Mỹ cam kết khoản viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD cho Ukraine

14:59' - 25/04/2022
BNEWS Giới chức Mỹ cam kết khoản viện trợ quân sự mới trị giá hơn 700 triệu USD thông qua các hình thức trực tiếp và gián tiếp cho Ukraine, trong đó khoảng 300 triệu USD để mua sắm vũ khí cần thiết.

Các quan chức Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã đến thủ đô Kiev của Ukraine vào ngày 24/4. Theo nguồn tin này, đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của các quan chức cấp cao Mỹ kể từ khi xảy ra xung đột tại quốc gia Đông Âu này cuối tháng 2 vừa qua.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết tại cuộc gặp ở Kiev, Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã tuyên bố hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và thông báo về việc các nhà ngoại giao Mỹ sẽ sớm trở lại nước này.

 

Hai quan chức cấp cao Mỹ cũng cam kết khoản viện trợ quân sự mới trị giá hơn 700 triệu USD thông qua các hình thức trực tiếp và gián tiếp cho Ukraine, trong đó khoảng 300 triệu USD để giúp quốc gia Đông Âu này mua sắm các loại vũ khí cần thiết.

Khoản viện trợ này cũng sẽ được sử dụng để hỗ trợ các nước đồng minh trong khu vực của Ukraine sau khi những quốc gia này đã gửi vũ khí cho quốc gia láng giềng. Cùng khoản viện trợ mới này, tổng số tiền Mỹ hỗ trợ an ninh cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột đến nay là 3,7 tỷ USD.

Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết trong ngày 25/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ chính thức bổ nhiệm Đại sứ Mỹ hiện nay tại Slovakia, Bridget Brink, làm Đại sứ Mỹ tại Ukraine, một vị trí đã bị bỏ trống kể từ năm 2019. Các nhà ngoại giao Mỹ đã rời khỏi Đại sứ quán ở Kiev gần hai tuần trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine, đồng thời chuyển một số hoạt động đến thành phố miền Tây Lvov, trước khi chuyển đến Ba Lan.
Ngoại trưởng Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Austin đã đến Ba Lan vào ngày 23/4 và sau đó đến Ukraine vào ngày 24/4. Chuyến đi của các quan chức cấp cao Mỹ này là nhằm thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine.

Trước đó, các quan chức châu Âu cũng đã có các chuyến thăm đến Ukraine, trong đó có Thủ tướng Anh Boris Johnson và Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen.

Dự kiến, Bộ trưởng Quốc phòng Austin sẽ đến Đức để tiến hành một cuộc họp với những người đồng cấp của hơn 20 quốc gia cùng Tổng Thư ký Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein. Theo một quan chức của Lầu Năm Góc, cuộc họp sẽ tập trung vào vấn đề nhu cầu quốc phòng của Ukraine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục