Một năm buồn của ngành ô tô tại Anh

20:52' - 06/01/2022
BNEWS Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ôtô Anh (SMMT) ngày 6/1 cho thấy ngành sản xuất ô tô của Anh đã sụt giảm trong năm 2021, bao gồm việc thiếu hụt chip bán dẫn.

Nhưng một điểm sáng trong bức tranh ảm đạm đó là nhu cầu xe điện thân thiện môi trường đang tăng mạnh hơn.

SMMT cho biết các nhà sản xuất ô tô do nước ngoài sở hữu tại Anh đã sản xuất 1,65 triệu xe trong năm 2021, tăng 1% so với năm 2020 nhưng thấp hơn 29% so với năm 2019, khi đại dịch COVID-19 chưa diễn ra.

Người đứng đầu SMMT Mike Hawes cho rằng lại thêm 1 năm đáng buồn nữa với ngành công nghiệp ô tô khi đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng đến đà hồi phục của ngành. SMTT từng đưa ra dự báo khả năng khôi phục sản xuất đến 1,96 triệu xe trong năm nay nhưng thời điểm đưa ra dự báo trước khi biến thể Omicron xuất hiện hồi cuối tháng 11/2021.

 

Tổng sản lượng xe hơi của thế giới cũng bị kìm hãm bởi sự thiếu hụt bộ vi xử lý trên toàn cầu, vốn là thành phần không thể thiếu trong tất cả các loại phương tiện. Trong khi đó, ngành công nghiệp ô tô của Anh cũng phải vật lộn với khó khăn về kinh doanh do việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) vào đầu năm 2021.

Ông Mike Hawes cho biết thêm các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức, với các thỏa thuận thương mại khó khăn hơn, sự thay đổi công nghệ tăng tốc và trên hết là sự thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu đang làm suy giảm nguồn cung.

SMMT cũng tiết lộ nhu cầu kỷ lục đối với ô tô điện vào năm 2021, khi người tiêu dùng Anh tìm kiếm phương tiện giao thông thân thiện với môi trường hơn, trước lệnh cấm các phương tiện gây ô nhiễm cao. Theo ông Hawes, không thể phủ nhận điểm sáng hiện nay là sự tăng trưởng mạnh hơn trong tiêu thụ ô tô điện.

Chính phủ Anh có kế hoạch cấm bán ô tô chạy bằng dầu và động cơ diesel mới ở Anh từ năm 2030, như một phần trong nỗ lực trung hòa khí thải carbon vào năm 2050./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục