Mưa lớn chưa dứt, Đà Nẵng tiếp tục ứng phó với áp thấp trên biển

14:23' - 16/10/2023
BNEWS Ngày 16/10, thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa trên diện rộng, mưa lớn. Một số khu vực bị ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho người dân khi đi làm đầu tuần.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đã ban hành Công điện số 09/CĐ-PCTT ứng phó với vùng áp thấp, mưa lớn, ngập lụt, nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở đất khu vực thành phố Đà Nẵng.

 

Theo Công điện, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ đã thông tin: Từ ngày 16 đến ngày 18/10, địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 100 - 300mm, có nơi trên 350mm.

Trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Từ ngày 16 đến ngày 19/10, sông Vu Gia và các sông thuộc thành phố Đà Nẵng khả năng xuất hiện một đợt lũ, đỉnh lũ trên các sông ở mức báo động 1 đến trên báo động 2.

Bên cạnh đó, trên biển đang tồn tại vùng áp thấp, hồi 7 giờ ngày 16/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 13,5 - 14,5 độ Vĩ Bắc; 111,5 - 112,5 độ Kinh Đông. Theo dự báo, trong 24 giờ tới vùng áp thấp này di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công văn số 5622/UBND-KT ngày 14/10/2023 của Chủ tịch UBND thành phố về tập trung ứng phó với mưa, lũ, sạt lở đất và các công điện của Ban Chỉ huy.

Chủ tịch UBND các quận, huyện tiếp tục theo dõi các bản tin thời tiết, chú ý đề phòng mưa lũ lớn, tiếp tục rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét; sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất; triển khai phương án sơ tán nhân dân tại các khu vực trọng điểm, xung yếu, thường xuyên xảy ra ngập lụt, sạt lở đất…

Các địa phương quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại, du lịch tự phát, đánh bắt thủy sản trên sông, suối, ao, hồ, tại các vùng trũng thấp, ngập lũ và các khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; quản lý và bảo vệ trẻ em trong những ngày mưa lũ để đảm bảo an toàn. Các quận, huyện tuyên truyền các hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn khi dọn dẹp vệ sinh môi trường trong và sau mưa lũ phải đảm bảo an toàn...

Các đơn vị lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, sở, ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trụ sở cơ quan, nơi đóng quân, nơi làm việc… tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, khắc phục thiệt hại sạt lở các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý, đảm bảo giao thông được thông suốt. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục theo dõi diễn biến mưa, lũ trong những ngày đến để quyết định việc cho học sinh, sinh viên, học viên nghỉ học tại các khu vực nguy hiểm, ngập lụt.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc; thường xuyên báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố trước 6 giờ và 15 giờ hằng ngày và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Trong đợt mưa lớn, ngập úng từ ngày 13 - 16/10, thành phố Đà Nẵng đã tiến hành sơ tán hơn 6.800 người dân đến nơi an toàn, trong đó có 372 người được sơ tán đến các điểm tập trung, hơn 6.400 người sơ tán tại chỗ.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã điều động hơn 400 cán bộ, chiến sỹ ứng trực tại các địa bàn trọng điểm về ngập lụt. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng đã điều động 200 cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ công tác ứng phó, khắc phục tại khu vực biên giới biển và các điểm sạt lở đường… Công an thành phố huy động hơn 4.000 cán bộ, chiến sỹ ứng trực trong mưa lụt, hỗ trợ giúp dân sơ tán, di dời tài sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục