Mưa lũ tại Điện Biên khiến 1 người mất tích và 3 người bị thương

16:42' - 03/07/2022
BNEWS Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên, mưa lớn xảy ra vào rạng sáng 3/7 đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản trên địa bàn.

Mưa lớn gây lũ khiến 1 người mất tích và 3 người bị thương tại xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ). Khoảng 6 giờ sáng 3/7, trận mưa to gây ra lũ lớn tại khe suối bản Phi Lĩnh.

 

Tại công trường đào hầm thủy điện của Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại số 6 đang có 4 công nhân thi công đào hầm tại cửa hầm số 3, khu vực km29 (địa phận, bản Phi Lĩnh 1, xã Si Pa Phìn).

Do mưa to, lũ suối lớn bất ngờ tràn vào trong hầm khiến 1 người mất tích là Lý A Dia (sinh năm 1997), trú tại bản Long Dạo, xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ. Ba người bị thương là: Giàng A Chớ (sinh năm 1994), trú tại bản Phi Lĩnh 1, xã Si Pa Phìn; Giàng A Lử (sinh năm 2000) trú tại bản Nậm Hài, xã Chà Cang, huyện Nậm Pồ; Sùng A Cử (sinh năm 1996), trú tại xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà.
Hiện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ cùng Ủy ban nhân dân xã Si Pa Phìn, Y tế xã kết hợp với lực lượng quân y của bệnh xá Đoàn Kinh tế quốc phòng 379 và Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại số 6 khẩn trương đến địa điểm nơi xảy ra lũ, thực hiện cứu nạn và các bước sơ cứu ban đầu cho 3 nạn nhân bị thương.

Các nạn nhân đã được chuyển xuống Trung tâm Y tế huyện Mường Chà để theo dõi và điều trị. Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị phối hợp với đơn vị thi công dùng máy bơm với công suất lớn hút nước trong hầm để tìm kiếm nạn nhân đang mắc kẹt trong hầm.
Mưa lũ cũng khiến một số nhà ở của người dân bị hư hại, trong đó 5 hộ tại xã Nà Nhạn (thành phố Điện Biên Phủ) bị sạt lở đất sập hoàn toàn công trình phụ khiến các hộ phải di dời khẩn cấp người và tài sản; 1 nhà dân tại xã Mường Đăng (huyện Mường Ảng) bị đất sạt vào nhà, có nguy cơ sạt tiếp.
Nhiều tuyến đường Quốc lộ, tỉnh lộ, giao thông liên xã, liên bản bị sạt lở gây ách tắc giao thông cục bộ như Quốc lộ 12, 4H, tuyến đường từ Tà Lèng đi Mường Phăng…

Bên cạnh đó, nhiều diện tích nông nghiệp cũng bị thiệt hại, trong đó hơn 130 ha lúa vụ mùa mới gieo tại thành phố Điện Biên Phủ bị vùi lấp, ngập úng trên 90%; 50ha lúa chiêm Xuân đang chuẩn bị thu hoạch ở thành phố Điện Biên Phủ cũng bị thiệt hại hoàn toàn; 21ha lúa mới gieo của 3 xã Búng Lao, Ngối Cáy, Mường Đăng (huyện Mường Ảng) bị ngập, sạt lở và vùi lấp. Nhiều diện tích hoa màu, ao nuôi cá, chuồng trại chăn nuôi gia cầm bị vùi lấp, cuốn trôi. Ước tính thiệt hại sơ bộ hơn 6 tỷ đồng.
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện đã phối hợp với các xã, phường và các hộ dân khắc phục hậu quả thiên tai để ổn định đời sống và sản xuất.

Đối với các hộ bị ảnh hưởng về nhà ở, các xã chủ động theo dõi để có biện pháp di dời người và tài sản ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng đến nơi an toàn.

Đối với các tuyến giao thông bị sạt lở, chính quyền địa phương cùng các đơn vị thi công đã kịp thời xử lý thông tuyến trong thời gian sớm nhất và chủ động phân luồng cắm biển báo nguy hiểm để người tham gia giao thông biết và phòng tránh sạt lở./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục