Mưa xối xả nhiều giờ đồng hồ, nhiều tuyến đường ở TPHCM ngập sâu

21:28' - 01/09/2024
BNEWS Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa rất lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn chìm trong “biển nước”.
Chiều tối 1/9, ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 4 ngày, tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện cơn mưa rất lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn chìm trong “biển nước”, giao thông đi lại khó khăn, người dân di chuyển vất vả.

Theo ghi nhận từ Ứng dụng cảnh báo ngập UDI Maps của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, cơn mưa xuất hiện vào khoảng 16 giờ 30 phút cùng lúc trên toàn địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Lúc đầu trời chuyển mây đen kịt, mưa rơi lác đác, đến gần 17 giờ thì mưa nặng hạt dần rồi đổ trắng xóa cả một vùng trời. Mưa kéo dài gần 3 giờ đồng hồ gây ngập sâu tại hầu hết các khu vực quận, huyện của Thành phố, trong đó những khu vực quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn, thành phố Thủ Đức ngập nặng nhất.
 
Tại khu vực quận Gò Vấp, hàng trăm mét đường Phạm Văn Chiêu ngập sâu trong nước chỉ sau khi mưa trút xuống khoảng 20 phút. Nhiều người dân đang di chuyển phải tấp vội phương tiện vào lề đường chờ nước rút. Cách đó không xa, tuyến đường Nguyễn Văn Khối nước ngập gần nửa bánh xe mô tô khiến hàng loạt phương tiện bị chết máy phải dẫn bộ. Nhiều người dân khi thấy đường ngập phải dựng tạm xe bên đường đề phòng chết máy hoặc quay ngược xe tìm hướng di chuyển khác khiến giao thông tại đoạn đường này bị ùn ứ nhẹ.

Tình trạng ngập cũng xảy ra trên các tuyến đường Lê Văn Thọ, Phan Huy Ích… Công ty Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh phải cử công nhân túc trực tại các cống thoát nước trên những tuyến đường này để vớt rác, ngăn không cho rác làm tắc nghẽn cống. Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng có mặt trên các tuyến đường này để hỗ trợ người dân có xe chết máy và điều tiết giao thông.

Tại khu vực Chợ Thủ Đức (phường Linh Đông, thành phố Thủ Đức), nước ngập lênh láng tràn vào các ki-ốt bán hàng trong chợ khiến các tiểu thương phải tất bật treo hàng hóa lên cao rồi dùng chổi ngăn rác và nước tràn vào sạp hàng. Mưa to, nước ngập nên các phương tiện, người dân hạn chế qua khu vực này khiến việc buôn bán bị đình trệ. Nhiều tiểu thương chỉ biết ngồi chờ nước rút, một số đóng quầy, nghỉ bán sớm. Theo nhiều tiểu thương, khu vực Chợ Thủ Đức giống như “lòng chảo”, mỗi khi mưa lớn thì nước từ các ngả đường xung quanh cuồn cuộn đổ về đây khiến ngập nặng.

Tại thành phố Thủ Đức, hàng loạt tuyến đường như Đặng Thị Rành, Quốc Hương, Tô Ngọc Vân, Phạm Văn Đồng… cũng ngập nặng, thậm chí có nơi ngập gần một mét khiến hàng loạt phương tiện chết máy, nước tràn vào nhà và hàng quán. Chị Trần Hồng Lan, ngụ ở khu dân cư Thảo Điền (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) cho biết, thành phố vẫn luôn là điểm ngập của Thành phố Hồ Chí Minh từ nhiều năm nay nhưng thời gian gần đây ngày càng nặng hơn, nhiều hộ dân nâng nền nhiều lần để chống ngập nhưng vẫn không thoát được. Người dân Thủ Đức rất hy vọng chính quyền Thành phố sớm có giải pháp dứt điểm giúp người dân thoát cảnh ngập mỗi mùa mưa.

Mưa to kèm dông lốc khiến một cây điệp vàng trên đường Calmette, phường Nguyễn Thái Bình (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) bật gốc chắn ngang đường vào khoảng 17 giờ 20 phút chiều nay. Rất may thời điểm đó trên đường ít xe qua lại nên không gây thiệt hại về nhân mạng. Theo nhiều người dân sinh sống gần khu vực xảy ra vụ việc, tuy cây không đè trúng người đi đường nhưng có đè trúng một số xe máy đang dựng gần đó.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, cơn mưa lớn vào chiều nay tại Thành phố Hồ Chí Minh do mây dông phát triển gây mưa và mở rộng ra toàn Thành phố. Lượng mưa phổ biến 20-50mm, có nơi trên 80mm. Trong khi đó, mây dông cũng trải khắp các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ gây mưa lớn; lượng mưa phổ biến các tỉnh thành 20-50mm, có nơi trên 100mm.

Dự báo thời tiết Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam trong những ngày còn lại của dịp nghỉ lễ 2/9 (từ 1/9 đến hết 3/9) có rãnh áp thấp cùng với gió mùa ngoài biển, mưa rào và dông nhiều nơi, lượng mưa phổ biến từ 20-50 mm, có nơi trên 80 mm; có thể xuất hiện mưa đá và gió giật mạnh cấp 5-7... Mưa dông xảy ra chủ yếu vào tầm trưa hoặc chiều tối.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục