Moody's xem xét nâng mức xếp hạng tín nhiệm cho VPBank và FE Credit

21:21' - 12/05/2021
BNEWS Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 12/5 thông báo đang xem xét nâng hạng tất cả các đánh giá dài hạn về VPBank và FE Credit.

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service ngày 12/5 thông báo đang xem xét nâng hạng tất cả các đánh giá dài hạn về Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và công ty con là Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit).

Động thái này diễn ra sau khi VPBank thông báo ngày 28/4 đã ký thỏa thuận với Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui, Inc. (SMFG) về việc bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit với mức định giá là 2,8 tỷ USD.

Việc xem xét nâng hạng phản ánh kỳ vọng của Moody's rằng các yếu tố tín dụng độc lập của VPBank và FE Credit có thể được cải thiện sau thương vụ trên, từ đó giúp tạo đà tăng cho các xếp hạng và đánh giá của họ.

Hiện tại, Moody's có tính tới khả năng VPBank sẽ liên kết hỗ trợ cho FE Credit khi cần thiết. Moody's sẽ đánh giá lại khả năng liên kết hỗ trợ cho FE Credit, khi cân nhắc tới việc cả SMFG và VPBank đều nắm giữ cổ phần lớn trong FE Credit, cũng như sự tham gia của SMFG trong việc thiết lập định hướng chiến lược cho công ty.

Giao dịch nói trên vẫn đang chờ được các cơ quan chức năng phê duyệt. Theo VPBank, giao dịch này dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2021.

Công ty Tài chính Tiêu dùng SMBC, một công ty con do SMFG sở hữu 100% vốn, là pháp nhân đứng ra mua phần vốn góp này.

Moody's có thể nâng xếp hạng của VPBank nếu giao dịch được chấp thuận và nguồn vốn của ngân hàng được cải thiện như dự đoán. Trong trường hợp giao dịch không được chấp thuận, Moody's sẽ xác nhận xếp hạng của VPBank sau đó.

Tương tự, Moody's có thể nâng mức xếp hạng của FE Credit nếu giao dịch thành công và sức mạnh tín dụng độc lập của công ty được cải thiện như dự đoán.

Khả năng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cổ đông của công ty cũng sẽ là yếu tố tích cực cho việc xếp hạng của FE Credit.

Nếu giao dịch không được thông qua, Moody's sẽ điều chỉnh triển vọng của công ty về mức ổn định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục