Mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19

19:21' - 08/02/2021
BNEWS Hà Nội xử lý nghiêm ca mắc COVID-19 không khai báo và khai báo không trung thực

Tại cuộc họp Thường trực Thành ủy Hà Nội vào chiều 8/2, sau khi nghe các đơn vị báo cáo về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác thông tin, truyền thông để nhân dân hiểu rõ tác hại của dịch bệnh, thực hiện đầy đủ khai báo y tế và khai báo trung thực; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo và khai báo không trung thực; tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm để người dân tuân thủ việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người, xử phạt hành chính các trường hợp vi phạm quy định đeo khẩu trang.
Ngành y tế cần đẩy nhanh công tác xét nghiệm SARS-CoV-2 một cách công khai minh bạch để tạo thuận lợi cho việc thanh quyết toán, không để xảy ra trục lợi chính sách, đồng thời thực hiện chọn mẫu ngẫu nhiên để đánh giá, tầm soát tình hình.
Mặc dù công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã có chuyển biến quan trọng nhưng diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, liên tiếp trong các ngày gần đây đều có ca mắc trong cộng đồng ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Tại một số địa phương xuất hiện ca bệnh chưa rõ nguyên nhân, bệnh nhân không có triệu chứng; có trường hợp trốn tránh khai báo y tế, hoặc khi khai không trung thực, gây khó khăn cho công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch.
Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương và nhân dân Thủ đô tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, các chỉ đạo, chỉ thị của Thành ủy, UBND thành phố về việc thực hiện các giải pháp phòng, chống đại dịch.
Các cấp, ngành, địa phương của Hà Nội cần tiếp tục củng cố cơ sở cách ly hiện có, tăng cường việc bảo đảm an toàn cho nhân viên phục vụ công tác cách ly, tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly.
Thường trực Thành ủy Hà Nội đồng ý đề xuất tăng chế độ tiền ăn lên 250.000 đồng/người/ngày cho người bị cách ly và lực lượng phục vụ công tác cách ly theo đề xuất của Sở Tài chính; giao cho Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo thực hiện sớm việc hỗ trợ thêm cho người cách ly, người phục vụ, lực lượng vũ trang tham gia công tác phòng, chống dịch trong 5 ngày Tết Nguyên đán.
Thường trực Thành ủy giao cho Mặt trận Tổ quốc, lãnh đạo các quận, huyện quan tâm chăm lo bằng các hình thức phù hợp đối với các đối tượng đang được cách ly tại các tòa nhà chung cư và gia đình.
Ban Cán sự Đảng UBND thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của Hà Nội cần tính toán các kịch bản, phương án phòng, chống dịch sau Tết khi công nhân, người lao động, cán bộ, viên chức, học sinh quay lại làm việc, học tập theo nguyên tắc bảo đảm tuyệt đối an toàn các hoạt động của hệ thống chính trị và các hoạt động sản xuất kinh doanh, giáo dục-đào tạo trong điều kiện bình thường mới; tăng cường thêm quản lý nhập cảnh trái phép.
Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu các Bí thư, Chủ tịch UBND của các quận, huyện, lãnh đạo của Hà Nội không được rời thành phố trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, trừ trường hợp bất khả kháng.
Cũng  trong chiều 8/2, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch COVID–19, trình bày báo cáo về tình hình dịch bệnh của Thủ đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong các ngày 7-8/2, thành phố ghi nhận 4 ca mắc mới.
Bệnh nhân thứ nhất là Nguyễn Thị Kim A. (ca thứ 2009), nữ, 28 tuổi, sinh sống tại toà nhà Garden Hill, số 99 Trần Bình, Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm), là F2 của bệnh nhân số 1694 (Nguyễn Quang M, làm việc tại Nhà máy Z153).

Đến nay, lực lượng chức năng đã xác minh được bốn ca F1 của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim A. (đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm), trong đó phát hiện 2 ca dương tính với SARS-CoV-2.
Bệnh nhân thứ hai là Nguyễn Băng B., sinh năm 2020, là F1, con gái của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim A.). Hiện, các cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra các trường hợp có liên quan.
Bệnh nhân thứ ba là Hoàng Thị N., nữ, sinh năm 1971 là F1 (người giúp việc) của bệnh nhân Nguyễn Thị Kim A. Hiện tại, các đơn vị chức năng đang tiếp tục điều tra các trường hợp liên quan.
Bệnh nhân thứ tư là Thẩm Chí D., nam, 46 tuổi, có địa chỉ thường trú tại số 6/126 phố Đốc Ngữ, phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình. Bệnh nhân có tiếp xúc với ca dương tính với SARS-CoV-2 tại tỉnh Gia Lai ngày 28/1.

Sau khi về Hà Nội, bệnh nhân này được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 lần thứ nhất vào ngày 30/1/2021 và lần thứ hai vào ngày 4/2/2021 và cho kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Đến ngày 6/2, bệnh nhân sốt 37,9 độ C, ngày 7/2 được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ ba và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng đã xác minh được 4 trường hợp F1, các xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Các đơn vị đã khẩn trương điều tra, khoanh vùng xử lý dịch, phun khử trùng tại tất cả các địa điểm có liên quan tới ca bệnh.
Lũy tích từ ngày 27/1 đến nay, thành phố Hà Nội ghi nhận 27 ca mắc tại cộng đồng; 7 quận, huyện đã có ca mắc COVID-19.
Thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp F1, F2. Tất cả 18.046 người về từ thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương) từ ngày 1/1 và người về từ các khu vực ổ dịch tại tỉnh Quảng Ninh từ ngày 5/1 đã được lấy mẫu xét nghiệm, trong đó phát hiện 4 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 còn lại đều có kết quả âm tính.
Hiện tại thành phố Hà Nội còn tổ chức cách ly cho 1.206 người nhập cảnh. Các bệnh viện thực hiện nghiêm túc việc phân luồng ngay từ cổng bệnh viện, bố trí phòng khám sàng lọc tại khoa khám bệnh.

Từ ngày 2/2 đến 11 giờ ngày 8/2, các bệnh viện của Hà Nội đã khám sàng lọc cho 2.277 bệnh nhân có triệu chứng họ, sốt, khó thở... Lũy tích từ ngày 27/1 đến nay các cơ sở y tế đã xét nghiệm 1.308 trường hợp và nhận được kết quả là đều âm tính với SARS-CoV-2.
Để phòng, chống dịch, thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND thành phố, tập trung vào 8 nhiệm vụ; công bố mức xử phạt đối với 15 hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch COVID-19 cho người dân được biết và tuân thủ.
Ngày 8/2, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và lực lượng quân đội, y tế ở cơ sở cách ly tập trung tại Trung đoàn 58 (huyện Quốc Oai).
Ghi nhận những nỗ lực của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội trong đợt chống dịch COVID-19 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố đã trao bằng khen; thưởng nóng 50 triệu đồng cho Trung tâm.
Trong đợt quay trở lại lần này của dịch COVID-19, với sự nỗ lực vượt bậc, tính đến ngày 7/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm cho 18.400 người về từ vùng dịch tại các tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương.
Trong những ngày qua, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã xét nghiệm SARS-CoV-2 cho hơn 40.000 người. Bốn máy xét nghiệm PCR hoạt động trên 300% công suất với năng lực hơn 10.000 mẫu/ngày./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục