng trưởng kinh tế của các nước khu vực Đông Nam Á (ASEAN) công bố ngày 22/3, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody’s cho biết Việt Nam, Indonesia và Philippines được dự đoán sẽ là động lực tăng trưởng kinh tế ở ASEAN trong các năm 2016 và 2017.

Báo cáo nhận định tăng trưởng của các nền kinh tế ASEAN dự kiến "giảm nhẹ" do nhu cầu trên toàn cầu giảm ảnh hưởng đến các nền kinh tế hướng về xuất khẩu trong khu vực.

Cụ thể, theo ông Rahul Ghosh - Phó Chủ tịch và là chuyên gia nghiên cứu cấp cao của Moody’s, trong hai năm tới, các nền kinh tế hướng xuất khẩu lớn trong ASEAN như Singapore, Malaysia và Thái Lan sẽ tiếp tục có triển vọng tăng trưởng kém hơn so với các nền kinh tế hướng về tiêu dùng nội địa nhiều hơn như Indonesia và Philippines.

Moody’s cũng đánh giá Việt Nam vẫn sẽ là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nổi trội trong khu vực nhờ sự hỗ trợ của hoạt động sản xuất mạnh và dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng.

Tăng trưởng kinh tế của Indonesia và Philippines có thể sẽ nhích lên trong hai năm 2016 và 2017, nhờ nhu cầu trong nước tăng.

Trong khi đó, tăng trưởng của toàn khu vực ASEAN đang giảm, song mức độ tác động của xu hướng giảm này đối với các nước khác nhau, tùy thuộc vào tỷ trọng hoạt động thương mại so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi nước.

Theo Moody’s, tổng giá trị giao dịch thương mại (gồm cả xuất khẩu và nhập khẩu) của Singapore, Malaysia và Thái Lan ước tính lần lượt tương đương 346%, 131% và 130% GDP. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với các nước như Indonesia (41%) và Philippines (58%).

Moody’s cũng nhận định những rủi ro đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang gia tăng. Dự báo nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi lớn nhất thế giới (G20) sẽ chỉ tăng trưởng 2,6% trong năm nay (tương tự năm ngoái) và 2,9% trong năm 2017./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục