Một số tỉnh, thành phố đã không còn diện tích lúa và hoa màu ngập úng

19:27' - 16/09/2024
BNEWS Theo Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến 17h ngày 16/9, hiện chỉ còn các địa phương khu vực Bắc Bộ còn diện tích bị ngập úng.

Theo số liệu thống kê được từ một số địa phương, diện tích bị ngập lụt, úng khoảng 72.541 ha lúa; trong đó có 10.041 ha ngập trắng, 62.500 ha sâu nước và khoảng 45.172 ha cây trồng bị thiệt hại, dập nát.

 

Hiện nay, một số tỉnh miền núi phía Bắc và Hải Phòng, Vĩnh Phúc,… không còn diện tích ngập úng.

Về tình hình vận hành công trình thủy lợi tiêu nước, trên Hệ thống Bắc Đuống, mực nước lũ trên sông Cầu đã giảm xuống dưới mức báo động 2. Toàn bộ các trạm bơm trên sông Ngũ Huyện Khê và sông Cầu đã được vận hành trở lại.

Trên Hệ thống Bắc Hưng Hải, các cống Cầu Xe, An Thổ, Kênh Cầu, Bá Thủy hiện đang mở thông để tiêu thoát nước trong hệ thống. Các cống Tranh và Lực Điện đang đóng kín. Mực nước trong hệ thống đang giảm dần, tốc độ tiêu thoát nước phụ thuộc nhiều vào mực nước triều.

Trên Hệ thống Bắc Nam Hà đã khôi phục vận hành được 11/12 trạm (còn Kinh Thanh 2 không vận hành). Mực nước trong hệ thống đang giảm dần; hiện tại mực nước trong hệ thống giao động từ 0,8-1,6m tùy theo từng trạm bơm.

Hệ thống thủy lợi Sông Nhuệ đã khôi phục vận hành các trạm bơm tiêu vào hệ thống từ 8h ngày 15/9. Tính đến 13h ngày 16/9 hệ thống vận hành 112 trạm bơm với 469 máy bơm.

Tính đến 17h ngày 16/9, các tỉnh khu vực Bắc Bộ đang vận hành 503 trạm bơm với 2.331 máy bơm; mở 112 cống để tiêu nước (Hưng Yên 12 cống, Hải Phòng 78 cống, Thái Bình 5 cống, Ninh Bình 10 cống, công ty Bắc Nam Hà 3 cống, công ty Bắc Hưng Hải 4 cống).

Khu vực Bắc Trung Bộ, tỉnh Thanh Hoá đã vận hành 46 công trình (10 trạm bơm với 30 máy bơm tiêu và 16 cống tiêu).

Cục Thủy lợi cho biết, việc vận hành công trình thủy lợi phòng, chống úng đã được chủ động thực hiện. Tuy nhiên, đã gặp khó khăn do mất điện và đặc biệt tình trạng lũ sông ngoài cao đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành, nhiều công trình phải dừng vận hành dài ngày như các công trình dọc sông Cầu của hệ thống thủy lợi Bắc Đuống; dọc sông Đáy, sông Hồng của hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà...

Hiện nay, việc vận hành tiêu úng đang được tập trung cao độ, với dự báo chỉ có mưa nhỏ và lũ đang xuống nhanh, tình trạng ngập úng ở vùng Đồng bằng sông Hồng sẽ dần được giải quyết trong vòng 1-2 ngày tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục