“Một cửa, một điểm” - cách làm sáng tạo trong giải phóng mặt bằng ở Hải Phòng

08:45' - 08/01/2023
BNEWS Giải phóng mặt bằng luôn là việc làm khó bởi động chạm đến quyền lợi của người dân và tổ chức liên quan. Tuy nhiên, việc làm khó không có nghĩa là không làm được.

Giải phóng mặt bằng để phục vụ các dự án chỉnh trang đô thị hướng đến xây dựng thành phố văn minh, hiện đại luôn là việc làm khó bởi động chạm đến quyền lợi của người dân và tổ chức liên quan. Tuy nhiên, việc làm khó không có nghĩa là không làm được.

Với cách làm sáng tạo “một cửa, một điểm”, trực tiếp đối thoại, được lắng nghe, giải quyết vướng mắc tại nhà dân, quận Ngô Quyền đã "về đích" trước thời gian và trở thành điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng của thành phố Hải Phòng trong năm 2022.

Giải quyết linh hoạt

 

Theo Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn, bên cạnh chỉnh trang đô thị, công tác giải phóng mặt bằng thực hiện 17 dự án được quận tập trung cao theo đúng trình tự, thủ tục quy định; coi trọng công tác dân vận, không ngừng, linh hoạt trong tuyên truyền để các tổ chức và các hộ dân hiểu rõ quy định của pháp luật về đất đai cũng như chế độ, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất.

Kế thừa thành công của chiến dịch 60 ngày đêm giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1) của năm 2021, UBND quận đã báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy thành lập Ban Chỉ đạo của Quận ủy về công tác giải phóng mặt bằng, UBND quận thành lập 11 Tổ Công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm với sự tham gia trực tiếp của các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy làm Tổ trưởng, thường xuyên tiếp cận, xuống từng hộ dân để tuyên truyền, vận động, giải thích về chế độ, chính sách bồi thường. Vào thời gian cao điểm như những ngày đầu tháng 12/2022, các Tổ công tác làm việc với 200% sức lực, 16 tiếng/ngày tới tối đêm để động viên, chia sẻ với nhân dân trong vùng dự án sớm bàn giao mặt bằng.

Đồng thời, để giảm bớt khó khăn cho các hộ dân khi phải di chuyển chỗ, UBND quận đã huy động 100% lực lượng kiêm nhiệm quản lý đô thị 12 phường hỗ trợ các hộ di chuyển tài sản, hàng hóa 24/24 giờ, hỗ trợ tìm nhà thuê... Đối với các trường hợp vi phạm đất đai, không được giao đất tái định cư, không có nơi ở nào khác, UBND quận báo cáo đề xuất thành phố Hải Phòng cho các hộ được thuê nhà ở chung cư để đảm bảo an sinh xã hội.

"Bằng những công việc cụ thể, hành động thiết thực trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, quận Ngô Quyền đã đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất thực hiện các dự án; vận động, tuyên truyền nhiều tổ chức và hàng trăm hộ dân sẵn sàng di chuyển, tự nguyện bàn giao mặt bằng; hạn chế thấp nhất số trường hợp phải cưỡng chế. Đến nay, đã thu hồi đất của 20 tổ chức và 476 hộ gia đình, cá nhân với diện tích trên 59.000 m2; hoàn thành giải phóng mặt bằng 8 dự án quan trọng - số lượng lớn nhất từ trước đến nay."- Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn cho biết.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tổ trưởng Tổ Công tác giải phóng mặt bằng số 2 và số 3 của quận Ngô Quyền chia sẻ, trong số các dự án, dự án hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray được nhân dân đánh giá là thần tốc, kỳ tích với 100% hộ dân và tổ chức đồng thuận, không phải cưỡng chế kiểm đếm cũng như cưỡng chế thu hồi đất trường hợp nào. Một số những điểm nghẽn, tồn tại, vướng mắc từ nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm (như 115 hộ dân khu vực đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, lô 26 + 27 Dự án Khu Đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi…), góp phần quan trọng trong công tác chỉnh trang, phát triển diện mạo đô thị quận và thành phố ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.

Theo một số hộ dân có diện tích đất bị thu hồi trên đường Lạch Tray, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, qua tuyên truyền, vận động, các hộ dân cơ bản đồng tình, khẳng định tự nguyện tháo dỡ, bàn giao mặt bằng. Số còn lại, quận đã tiếp tục vận động, thuyết phục. Nếu không chấp hành, quận sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật... Trực tiếp đối thoại, giải quyết vướng mắc tại nhà dân là cách làm hiệu quả, tạo sự đồng thuận, chia sẻ giữa chính quyền với người dân.

Tiếp tục lan tỏa

Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền Cáp Trọng Tuấn cho rằng, những kết quả trên có được là nhờ vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của thành phố; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành cùng sự nỗ lực cao độ, linh hoạt nhiều giải pháp của cả hệ thống chính trị từ quận đến phường và sự ủng hộ, tin tưởng, chia sẻ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Tại cuộc động viên, khen thưởng lực lượng Công an quận, các Tổ công tác và đơn vị liên quan của quận Ngô Quyền hoàn thành xuất sắc công tác giải phóng mặt bằng tổ chức vào cuối tháng 12/2022, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng Đào Khánh Hà cho rằng, để hoàn thành khối lượng công việc lớn với nhiều khó khăn thử thách, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và hệ thống chính trị từ quận đến phường phải thật sự kiên trì, bố trí công việc phù hợp để công tác tuyên truyền được thường xuyên, liên tục.

Việc tổ chức cưỡng chế đối với những hộ dân không chấp hành bàn giao mặt bằng được triển khai thực hiện nhanh, gọn, triệt để, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản trong suốt quá trình cưỡng chế. Lực lượng Công an quận đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để các hộ dân hiểu rõ, chấp hành các quyết định tự giác di dời, tháo dỡ các công trình, di chuyển toàn bộ tài sản để bàn giao mặt bằng phục vụ dự án, đảm bảo an ninh trật tự không có trường hợp nào có hành vi gây rối, cản trở hoặc chống lại người thi hành công vụ.

Trong quá trình kiểm tra trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng tại các Dự án trên địa bàn quận Ngô Quyền, lãnh đạo thành phố Hải Phòng đều ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cách làm sáng tạo, quyết liệt của quận trong công tác này.

Năm 2023, quận Ngô Quyền tiếp tục triển khai hàng loạt các dự án lớn, trọng điểm của thành phố như: xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ Dự án đầu tư cải tạo chung cư cũ trên địa bàn phường Đồng Quốc Bình (giai đoạn 2), xây dựng cầu Nguyễn Trãi, xây dựng khu tái định cư và chỉnh trang đô thị tại các khu vực: ngõ 47 Lê Lai và 92 Lê Thánh Tông, số 22 Trần Khánh Dư và số 2 Nguyễn Trãi, ngõ 226 Lê Lai và Khu Nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên, phường Máy Chai và một số công viên, cây xanh theo lộ trình của thành phố…

Khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn, liên quan tới hàng nghìn hộ gia đình phải di dời. Chính vì vậy, hưởng ứng Chủ đề năm của thành phố và trên cơ sở thực tiễn nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm mới, Ngô Quyền tiếp tục xác định chủ đề hành động năm 2023 là "Tăng cường quản lý đất đai, đô thị và giải phóng mặt bằng" và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện.

Trong đó, Ngô Quyền phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền, sự tham gia vào cuộc chặt chẽ của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, kết hợp với việc làm tốt công tác dân vận, đặc biệt là dân vận chính quyền trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Tại các điểm nóng về giải phóng mặt bằng có tính chất phức tạp, yêu cầu tiến độ gấp, cơ sở cần báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy để thành lập Tổ Công tác, cử những cán bộ thực sự có năng lực, chủ động lắng nghe nguyện vọng chính đáng của người dân, rà soát kỹ lưỡng cơ sở pháp lý, từ đó đề ra phương hướng, kế hoạch giải quyết đúng đắn, kịp thời.

Cùng đó, quận Ngô Quyền tăng cường hơn nữa quy chế dân chủ trong giải phóng mặt bằng: Công khai chế độ, chính sách đền bù và quỹ tái định cư đến với từng người dân; tăng cường đối thoại và trả lời dứt điểm các ý kiến, kiến nghị theo đúng quy định. Quận kiên quyết thực hiện nghiêm việc cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với các trường hợp cố tình chống đối, không chấp hành Quyết định thu hồi đất.

Quận tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, trật tự đô thị; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, lưu trữ hồ sơ; kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm ngay từ khi phát hiện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục