Một số hồ đập thủy lợi, thủy điện tại Nghệ An tiến hành xả lũ

14:06' - 30/10/2020
BNEWS Tại Nghệ An, từ tối 29 đến sáng 30/10, một số hồ đập thủy điện, thủy lợi đã tiến hành xả lũ.

Đây là việc làm cần thiết, cấp bách nhằm đảm bảo an toàn cho các hồ đập trước diễn biến phức tạp của mưa lũ đang diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đơn cử, hồ thủy điện Khe Bố nằm trên địa bàn xã Tam Quang, huyện Tương Dương thông báo xả lũ lúc 4 giờ ngày 30/10; tổng lưu lượng xả khoảng 500 m3/s đến 1.200 m3/s (bao gồm qua cửa van và qua các tổ máy).

Hồ thủy điện Chi Khê nằm trên địa bàn xã Chi Khê, huyện Con Cuông thông báo xả lũ lúc 17 giờ, ngày 29/10; tổng lưu lượng xả từ 500 m3/s đến 1.000 m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua cửa van và lưu lượng phát điện qua các tổ máy).

Việc xả lũ các hồ thủy điện được Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An có thông báo hỏa tốc gửi các địa phương; thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Cục Quản lý đường bộ 2 (Tổng cục đường bộ Việt Nam) biết để thông báo cho chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và người dân biết để triển khai các công việc cần thiết nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản.

Cùng với các hồ thủy điện, sáng 30/10 một số hồ chứa nước thủy lợi lớn trong tỉnh cũng đã tiến hành xả lũ.

Đơn cử, Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai có thông báo về việc vận hành cửa tràn hồ chứa nước Vực Mấu, trong quá trình vận hành điều tiết mực nước hồ tại tràn, tùy theo tình hình diễn biến thời tiết và lượng nước đến hồ Vực Mấu, Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai sẽ chỉ đạo vận hành các cửa tràn và sẽ có thông báo bằng hiệu lệnh còi tầm để các địa phương và người dân biết.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 19 hồ chứa thủy điện đang vận hành khai thác, trong đó có 8 hồ thực hiện vận hành theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả và các hồ còn lại vận hành theo quy trình đơn hồ.

Toàn tỉnh cũng có 1.061 hồ đập lớn nhỏ các loại, trong đó có 454 hồ đập đang đầy nước, rất nguy hiểm nếu không được xả nước kịp thời khi có mưa to./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục