Mức phí cách ly tại các khách sạn ở Tp Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

22:00' - 01/10/2020
BNEWS Chiều 1/10, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại Thành phố.

Liên quan đến vụ việc 158 hành khách trở về từ Hàn Quốc không đồng ý với mức giá cách ly tại khách sạn, chiều 1/10, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo thông tin các quy định, mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại Thành phố.
Bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Công ty cổ phần hàng không Vietjet thông tin, ngày 30/9, đơn vị này thực hiện chuyến bay thương mại quốc tế mang số hiệu VJ963 từ Incheon (Hàn Quốc) đến sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) vận chuyển 158 hành khách.

Tuy nhiên, khi về đến sân bay, một số hành khách không đồng ý thực hiện cách ly tại khách sạn như cam kết ban đầu mặc dù trước khi bay, đại diện hãng hàng không đã thông báo cho các hành khách quy định về cách ly, xét nghiệm khi nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó có thông tin về giá khách sạn.

"Biên bản ban đầu chúng tôi đưa ra giá khách sạn dự kiến là 100 USD/ngày và 100% hành khách đã đồng ý ký cam kết. Tuy nhiên, có thể có những hiểu nhầm hoặc có sự kỳ vọng quá mức nên khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất một số khách không đồng ý, trong khi đó chúng tôi hoàn toàn không phải là đơn vị đưa ra giá khách sạn", bà Nguyễn Thị Thúy Bình nhận định.
Liên quan đến vụ việc, ông Đoàn Quốc Bình, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết, trưa 30/9, sau khi chuyến bay VJ963 hạ cánh, chỉ có 3 hành khách đồng ý tuân thủ theo cam kết ban đầu với Hãng hàng không Vietjet, một số hành khách khác cố ý lôi kéo nhau phản đối mức giá khách sạn để được về các khu cách ly tập trung miễn phí, gây mất trật tự tại sân bay.

Những người này còn phát trực tiếp trên mạng xã hội những thông tin chưa đúng sự thật. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, có 43 hành khách đồng ý chuyển đến khách sạn cách ly trả phí với mức phí thỏa thuận là 1,2 triệu đồng/ngày. Tuy nhiên, khi đến khách sạn, các hành khách này lại yêu cầu cách ly chung 4 người/phòng để giảm chi phí.

Sau những nỗ lực thỏa thuận bất thành, cùng với sự hỗ trợ của các ban, ngành có liên quan, 158 hành khách của chuyến bay đã được cách ly an toàn, gồm 17 hành khách về cách ly tại một số khách sạn đã chỉ định, 140 hành khách được đưa về Bệnh viện điều trị COVID–19 Cần Giờ và 1 trường hợp có biểu hiện suy thận mạn được đưa về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.
Liên quan đến công tác chuẩn bị khách sạn tiếp nhận người cách ly, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành phố hiện có 2 khách sạn đang được sử dụng cách ly cho các phi hành gia, 8 khách sạn tiếp nhận cách ly cho chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh với công suất 890 phòng.

Các khách sạn này có phân khúc từ 2-5 sao với mức giá từ 1,2 đến 5 triệu đồng/ngày. Sở Du lịch sẽ liên tục kiểm tra lại các khách sạn, nếu có hiện tượng tự ý nâng giá đối với người cách ly sẽ xử phạt nghiêm theo quy định. Hiện Sở Du lịch đang đề xuất thêm 16 khách sạn với công suất 1.060 phòng; đồng thời tiếp tục thẩm định thêm 15 khách sạn khác với công suất 982 phòng, chủ yếu ở phân khúc 1-2 sao.
Ông Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, tại Thành phố hiện  có 2 hình thức cách ly bắt buộc, đó là cách ly tại các khu cách ly tập trung của quân đội áp dụng với các hành khách trên các chuyến bay nhân đạo từ nước ngoài về.

Còn đối với hành khách trên các chuyến bay thương mại, theo quy định của Chính phủ buộc phải thực hiện cách ly tại các khách sạn có trả phí. Do đó, các hành khách trên chuyến bay thương mại buộc phải đăng ký cách ly mới được phép nhập cảnh. Để đảm bảo an toàn, ông Tâm khuyến cáo, nên thực hiện mỗi người một phòng đối với cách ly có trả phí, hoặc tối đa không quá 2 người/phòng.
Trước đó, trưa 30/9, chuyến bay thương mại quốc tế của Hãng hàng không Vietjet Air từ Incheon (Hàn Quốc) - sân bay Tân Sơn Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) mang số hiệu VJ963 chở 158 hành khách về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, sau hơn 10 tiếng hạ cánh an toàn, hàng trăm hành khách vẫn ở lại sân bay do phản đối mức phí cách ly ở khách sạn. Theo phản ánh của hành khách, mức giá cách ly tại khách sạn từ 1,3 triệu đồng/ngày đến 5 triệu đồng/ngày là vượt khả năng chi trả của nhiều người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục