Hỗ trợ kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Hà Sỹ Thắng - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn cho biết, tỉnh đang sở hữu rất nhiều sản phẩm nổi bật gồm: miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, bí xanh thơm cùng nhiều sản phẩm khác... Đến hết năm 2022, tỉnh đã đánh giá và công nhận 182 sản phẩm OCOP (Mỗi xãmột sản phẩm).
Cùng đó, tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm hàng hóa khẳng định được thương hiệu, tìm được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Một số sản phẩm nông sản như: miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, nông sản, hàng hóa của Bắc Kạn vẫn còn không ít hạn chế, nhất là mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, chưa kết nối thâm nhập vào các hệ thống kênh phân phối hiện đại. Hơn nữa, tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn về quy mô sản xuất nhóm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông sản; thiếu doanh nghiệp đầu mối mua gom hàng hóa cho bà con nông dân; tiêu thụ qua nhiều khâu trung gian... nên ảnh hưởng tới việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị cũng như khó quản lý về chất lượng, giá bán bị đẩy lên cao.Bởi vậy, để sản phẩm có thể đi xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong nước, nhóm giải pháp về kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hết sức quan trọng.
Do đó, tỉnh Bắc Kạn mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương. Theo bà Nguyễn Thị Hoan– Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (huyện Na Rì), mỗi ngày hợp tác xã sản xuất được khoảng 2 - 2,5 tấn miến dong hữu cơ, lượng giao cho khách hàng khoảng một nửa. Trong khi đầu cung sản xuất thừa, nhưng nhiều khách hàng phản ánh muốn mua sản phẩm tại siêu thị lại không có. Do đó, hợp tác xã kỳ vọng có thể kết nối và đưa được các sản phẩm vào kênh siêu thị để sản phẩm được lan tỏa và đến với nhiều hơn người tiêu dùng.Tại buổi làm việc, các hệ thống phân phối cũng đã chia sẻ về nhu cầu, tiêu chuẩn quy cách để sản phẩm có thể vào được hệ thống các siêu thị; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ gian hàng, quầy hàng nhằm giúp Bắc Kạn có thể trưng bày, quảng bán sản phẩm của địa phương.
Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc khu vực miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) nhấn mạnh, Saigon Co.op thường xuyên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, nhưng vấn đề phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Để hỗ trợ các địa phương quảng bá sản phẩm, Saigon Co.op có thể sắp xếp các khu vực, quầy kệ giúp địa phương có thể trưng bày sản phẩm miễn phí tại siêu thị. Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc vận hành WinMart miền Bắc cho rằng, với 132 siêu thị và 3.500 cửa hàng Winmart+ cũng cần một lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, nhiều sản phẩm của Bắc Kạn đã vào hệ thống siêu thị và không còn mới lạ với người tiêu dùng của Winmart+ như: bí đao thường, bí đao thơm, sản phẩm miến dong Na Rì... Các sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực. Tuy nhiên, sản lượng đưa vào chưa nhiều và cũng chưa tiếp cận được với toàn bộ thị trường trong cả nước. Nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp và các đơn vị đã đưa hàng vào hệ thống, Winmart sẽ tìm các giải pháp marketing sản phẩm. Với các sản phẩm chưa vào được hệ thống, chúng tôi sẽ dành diện tích để các đơn vị tổ chức gian hàng quảng bá sản phẩm tại siêu thị. Đặc biệt, qua cuộc họp này, Winmart có thể nắm bắt được tín hiệu thị trường và lựa chọn được nhiều sản phẩm đưa vào hệ thống siêu thị, từ đó giúp cho các sản phẩm vươn xa. Tại buổi làm việc, nhiều siêu thị cho hay, tuy Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, nhưng doanh nghiệp, hợp tác xã chưa biết cách làm marketing. Khối lượng sản phẩm cũng không lớn, chưa trở thành hành hóa khiến chi phí vận chuyển đội lên. Do vậy, cần thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh. Hơn nữa, khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị thì thường xuyên chăm sóc sản phẩm tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ của siêu thị. Mặt khác, các địa phương, hợp tác xã, doanh nghiệp cũng phải xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng. Đặc biệt, chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm; bám sát nhịp sống thị trường; hợp tác chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ; tổ chức các Tuần hàng quảng bá; thúc đẩy trao đổi giao thương với nhà phân phối... Theo ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, quy mô sản xuất sản phẩm của các tỉnh, thành phố nói chung và Bắc Kạn nói riêng còn nhỏ lẻ nên việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó. Cùng đó, để sản phẩm có sự khác biệt và các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra. Do vậy, ông Phan Văn Chinh đề nghị Sở Công Thương Bắc Kạn tham mưu cho tỉnh xây dựng chiến lược, chương trình, từ đó có được những mặt hàng riêng, khác biệt của địa phương mình. Đồng thời, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Sự liên kết này phải được thực thi một cách nghiêm túc mới thúc đẩy được việc tiêu thụ hàng hóa tại hệ thống phân phối./.- Từ khóa :
- hàng hóa Bắc Kạn
- nông sản Bắc Kạn
- Bắc Kạn
Tin liên quan
-
Đời sống
Quỹ Toyota hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng sâu ở Bắc Kạn và Nghệ An
16:31' - 02/06/2023
Với mong muốn góp phần nâng cao cơ sở vật chất giáo dục tại địa phương, Quỹ Toyota Việt Nam vừa bàn giao điểm trường Tân Hợi, thuộc trường Mầm non An Thắng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.
-
Hàng hoá
Bắc Kạn tăng xử lý vi phạm an toàn thực phẩm trên khâu lưu thông
16:00' - 04/05/2023
Thực hiện Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023 của Cục Quản lý thị trường Bắc Kạn đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát với lĩnh vực an toàn thực phẩm trên khâu lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn theo quy mô 4 làn xe với tổng vốn hơn 5.700 tỷ đồng
12:11' - 20/03/2023
Bộ Giao thông Vận tải đồng ý đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới-Bắc Kạn với chiều dài 28,7km theo quy mô cao tốc 4 làn xe, cấp 80-100km/giờ theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 5.750 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tại châu Á giảm hơn 3% kể từ đầu tuần
16:37'
Kể từ đầu tuần đến nay, giá dầu Brent giảm 3,3% và giá dầu WTI giảm 3,8%, khi nguồn cung từ Trung Đông hầu như không bị ảnh hưởng do các cuộc xung đột.
-
Hàng hoá
Black Friday 2024: Các nhà bán lẻ Mỹ thu hút khách giữa áp lực kinh tế
11:14'
Sau nhiều tuần quảng bá giảm giá hấp dẫn, các nhà bán lẻ tại Mỹ và một số quốc gia khác đã sẵn sàng cho sự kiện khuyến mại Black Friday - sự kiện mua sắm lớn mở màn cho mùa lễ hội cuối năm.
-
Hàng hoá
Căng thẳng gia tăng ở Trung Đông đẩy giá dầu tăng
07:18'
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch 28/11 sau khi căng thẳng tiếp tục gia tăng ở Trung Đông, khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi xuống trước thềm cuộc họp của OPEC+
17:22' - 28/11/2024
Giá dầu châu Á giảm nhẹ trong phiên giao dịch chiều 28/11 sau khi dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ tăng.
-
Hàng hoá
Nâng cao giá trị và bảo đảm nguồn cung nông sản cuối năm
14:00' - 28/11/2024
Ngành nông nghiệp Hòa Bình đã yêu cầu theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, thu hoạch nông, lâm, thủy sản đúng thời vụ, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới biến động nhẹ trong phiên 27/11
07:57' - 28/11/2024
Trong phiên 27/11, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 2 xu Mỹ lên 72,83 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 5 xu xuống 68,72 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá dầu phục hồi sau thỏa thuận ngừng bắn ở Trung Đông
16:12' - 27/11/2024
Phiên 27/11, gá dầu tăng nhẹ tại châu Á, khi thị trường đang đánh giá tác động của thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hezbollah, cũng như cuộc họp sắp tới của OPEC+.
-
Hàng hoá
Nhiều thương hiệu giảm giá lớn dịp Black Friday nhưng lượng mua vẫn chưa nhiều
14:33' - 27/11/2024
Chỉ vài ngày nữa là đến ngày 29/11 ngày “thứ Sáu đen tối” (Black Friday) - Ngày mà người tiêu dùng chờ đợi nhất trong năm khi các thương hiệu thời trang đua nhau khuyến mãi để kích cầu mua sắm.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng sẽ tăng trong kỳ điều hành ngày mai 28/11
10:13' - 27/11/2024
Tại kỳ điều hành ngày mai 28/11, giá xăng được dự báo đảo chiều tăng từ 1,3 - 1,7% nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.