Mua bán sẽ thuận tiện hơn nhờ sửa đổi quy định hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa

15:01' - 09/05/2018
BNEWS Kết nối các sàn giao dịch trong nước với nhau (nếu có) và với các sàn giao dịch nước ngoài. Việc này sẽ tạo thuận lợi về thông tin lượng hàng xuất đi, giá cả; đánh giá thị trường...
Mua bán sẽ thuận tiện hơn nhờ sửa đổi quy định hoạt động của Sở giao dịch hàng hóa. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.
Nghị định 51/2018/NĐ-CP mới đã giải quyết nhiều vướng mắc trong hoạt động mua bán hàng hóa trên các sàn giao dịch. Điều này hứa hẹn sẽ mở ra thời kỳ mới cho doanh nghiệp, người dân được mua bán hiệu quả hơn, thuận tiện hơn. Đây là nhận định của ông Nguyễn Viết Vinh, Tổng thư ký Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam tại hội nghị phổ biến Nghị định số 51/2018/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 158/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 9/5, tại Hà Nội.

Thông tin về những điểm mới trong Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, đại diện Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương) cho biết, nghị định này đã mở rộng hình thức của lệnh giao dịch, ngoài yêu cầu bằng văn bản, các hình thức có giá trị tương đương như điện báo, telex, fax, thông điệp dữ liệu và các hình thức khác theo quy định đều có thể được chấp nhận. Đồng thời, cho phép Sở giao dịch hàng hóa được liên thông với nhau trong nước và nước ngoài…

Nghị định số 51/2018/NĐ-CP cũng mở rộng danh mục hàng hóa kinh doanh niêm yết trên Sở Giao dịch hàng hóa.

Nghị định mới đã bổ sung một nội dung khá quan trọng liên quan đến quy định nhà đầu tư nước ngoài có quyền góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam; mua cổ phần, phần vốn góp của Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam theo quy định. Đó là, nhà đầu tư nước ngoài được phép góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam; mua cổ phần, phần vốn góp của Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam với tỷ lệ không quá 49% vốn điều lệ.

Ngoài ra, nhà đầu tư nước ngoài được phép tham gia hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa với tư cách khách hàng hoặc tham gia làm thành viên của Sở Giao dịch hàng hóa (thành viên môi giới, thành viên kinh doanh) với tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ không hạn chế; thủ tục góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và các quy định pháp luật khác có liên quan…

Theo ông Nguyễn Viết Vinh, trước đây, với Nghị định 158/2006/NĐ-CP, các giao dịch trên sàn hàng hóa chưa đến được với người nông dân, mà chỉ có doanh nghiệp tham gia; thậm chí doanh nghiệp cũng chưa nắm bắt rõ về Sở giao dịch hàng hóa.

“Ngoài ra, với quy định mới này, chúng ta kết nối các sàn giao dịch trong nước với nhau (nếu có) và hướng tới kết nối với các sàn giao dịch nước ngoài. Việc này sẽ tạo rất nhiều thuận lợi về thông tin lượng hàng xuất đi, giá cả; đánh giá thị trường thuận lợi hơn; thêm được tiềm năng về vốn để đẩy sàn trong nước lên, cơ sở vật chất, chất lượng nhân lực”, ông Vinh nói.

Cũng theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, quan trọng là sàn giao dịch phải hoạt động một cách hiệu quả, như cơ sở vật chất, tuyên truyền thông tin, và quan trọng là năng lực bởi sẽ không hạn chế hàng hóa lên sàn giao dịch, liên thông nước ngoài, kho, bến bãi. Các Sở cần áp dụng các tiêu chuẩn để đánh giá ngay khi doanh nghiệp mang hàng đến.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Lộc An, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho rằng, mô hình Sở giao dịch hàng hóa tại Việt Nam đã triển khai được nhiều năm qua. Tuy nhiên, tính đến nay, cả nước mới thành lập được rất ít các sở giao dịch hàng hóa. Hàng hóa giao dịch tại các sở chủ yếu vẫn là các loại nông sản, trong đó phần lớn là cà phê; còn các sản phẩm như thép không đáng kể. Hoạt động giao dịch mua bán hàng hóa qua các Sở Giao dịch hàng hóa trong nước còn ảm đạm, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia, dẫn đến thanh khoản thấp. Các sản phẩm cũng chưa phong phú, đa dạng.

Về hành lang pháp lý, trước đây chưa có quy định về mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa tại nước ngoài; chưa có quy định về nhà đầu tư nước ngoài tham gia góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam; mua cổ phần, phần vốn góp…; hay chưa có quy định cụ thể về danh mục hàng hóa được phép giao dịch qua Sở Giao dịch hàng hóa, gây tốn kém thời gian cho doanh nghiệp mỗi lần cấp phép bổ sung.

Ông Nguyễn Lộc An cho rằng, Nghị định số 51/2018/NĐ-CP đã giải quyết được các vướng mắc trong thời gian hoạt động của các Sở giao dịch những năm qua, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người nông dân và các Sở giao dịch mua bán hàng hóa.

Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam được xem là tổ chức duy nhất hoạt động trong lĩnh vực giao dịch hàng hóa được Bộ Công Thương cấp phép, cung ứng các giao dịch hàng hóa kỳ hạn và vật chất. Tới đây, tháng 7/2018, Sở giao dịch này sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Theo đại diện Bộ phận phát triển thành viên của Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, đơn vị này đã sẵn sàng về chất lượng nhân sự, hệ thống giao dịch đáp ứng kết nối với các Sở Giao dịch trên toàn thế giới, hoạt động 24/7; có đầy đủ các khối nghiệp vụ như quản lý thành viên, quản lý giao dịch, tài chính kế toán, quản trị rủi ro, thanh toán bù trừ, giao nhận hàng hóa và trung tâm đào tạo…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục