Mức thuế thu nhập của người giàu ở Hàn Quốc cao nhất trong OECD

16:01' - 09/09/2021
BNEWS Tỷ lệ đánh thuế thu nhập hiện tại của Hàn Quốc đang cao hơn nhiều so với mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 35,9%.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, một báo cáo của Viện nghiên cứu Kinh tế Hàn Quốc (KERI) công bố ngày 9/9 cho thấy việc nhóm người giàu ở Hàn Quốc trong những năm gần đây phải chịu gánh nặng về thuế thu nhập có thể sẽ gây ra làn sóng di cư của nhóm này.

Báo cáo của KERI cho thấy mức thuế thu nhập được áp dụng đối với những cá nhân có thu nhập hàng năm vượt quá 1 tỷ won (khoảng 858.400 USD) đã tăng 2 lần trong 5 năm qua lên mức 45%.

Năm 2017, thời điểm Tổng thống Moon Jae-in nhậm chức, tỷ lệ này đã tăng từ 40% lên 42% sau đó tiếp tục được nâng lên 45% trong năm 2020.

Báo cáo của KERI bày tỏ lo ngại rằng tỷ lệ đánh thuế thu nhập hiện tại của Hàn Quốc đang cao hơn nhiều so với mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 35,9%.

Thuế suất hiệu dụng (tỷ lệ giữa thuế thực trả và thu nhập) đối với những người kiếm được hơn 500 triệu won/năm (khoảng 430.000 USD) tính đến năm 2019 cao hơn ít nhất 3 lần so với những người thuộc diện chịu thuế khác.

Ngoài ra, những người kiếm được hơn 1 tỷ won/năm phải trả 4,5% thuế thu nhập địa phương, 4,5% cho kế hoạch hưu trí quốc gia, khoảng 3,4% cho bảo hiểm y tế quốc gia và 0,8% cho bảo hiểm việc làm. Con số này chiếm khoảng 58% thu nhập của họ.

Gánh nặng này ngày càng nặng nề hơn khi chi phí chăm sóc sức khỏe quốc gia đã tăng 2% đến 3%/năm kể từ năm 2018. Bảo hiểm việc làm tăng 0,3% so với năm 2019.

Nhà nghiên cứu Lim Dong-won của KERI phân tích: "Một ví dụ điển hình là Pháp, khi họ quyết định bãi bỏ thuế tài sản vốn đã gây hại nhiều hơn là có lợi cho nền kinh tế".

Thuế tài sản của Pháp, do Tổng thống cánh tả Francois Mitterand đưa ra vào năm 1982, đã dẫn đến việc những người giàu nhất tìm cách di cư khỏi đất nước, dẫn đến thiệt hại không chỉ từ thuế tài sản mà còn từ các loại thuế khác như thuế thu nhập và giá trị gia tăng.

Thuế tài sản của Pháp đã được bãi bỏ vào năm 1986 nhưng được khôi phục 2 năm sau đó và chỉ được bãi bỏ thêm một lần vào năm 2017 bởi Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron.

Các chính sách thuế của Hàn Quốc đã trở nên nổi tiếng trong những năm gần đây với việc những người thừa kế của cố Chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Kun-hee đang trong quá trình nộp khoản thuế thừa kế trị giá 12 nghìn tỷ won.

Các biện pháp kiểm soát bất động sản của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in cũng đang tập trung vào việc đánh thuế nặng hơn đối với chủ sở hữu nhiều bất động sản, coi đây như một cách để tăng nguồn cung trên thị trường, cũng đã vấp phải sự phản đối của những người giàu có.

Hàn Quốc đã thực hiện đợt tăng thuế thu nhập kép đầu tiên dưới thời chính quyền Moon Jae-in. Số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc cho thấy hiện có khoảng 16.000 người nước này thuộc nhóm thu nhập cao nhất với hơn 1 tỷ won/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục