Mỹ: Các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa thúc đẩy gói chi tiêu trị giá 1.200 tỷ USD

11:12' - 22/03/2024
BNEWS Các nhà lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đã công bố gói chi tiêu trị giá 1.200 tỷ USD dành cho quốc phòng, an ninh nội địa và một số chương trình khác của chính phủ.

Sau nhiều ngày trì hoãn, ngày 21/3, các nhà lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ đã công bố gói chi tiêu trị giá 1.200 tỷ USD dành cho quốc phòng, an ninh nội địa và một số chương trình khác của chính phủ. Động thái này diễn ra khi chỉ còn khoảng 2 ngày nữa là đến thời hạn chót để ngăn chính phủ đóng cửa một phần.

 

Dự kiến, Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ bỏ phiếu cho gói chi tiêu khổng lồ này trong ngày 22/3, và Thượng viện do đảng Dân chủ nắm đa số chỉ còn vài giờ để thông qua gói dự luật.

Gói dự luật gồm 6 đạo luật, chiếm khoảng 2/3 trong tổng số gói chi tiêu 1.660 tỷ USD theo phân bổ của Chính phủ Mỹ cho tài khóa bắt đầu từ ngày 1/10 năm ngoái. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer hối thúc các nghị sĩ Thượng viện nhanh chóng thông qua một khi dự luật "vượt ải" Hạ viện.

Kể từ đầu tài khóa 2024, Quốc hội Mỹ đã phải thông qua 4 dự luật tạm thời để tránh tình trạng đóng cửa chính phủ do những bất đồng về ưu tiên chi tiêu và mức phân bổ hằng năm. Văn phòng Ngân sách quốc hội cảnh báo rằng thâm hụt và nợ công của Mỹ sẽ tăng đáng kể trong 30 năm tới.

Hiện nợ công của Mỹ ở mức 34.500 tỷ USD và chiếm khoảng 99% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Dự báo tỷ lệ trên có thể tăng lên 166% GDP vào năm 2054.

Các tổ chức xếp hạng tín dụng cũng cảnh báo rằng việc liên tục đưa ra những dự luật vào phút chót của Quốc hội có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán nợ của Chính phủ Mỹ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục