Mưa bão khiến nhiều diện tích lúa Hè Thu bị đổ ngã

15:01' - 24/07/2017
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, hiện toàn tỉnh có hơn 800 ha lúa Hè Thu bị đổ ngã do mưa bão; trong đó, đa phần lúa đổ ngã từ 70 - 80%, một số diện tích lúa đổ ngã 100%.

Chi cục trưởng Chi cục Thủy Lợi tỉnh Vĩnh Long Lưu Nhuận cho biết, Chi cục phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát tình hình lúa bị ảnh hưởng do mưa bão.

Nhiều diện tích lúa Hè Thu của người dân huyện Mang Thít bị đổ ngã khiến năng xuất và chất lượng giảm. Ảnh: Lê Thúy Hằng TTXVN

Qua khảo sát, lúa đổ ngã tập trung chủ yếu ở các xã Tân Long, Chánh Hội, Nhơn Phú của huyện Mang Thít với tổng diện tích khoảng 600 ha. Diện tích còn lại nằm rải rác ở các địa phương lân cận như huyện Long Hồ và huyện Tam Bình.

Theo đó, hầu hết các ruộng lúa đang ở giai đoạn chín nhưng gặp mưa lớn trong nhiều ngày liền nên dễ bị ngã đổ. Hiện lúa đã nằm rạp xuống mặt ruộng và bắt đầu có biểu hiện ngập úng, có nguy cơ ảnh hưởng làm giảm từ 30 - 40% năng suất.

Ngoài ra, mặt đất ruộng ẩm ướt nên rất khó sử dụng máy gặt đập liên hợp để thu hoạch, trong khi đó giá nhân công thu hoạch hiện khá cao khiến nông dân gặp nhiều khó khăn.

Ruộng lúa của ông Nguyễn Văn Ty, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít bị đổ ngã hoàn toàn. Ảnh: Lê Thúy Hằng TTXVN

Ông Nguyễn Văn Ty ở ấp Nhứt, xã Chánh Hội, huyện Mang Thít cho biết, vụ này 9.000 m² lúa của ông gần như bị đổ hoàn toàn. Hiện lúa đã bắt đầu bị úng, ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng, rất khó bán cho thương lái. Bên cạnh đó, giá nhân công thu hoạch lúa thủ công cũng rất cao, từ 700.000 - 800.000 đồng/1.000m², dự kiến sau khi thu hoạch trừ hết chi phí sẽ không có lợi nhuận.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, vụ lúa Hè Thu năm 2017, toàn tỉnh xuống giống 55.837 ha, đạt 121% kế hoạch. Hiện các địa phương đã thu hoạch được 52.260 ha, còn lại khoảng 3.577 ha chưa thu hoạch. Đối với các diện tích lúa Hè Thu bị đổ ngã, Sở đã tiến hành khảo sát, thống kê để xem xét hỗ trợ theo quy định.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo đối với diện tích lúa Hè Thu chưa thu hoạch, người dân cần thường xuyên thăm đồng, sau các trận mưa lớn cần tiến hành bơm thoát nước ở các chân ruộng thấp trũng để tránh tình trạng lúa bị ngập úng, đồng thời tập trung thu hoạch nhanh diện tích lúa Hè Thu bị đổ ngã để hạn chế thất thoát./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục