Mùa Trăng - Mùa yêu thương

18:25' - 29/09/2023
BNEWS Ở một số bản vùng cao, điểm trường xa xôi còn khó khăn của những tỉnh miền núi nghèo khó, đó là những hình ảnh đẹp đẽ chỉ có trong mơ của không ít em nhỏ.

Trung thu luôn là dịp mà thiếu nhi cả nước mong chờ nhất. Bời các em nhỏ được khoác lên mình những bộ trang phục đẹp lung linh của chị Hằng, chụp những bức ảnh mạnh mẽ, hài hước cùng chú Cuội; được vui vẻ rước đèn ông sao, đặc biệt là được phá cỗ trong lễ hội trăng rằm, rồi cùng nhập vào các đoàn múa lân sư rồng rực rỡ đi khắp các ngõ, phố trong nhịp trống tùng dinh...

Nhưng ở một số bản vùng cao, điểm trường xa xôi còn khó khăn của những tỉnh miền núi nghèo khó, đó là những hình ảnh đẹp đẽ chỉ có trong mơ của không ít em nhỏ.

Trung thu năm nay, nhờ sự quan tâm của các đoàn viên, các thầy cô giáo và nhà hảo tâm, nhiều em nhỏ Bắc Kạn nhận được những món quà ấm áp để Mùa Trăng trở thành mùa của yêu thương.

Những nhà hảo tâm mang trung thu đến cho những em nhỏ vùng cao Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN phát

* Chúng em đã có Trung thu...

Chị Nguyễn Thanh Huyền (thành phố Bắc Kạn) - người vừa trở về từ chuyến thiện nguyện tại huyện Ngân Sơn chia sẻ: Năm nay thông qua một người bạn công tác tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật tại Bắc Kạn, chị biết được trẻ em nơi đây mong muốn được đón Tết Trung thu. Nhờ tìm hiểu, biết thêm về hoàn cảnh khó khăn của học sinh vùng cao tại các điểm trường xã Cốc Đán và xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn), chị quyết định tiếp tục đứng ra vận động để chuẩn bị các phần quà, kêu gọi quyên góp trên facebook cá nhân để tổ chức Trung thu cho các em.

Chị Huyền chia sẻ, chị rất bất ngờ vì việc làm này được rất nhiều người hưởng ứng. Người ủng hộ tiền, người tự làm bánh Trung thu để tặng, có người bạn ở tận Hà Nội còn gửi nhiều thùng bánh kẹo để làm quà cho các em. Gom góp các món quà, đoàn thiện nguyện mong muốn mang sự ấm áp đến với những trẻ em khó khăn.

Đường đến các điểm trường rất xa, nhiều đoạn trơn trượt vì trời mưa tầm tã. Khi chiếc xe tải không còn nhúc nhích được, các anh, các chị trong đoàn phải nhờ phụ huynh ra giúp "thồ" quà lên điểm trường nằm sâu trong rừng. Chuyến đi này, chị Huyền cùng đoàn thiện nguyện của chị đã chuẩn bị được 70 suất quà gồm bánh kẹo, quần áo, đồ dùng học tập, đồ chơi cho các em học sinh khó khăn.

"Khi những món quà được trao đến tận tay các em nhỏ, có em còn ngại ngùng thổ lộ năm nay mới biết Tết Trung thu là gì. Những lời tâm sự rất thật của em nhỏ đó làm chúng tôi vô cùng xúc động", chị Huyền tâm sự.

Ngoài tặng quà tại các điểm trường xã Cốc Đán và xã Thượng Quan, chị Huyền cùng các anh, chị tình nguyện còn tổ chức Trung thu cho các em tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật tỉnh Bắc Kạn. Nhờ có các tấm lòng hảo tâm, nhiều trẻ em vùng cao lần đầu tiên được hưởng niềm vui đón Tết Trung thu giống như bao bạn bè ở mọi miền Tổ quốc.
 

* Lồng đèn thắp sáng ước mơ

Trung thu năm nay, tỉnh đoàn Bắc Kạn tổ chức chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ” tổ chức trên toàn tỉnh. Từ chương trình, lần đầu tiên, hơn 250 em nhỏ ở các bậc Tiểu học, Mầm non xã Tân Lập được tận mắt xem những màn múa lân rộn ràng ngay trên bản. Là xã vùng sâu, khó khăn bậc nhất của huyện Chợ Đồn nên những màn múa lân như thế, các em chỉ thấy trên truyền hình. Với các em, vui nhất là được đón Trung thu trọn vẹn cùng chị Hằng Nga, chú Cuội và tham gia những trò chơi, hát, múa vui nhộn.

Các bạn nhỏ ở điểm trường Quảng Sơn, xã Quảng Khê, xã khó khăn của huyện Ba Bể (tỉnh Bắc Kạn) lần đầu tiên được sở hữu một chiếc đèn ông sao của riêng mình. Quảng Sơn là vùng có gần 100% người dân tộc Dao, đời sống còn khó khăn. Đồng bào ở đây lo đủ miếng ăn cho con đã khó, nên không thể có được một Tết Trung thu với đủ đầy quà bánh hay chiếc đèn ông sao nhiều màu sắc cho con em mình.

Trong khi điểm trường ở bản xa nên để các em không quá thiệt thòi, Trung thu hàng năm, các thầy cô giáo nỗ lực cũng chỉ có thể làm một vài chiếc đèn ông sao để cả trường cùng đón Trăng. Nhưng năm nay, mỗi em đã được nhận riêng một chiếc đèn kèm nhiều quà, bánh và được tham gia đón một Tết Trung thu. Những  món quà tuy giá trị không nhiều nhưng thật ý nghĩa đối với thiếu nhi vùng khó.

Chị Hoàng Hải Hà, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Bắc Kạn cho biết kinh phí chương trình chủ yếu do các đoàn viên, thanh niên đóng góp và sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm. Ngoài chương trình do Tỉnh đoàn tổ chức, mỗi cấp bộ Đoàn cũng lựa chọn các điểm trường, các bản làng khó khăn để tổ chức cho các em những đêm hội thật vui, ý nghĩa.

Những việc làm nhỏ bé này đã thắp lên ngọn lửa nhân ái, từ đó lan tỏa tình yêu thương ấm áp, thắp sáng thêm niềm tin, ước mơ cho các em nhỏ nơi bản làng vùng cao còn nhiều gian khó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục