Mưa lớn gây hư hại di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ

19:28' - 06/08/2018
BNEWS Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là 1 trong 45 di tích thành phần của Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ.

Chiều 6/8, ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Do ảnh hưởng của thiên tai, vào ngày 22/7, tại Di tích cấp quốc gia đặc biệt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ (xã Mường Phăng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đã xảy ra sự cố cây đổ làm hư hại lán làm việc của đồng chí Lê Liêm (Chủ nhiệm chính trị trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, năm 1954).

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đã xây dựng phương án thiết kế, tổng hợp hồ sơ trình UBND tỉnh Điện Biên xin chủ trương, bố trí kinh phí để thực hiện cải tạo, sửa chữa công trình lán này.
Quá trình kiểm tra thực tế tại hiện trường của đoàn công tác liên ngành vào ngày 25/7 xác định, vào khoảng 10 giờ ngày 22/7, do ảnh hưởng của mưa, trong khuôn viên Di tích cấp quốc gia đặc biệt Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ có 3 cây gỗ chết khô, mục rỗng có đường kính từ 57cm đến 63cm, cao từ 10m đến 17m đã bị đổ; trong số đó,1 cây gỗ có đường kính 57cm, cao 15m khi bị bật gốc, gãy đổ vào lán làm việc của đồng chí Lê Liêm đã làm cho phần mái và toàn bộ hệ thống xà gồ, cầu phong, li-tô và tấm liếp bị hư hỏng.

Điều này gây mất an toàn cho du khách tham quan, người đi lại trong khu di tích và không đảm bảo mỹ quan với các hệ thống các công trình thuộc khu di tích.
Đoàn công tác liên ngành đã thống nhất đề xuất phương án cải tạo, sửa chữa di tích lán làm việc bị hư hỏng theo nguyên trạng của công trình trước đây đã được bảo tồn, tôn tạo.

Đoàn cũng xác định hiện có 9 cây gỗ có đường kính từ 15cm đến 91cm, cao từ 5m đến 20 m bị chết khô, mục rỗng và 1 cây đường kính 15 cm, cao 5m còn sống có nguy cơ gãy đổ, nằm rải rác trong Trung tâm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, thuộc khoảnh 5, tiểu khu 709.

Trong số này có 1 cây đường kính hơn 30cm, cao 5m đã chết khô, ngả về phía lán làm việc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; 2 cây khác có đường kính từ 15cm đến 89cm, cao từ 5m đến 15m vị trí nằm cách lán làm việc của đồng chí Lê Liêm lần lượt là 2m và 5m có nguy cơ gãy đổ, bật gốc, ảnh hưởng nhiều đến khách tham quan và công trình.
Với tình trạng này, đoàn công tác liên ngành đã đề xuất UBND tỉnh Điện Biên xem xét, cho chủ trương và chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành phối hợp chặt hạ, cắt bỏ kịp thời nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, nhân dân và các công trình trong khu di tích; sản phẩm sau khi cắt bỏ sẽ quản lý tại chỗ, không được sử dụng.
Việc cải tạo, sửa chữa di tích lán làm việc của đồng chí Lê Liêm và chặt hạ, cắt bỏ những cây gỗ mục rỗng, có nguy cơ gãy đổ này sẽ được thực hiện ngay sau khi UBND tỉnh phê duyệt phương án mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã trình.
Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là 1 trong 45 di tích thành phần của Di tích cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ. Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ là cơ quan đầu não của Quân đội ta trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ nằm dưới khu rừng già, cách chân núi Pú Đồn thuộc xã Mường Phăng (huyện Điện Biên).
Sở Chỉ huy được xây dựng dọc theo một con suối nhỏ và được bố trí thành một hệ thống liên hoàn, bao bọc trước sau, có hầm hào, lán trại thuận tiện, phù hợp với tốc độ làm việc khẩn trương của Bộ Chỉ huy Chiến dịch, đảm bảo bí mật, an toàn tuyệt đối. Từ sau Chiến dịch Điện Biên Phủ 7/5/1954, Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ đã trở thành cụm di tích lịch sử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục