Cách phòng chống sâu bệnh gây hại trên lúa Hè Thu

08:15' - 08/06/2017
BNEWS Ngành nông nghiệp Long An hiện đang hướng dẫn nông dân thực hiện một số giải pháp phòng chống sâu bệnh cho lúa Hè Thu.

Cụ thể, theo dõi và nắm chắc tiến độ gieo sạ, cơ cấu giống ở từng vùng, theo dõi diễn biến các loại sinh vật gây hại.

Nông dân chăm sóc lúa. Ảnh minh họa: Hồ Cầu-TTXVN

Trong đó, đặc biệt chú ý theo dõi dự tính dự báo thời gian rầy trưởng thành và khoanh vùng những khu vực có nguy cơ xuất hiện bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, không để bệnh lây lan trên diện rộng.

Bên cạnh đó, ngành cũng khuyến cáo nông dân theo dõi bẫy đèn, theo dõi đợt rầy trưởng thành tháng 6 (2-12/6/2017), xác định mật số rầy trưởng thành và thời gian rầy cám nở rộ để có biện pháp quản lý tốt.

Lấy mẫu rầy gửi đi giám định virus vàng lùn, lùn xoắn lá. Ngoài ra, tăng cường chăm sóc để tăng khả năng đền bù của cây lúa trên những ruộng xuất hiện bệnh, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại, thường xuyên thăm đồng phát hiện sớm bệnh và có biện pháp quản lý phù hợp.

Về giải pháp lâu dài, các ban ngành trong tỉnh cũng chỉ đạo gieo sạ theo lịch né rầy, đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa và đẩy mạnh áp dụng 3 giảm 3 tăng trong các vụ kế tiếp, áp dụng quản lý dịch hại theo IPM để tránh nguy cơ bùng phát sinh vật gây hại.

Ông Lê Văn Hoàng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, hiện nay Long An đã có hơn 800 ha diện tích lúa vụ Hè Thu ở các huyện vùng Đồng Tháp Mười như Tân Hưng, Tân Thạnh, Vĩnh Hưng,... bị bệnh vàng lùn, lùn xoắn.

Cũng theo ông Lê Văn Hoàng, sau hơn 10 năm bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá được quản lý tốt, nông dân có phần chủ quan không gieo sạ theo lịch khuyến cáo, không gieo sạ tập trung đồng loạt, không đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ lúa.

Bên cạnh đó, do thâm canh, tăng vụ, một số huyện có đê bao khép kín như Tân Thạnh, Tân Hưng gieo sạ liên tục đã tạo điều kiện tích lũy rầy nâu trên đồng ruộng, dẫn đến nguy cơ xuất hiện bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá./.


Làm giàu từ cây vải thiều trên đất Tây Nguyên
Làm giàu từ cây vải thiều trên đất Tây Nguyên

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục