Mưa lớn gây ngập lụt nhiều khu dân cư ở Đà Nẵng

21:13' - 08/10/2020
BNEWS Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên từ chiều 6/10 đến chiều 8/10, tại thành phố Đà Nẵng đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. 

 

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), đến 11 giờ ngày 8/10, mưa lũ đã làm 8/11 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang bị ngập lũ; chủ yếu ở các xã vùng trũng thấp, dọc các tuyến sông như các xã: Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Liên …
Một số tuyến đường liên xã, liên thôn bị ngập úng cục bộ như: tuyến đường ĐH2, tuyến đường từ Phước Thái đi Diêu Phong thuộc xã Hòa Nhơn; tuyến đường ĐH8, đoạn thôn Lệ Sơn 2 (Cầu Bến Giang) xã Hòa Tiến…
Mưa lũ đã làm sạt lở, gây bồi lấp tuyến đường ADB5 tại thôn Trường Định, xã Hòa Liên đi xã Hòa Bắc: tổng sạt lở tại 4 điểm, khoảng trên 30 m3; xói lở đường bê tông dài 90 m gần đoạn Cầu Quảng xã Hòa Liên; xói lở Tuyến đường ĐT 601 tại tổ 4, thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên (đang thi công đường ống dẫn nước) làm đất tràn vào nhà 4 hộ dân; có 6,8 ha rau màu các loại bị ngập úng tại xã Hòa Nhơn…
Chiều 8/10, tại thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, hàng chục nhà dân trong thôn bị ngập trong nước, chia cắt với bên ngoài, có nơi ngập sâu đến 1,5 m, người dân phải kê cao đồ đạc, tài sản trong nhà. Các hộ dân phải dùng thuyền và bè chuối nối lại để làm phương tiện di chuyển ra ngoài mua lương thực, thực phẩm.

Ông Hà Thúc Tín, người dân ở thôn Trung Sơn cho biết: Tình trạng ngập nước tại thôn đã diễn ra nhiều năm nay, mỗi khi có mưa lớn kéo dài là hàng chục hộ dân bị ngập trong nước vì khu vực thôn Trung Sơn nằm ở vùng trũng thấp. Một nguyên nhân khác là do các dự án kéo dài nhiều năm xung quanh thôn, khi thi công đã đổ đất làm ảnh hưởng đến việc thoát nước của khu dân cư.
Trưởng thôn Trung Sơn, ông Võ Chí Thanh cho biết, mưa lớn từ ngày 7/10 đã làm nước đổ dồn về gây ngập trong thôn, người dân phải kê cao đồ đạc, tài sản trong nhà và đem đi gửi để tránh hư hỏng. Hiện thôn có 54 hộ với 204 khẩu đang bị kẹt lại trong khu vực ngập nước và bị chia cắt; người dân muốn ra ngoài mua lương thực, thực phẩm phải di chuyển bằng thuyền hoặc bè chuối tự chế.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hòa Vang đã khẩn trương triển khai công tác phòng, chống thiên tai, ứng phó với mưa lũ tại các xã và các nơi xung yếu. Đến nay, đã có 5 xã sơ tán được 24 hộ dân và 73 nhân khẩu đến nơi an toàn và thông báo kịp thời cho học sinh các cấp trên địa bàn huyện được nghỉ học từ sáng 8/10.
Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Hòa Vang đã tổ chức trực 24/24 giờ theo dõi tình hình diễn biến mưa lũ tại các địa phương và tiếp tục hỗ trợ người dân. Ban Chỉ huy đã chỉ đạo các xã khắc phục sạt lở, cắt tỉa cây xanh ngã đổ tại các tuyến đường ĐT605, ABB5 Hòa Liên, Hòa Bắc, ĐT601 nhằm đảm bảo lưu thông cho người dân đi lại. Các lực lượng công an, quân đội huyện, xã... hỗ trợ khắc phục khơi thông dòng chảy các điểm ứ đọng rác tại Đập Bara An Trạch và rào chắn các tuyến đường bị ngập lũ để đảm bảo an toàn cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục