Mức thuế 0% sẽ là cú hích cho doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam
Bộ Thương mại Mỹ kết luận rằng, các sản phẩm tôm nước ấm đông lạnh của 2 bị đơn bắt buộc là Công ty Sao Ta (Fimex VN) và Công ty Hải sản Nha Trang (Nha Trang Seaproduct Company) không bị bán phá giá vào Mỹ trong giai đoạn từ ngày 1/2/2017 đến ngày 31/1/2018.
Vì vậy, DOC thông báo thuế sơ bộ đối với 2 công ty bị đơn bắt buộc là 0%, 29 công ty khác của Việt Nam có nộp đơn xin xác định mức thuế suất khác biệt hoặc cam kết không có lô hàng nào xuất vào Mỹ trong khoảng thời gian nêu trên nên cũng được hưởng mức thuế 0%.
Tuy nhiên, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, công bố này chỉ mới tạo ra tác động tích cực về mặt tinh thần cho các doanh nghiệp chứ chưa tạo ra giá trị trực tiếp đến việc xuất khẩu tôm vào Mỹ vì tất cả còn phụ thuộc vào phán quyết cuối cùng. Theo ông Trương Đình Hòe, mục tiêu xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Mỹ trong năm 2019 là 600 triệu đô la Mỹ (USD) nhưng tính đến ngày 15/3, giá trị xuất khẩu tôm Việt Nam vào thị trường Mỹ mới đạt 80 triệu USD, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái.Tôm Việt Nam gặp khó khăn ở thị trường Mỹ do phải chịu cạnh tranh trực tiếp về giá với tôm Ấn Độ, trong khi vẫn phải chịu mức thuế chống bán phá giá là 4,58%.
Mặc dù công bố sơ bộ đưa ra mức thuế 0% nhưng trên thực tế doanh nghiệp xuất khẩu vẫn phải chịu mức thuế từ kỳ xem xét trước đó (4,58%) và cũng chưa chắc chắn về kết quả cuối cùng.Nếu mức thuế 0% được áp dụng trong phán quyết cuối cùng được đưa ra vào tháng 9 năm nay thì đó sẽ là cú hích thật sự cho hoạt động xuất khẩu tôm vào Mỹ trong quý 4 và những năm sau.
Ông Trần Văn Lĩnh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản và Thương mại Thuận Phước chia sẻ, việc Bộ Thương mại Mỹ công bố sơ bộ mức thuế chống bán phá giá dành cho tôm Việt Nam là 0% là một tin vui đối với ngành chế biến và xuất khẩu tôm Việt Nam, bởi với mức thuế này chứng tỏ các doanh nghiệp Việt Nam đã làm tốt việc cung cấp hồ sơ, số liệu chứng minh tôm Việt Nam không bán phá giá, thỏa mãn yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ.Theo ông Lĩnh, mặc dù đây mới chỉ là công bố sơ bộ và còn phải chờ phán quyết cuối cùng mới chắc chắn mức thuế mà doanh nghiệp Việt Nam được hưởng, tuy nhiên, công bố này đã củng cố niềm tin cho cả doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và người mua tôm tại Mỹ.
Ông Trần Văn Lĩnh cho biết, từ tháng 9/2018, khi Mỹ áp dụng mức thuế chống bán phá giá 4,58% với tôm Việt Nam khiến nhiều doanh nghiệp Việt không dám xuất khẩu vào Mỹ và các doanh nghiệp nhập khẩu của Mỹ cũng không dám mua tôm của Việt Nam, chỉ có một số đơn hàng của khách hàng thân thiết được duy trì.Điều này cộng với sự cạnh tranh trực tiếp từ các quốc gia xuất khẩu tôm khác như Ấn Độ, Indonesia, Ecuador, khiến xuất khẩu tôm vào thị trường Mỹ cũng sụt giảm nghiêm trọng. Từ vị trí là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất, nhì, Việt Nam đã tuột hạng xuống vị trí thứ 4.
Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đều hy vọng phán quyết cuối cùng của DOC sẽ thống nhất với công bố sơ bộ nhưng cũng nhấn mạnh, thuế chỉ là một phần trong những yếu tố gây khó khăn cho xuất khẩu tôm thời gian qua bởi so với những kỳ xem xét hành chính trước đó, năm 2018 thuế chống phá giá tôm Việt Nam vào Mỹ đã giảm đáng kể nhưng kết quả xuất khẩu vẫn không khả quan như mong đợi. Trong bối cảnh phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ Ấn Độ và sức tiêu thụ của người Mỹ giảm sút các doanh nghiệp cho rằng ngành tôm Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn mới có thể củng cố thị phần ở thị trường Mỹ.Thêm vào đó, doanh nghiệp nên có chiến lược khai thác những thị trường nhiều tiềm năng khác để nâng cao tổng kim ngạch xuất khẩu, hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 4,2 tỷ USD mà ngành thủy sản đề ra trong năm 2019./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ
13:27' - 11/04/2019
Ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho biết, đây là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm gì để xuất khẩu tôm đạt mục tiêu 4,2 tỷ USD?
15:11' - 08/04/2019
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã yêu cầu các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp triển khai nhiều giải pháp trọng tâm để đạt mục tiêu xuất khẩu tôm từ 4,1 - 4,2 tỷ USD trong năm 2019
-
Kinh tế Việt Nam
Mở đường đi cho con tôm Việt
18:10' - 25/03/2019
Để tăng năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm Việt Nam xác định chiến lược sản xuất và truyền thông tích cực, mở đường đi cho con tôm Việt trong năm 2019.
-
DN cần biết
Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu thuỷ sản
19:08' - 15/03/2019
Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới về xuất khẩu thuỷ sản (sau Na Uy, Trung Quốc và Nga), đứng số 1 Đông Nam Á và số 2 châu Á.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Bắc Giang xúc tiến tiêu thụ 15 nghìn tấn vải thiều sớm
11:43' - 23/05/2025
Vải thiều chín sớm Tân Yên, một sản phẩm đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên. Năm nay, diện tích vải thiều Tân Yên là 1.375 ha, sản lượng ước đạt 15.500 tấn.
-
Thị trường
Giá vàng miếng trưa 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng
11:29' - 23/05/2025
Giá vàng thế giới đảo chiều đi xuống khi đồng USD mạnh lên, giá vàng trong nước trưa ngày 23/5 giảm 500 nghìn đồng/lượng.
-
Thị trường
Liên kết xuất khẩu, đưa trái nhãn vượt đại dương
11:02' - 23/05/2025
Thành phố Cần Thơ hiện có trên 26.000 ha trồng cây ăn trái; trong đó, hơn 10% là diện tích nhãn (chủ yếu là nhãn ido, thanh nhãn).
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm cho trẻ em
11:32' - 22/05/2025
Từ ngày 21/05 đến 03/06/2025, siêu thị Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “25 triệu trẻ em hôm nay thế giới ngày mai” với 2.500 sản phẩm giảm giá đến 50%.
-
Thị trường
Tăng cường kết nối doanh nghiệp đồ gỗ và nội thất Việt Nam - Ấn Độ
10:50' - 22/05/2025
Chiều 21/5, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức Hội thảo trực tuyến “Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ trong ngành đồ gỗ và nội thất” nhằm thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
-
Thị trường
VietOffice 2025 hướng đến tiêu chí xanh
13:33' - 21/05/2025
Triển lãm VietOffice 2025 dành sự ưu tiên và chào đón các sản phẩm mới, giải pháp mới có tính đột phá, tân tiến với 150 gian hàng, quy tụ 100 doanh nghiệp đến từ 8 quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
Thị trường
Giá thực phẩm tại Canada tiếp tục tăng vượt tốc độ lạm phát chung
10:11' - 21/05/2025
Mặc dù tốc độ lạm phát hàng năm đã hạ nhiệt vào tháng trước, Cơ quan Thống kê Canada cho biết người tiêu dùng vẫn chứng kiến giá thực phẩm tăng với tốc độ nhanh hơn.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững
17:48' - 20/05/2025
Ngày 22/5, sẽ diễn ra Hội nghị Phát triển ngành gia cầm Việt Nam theo chuỗi giá trị bền vững. Hội nghị sẽ mổ xẻ các vấn đề nóng của ngành này mà nhà nước, doanh nghiệp, người chăn nuôi rất quan tâm.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tìm cách thoát “bẫy phụ thuộc”
08:00' - 20/05/2025
Tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường, trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng sẽ giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu ổn định.