Mục tiêu tài chính giúp các nước nghèo chống biến đổi khí hậu gặp khó

07:35' - 07/11/2020
BNEWS Chuyên gia Tracy Carty, tại Oxfam, cho rằng các nước nghèo nhất thế giới không nên buộc phải vay vốn để ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu không phải do chính họ gây ra. 

Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu năm 2009 tại Copenhagen, Đan Mạch đã ủy thác các quốc gia nghèo hơn nhận được 100 tỷ USD (85 tỷ euro) hàng năm bắt đầu từ năm 2020 để giúp hạn chế khí thải gây ô nhiễm và đối phó với các tác động của biến đổi khí hậu trong tương lai.

Tuy nhiên, nguồn tiền từ đâu và phân bổ như thế nào thì vẫn chưa được cụ thể. Điều này đã gây khó cho việc theo dõi tiến trình đạt được mục tiêu nói trên.

Trong một báo cáo, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển (OECD) cho biết tính đến năm 2018 các nguồn tài chính dành cho các dự án liên quan đến chống biến đổi khí hậu có trị giá 78,9 tỷ USD, tăng khoảng 11% so với năm trước đó.

Nguồn quỹ từ các nước phát triển chiếm tỷ trọng lớn, khoảng 62,2 tỷ USD, 2 tỷ USD khác là các khoản tín dụng xuất khẩu do chính phủ hỗ trợ. Phần còn lại, khoảng 14,6 tỷ USD đến từ đầu tư tư nhân.

Nếu nguồn tài chính để chống biến đổi khí hậu trong năm 2019 và 2020 tăng với tốc độ tương tự như năm 2017 đến năm 2018, mục tiêu 100 tỷ USD sẽ nằm trong tầm tay trong năm nay. Tuy nhiên, tốc độ huy động tiền đã chậm lại trong năm 2018 và tác động của đại dịch COVID-19 vẫn chưa rõ ràng.

Theo OECD, gần 3/4 của nguồn tài chính công trong năm 2018 ở dạng các khoản cho vay. Còn theo tổ chức Oxfam, nếu tách riêng các khoản vay, chỉ có khoảng 20 tỷ USD "hỗ trợ thực sự" còn lại trong năm 2018.

Chuyên gia Tracy Carty, tại Oxfam, cho rằng các nước nghèo nhất thế giới không nên buộc phải vay vốn để ứng phó với cuộc khủng hoảng khí hậu không phải do chính họ gây ra. Quốc gia chịu chỉ trích nặng nề nhất là Pháp, khi cung cấp gần 97% viện trợ khí hậu song phương dưới dạng các khoản vay và các công cụ không trợ cấp. Trong khi đó, phần lớn viện trợ từ Thụy Điển, Đan Mạch và Anh là dưới hình thức tài trợ./.

       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục