Một tuần ảm đạm với thị trường vàng thế giới

10:18' - 09/12/2017
BNEWS Xu hướng tăng giá của đồng USD đã “phủ mây đen” lên thị trường vàng thế giới tuần qua, với các phiên rớt giá liên tiếp.
Thị trường vàng thế giới tuần qua. Ảnh minh họa: Reuters

Ước tính, giá vàng giao ngay giảm 2,6% trong tuần, mức giảm mạnh nhất kể từ đầu tháng Năm và cũng là tuần giảm thứ ba liên tiếp.

Trong phiên giao dịch đầu tuần (4/12), giá vàng thế giới đi xuống, trước sự tăng giá của đồng USD, sau khi Thượng viện Mỹ phê chuẩn gói cải cách thuế.

Các nhà phân tích nhận định giá vàng đã chịu sức ép từ sự mạnh lên của đồng USD, với dự đoán rằng kế hoạch cắt giảm thuế sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, qua đó làm gia tăng lạm phát và củng cố kịch bản Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục nâng lãi suất tại cuộc họp 12-13/12.

Sang phiên giao dịch ngày 5/12, giá vàng giảm 1% xuống mức thấp nhất trong hai tháng qua khi đồng USD tăng giá phiên thứ hai liên tiếp. Giá vàng càng chịu thêm sức ép khi kết quả khảo sát các chuyên gia kinh tế của hãng tin Anh Reuters dự báo Fed gần như chắc chắn sẽ nâng lãi suất trong tháng này.

Sự tăng giá của đồng USD vẫn tiếp tục “phủ bóng đen” lên thị trường vàng trong phiên giao dịch 6/12. Đồng bạc xanh phiên này chạm mức cao trong hai tuần so với giỏ các đồng tiền chủ chốt khác do thị trường lạc quan về tiến trình luật hóa kế hoạch cải cách thuế của Mỹ.

Đồng bạc xanh mạnh lên khiến giá các tài sản định giá bằng đồng USD, trong đó có vàng, trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

Chưa dừng đà giảm, trong phiên giao dịch ngày 7/12, giá vàng thế giới đã rơi xuống mức thấp nhất trong bốn tháng, giữa bối cảnh chứng khoán Phố Wall lên điểm và đồng USD tăng giá, nhờ tâm lý lạc quan về chương trình cải cách thuế tại Mỹ.

Phiên này, đồng USD đã chạm mức cao nhất trong hai tuần, trước tâm lý lạc quan của giới đầu tư về triển vọng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua chương trình cải cách thuế vào hạn chót 22/12.

Các nhà giao dịch cho biết kể từ giữa tháng Mười, giá vàng “loanh quanh” trong biên độ từ 1.265-1.300 USD/ounce, khi giới đầu tư liên tục đổ tiền vào thị trường chứng khoán, nơi chứng kiến một loạt kỷ lục mới.

Trong phiên cuối tuần (8/12), giá vàng kỳ hạn của Mỹ vẫn chịu sức ép đi xuống, giữa lúc nhà đầu tư lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ và đồng USD tăng giá. Chốt phiên này, giá vàng giao tháng 2/2018 tại Mỹ giảm 0,4% xuống 1.248,40 USD/ounce.

Ngày 8/12, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sander thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu tạm thời, theo đó cung cấp tài chính cho chính phủ liên bang thêm hai tuần nữa.

Động thái này đã ngăn chặn việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa trong khi Quốc hội đàm phán về một thỏa thuận ngân sách dài hạn hơn.

Dự luật chi tiêu này sẽ cấp ngân sách cho hoạt động của chính phủ liên bang đến hết ngày 22/12, và các nghị sĩ Mỹ có thêm thời gian để đàm phán một thỏa thuận ngân sách của lưỡng đảng.

Sau khi đạt được thỏa thuận ngân sách này, các nhà lập pháp Mỹ có thể xây dựng kế hoạch chi tiêu chi tiết, cung cấp ngân sách cho chính phủ đến hết tài khóa 2018 (kết thúc vào ngày 30/9).

>>>Giá vàng châu Á tăng nhẹ trong phiên 8/12

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục