Mỹ áp dụng trừng phạt kinh tế đối với Venezuela

11:08' - 29/01/2019
BNEWS Nhằm gia tăng áp lực với chính quyền của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, Mỹ thông báo quyết định áp dụng biện pháp trừng phạt bổ sung đối với tập đoàn dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela.
Biểu tượng tập đoàn PDVSA tại một trạm xăng ở Caracas, Venezuela. Ảnh: AFP/ TTXVN

 Phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết quyết định trên sẽ có hiệu lực ngay lập tức, theo đó các khoản thanh toán của mọi giao dịch mua bán dầu với PDVSA sẽ được chuyển vào các tài khoản đã bị phong tỏa để phục vụ cho các hoạt động của nhóm ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Theo ông Mnuchin, các biện pháp nhằm vào tập đoàn dầu khí của Venezuela là để phong tỏa tài sản và lợi ích nằm trong thẩm quyền của Mỹ cùng với việc cấm các công dân Mỹ có quan hệ giao dịch với PDVSA, song các nhà máy lọc dầu của Mỹ vẫn tiếp tục được sử dụng dầu của Venezuela.

Phản ứng lại động thái trên, Tổng thống Maduro tuyên bố nước này sẽ có hành động pháp lý đối với Mỹ. Trong phát biểu được phát sóng trên truyền hình ngày 28/1, Tổng thống Maduro cho biết ông đã chỉ đạo cụ thể người đứng đầu PDVSA về việc xúc tiến các hành động pháp lý và chính trị tại các tòa án của Mỹ và quốc tế để bảo vệ tài sản và bất động sản ở Citgo - chi nhánh của PDVSA tại Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu tại Caracas ngày 10/1/2019. Ảnh: TTXVN phát

Ông Maduro đã đưa ra tuyên bố trên trong buổi lễ chào mừng các nhà ngoại giao Venezuela được triệu hồi từ Washington về sau khi Mỹ quyết định công nhận Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát Juan Guaido là “tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido làm "tổng thống lâm thời", ngày 23/1, Tổng thống Maduro cáo buộc Mỹ dẫn dắt cuộc đảo chính nhằm lật đổ ông, đồng thời tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington, triệu hồi các nhà ngoại giao Venezuela tại Mỹ cũng như yêu cầu các nhân viên ngoại giao của Mỹ phải rút khỏi nước này. Tuy nhiên, Caracas vẫn thể hiện mong muốn đối thoại mở với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cũng trong ngày 28/1, tại cuộc gặp với phái đoàn của Khối cộng đồng và thị trường chung Caribê (CARICOM) ở trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhắc lại đề nghị hỗ trợ các cuộc đàm phán và đối thoại giữa chính quyền của Tổng thống Maduro và lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Đại diện CARICOM tái khẳng định nguyên tắc của khối là không can thiệp công việc nội bộ của mỗi nước, đồng thời nêu rõ quan điểm của khối rằng cuộc khủng hoảng chính trị của Venezuela chỉ có thể được giải quyết hòa bình thông qua đối thoại và ngoại giao.

>> Tổng thống Venezuela quyết định đóng cửa đại sứ quán tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục