Mỹ cảnh báo khả năng gia tăng trừng phạt đối với Huawei

14:15' - 24/09/2021
BNEWS Mỹ sẽ tăng cường hành động nhằm vào tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc nếu cần thiết, trong bối cảnh có một số nghị sĩ Cộng hòa gây sức ép lên Nhà Trắng.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo ngày 23/9 cho biết chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ tăng cường hành động nhằm vào tập đoàn sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc nếu cần thiết, trong bối cảnh có một số nghị sĩ Cộng hòa gây sức ép lên Nhà Trắng.
Mỹ cho biết Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia với nhiều lý do và Washington đã tích cực vận động các quốc gia khác không sử dụng thiết bị mạng 5G thế hệ tiếp theo của Huawei.
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, bà Raimondo cho biết Huawei đã được thêm vào danh sách trừng phạt của Washington hồi tháng 5/2019, đồng thời khẳng định danh sách này "thực sự là một công cụ mạnh mẽ trong bộ công cụ của Mỹ".

Bà Raimondo cũng cảnh báo Washington sẽ sử dụng công cụ trên để mở rộng khả năng bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ.
Huawei từ chối bình luận về phát biểu của bà Raimondo.
Tháng 11/2020, Huawei thông báo bán doanh nghiệp điện thoại thông minh giá rẻ, Honor Device Co, cho một liên danh gồm hơn 30 đại lý. Đến tháng 8/2021, một nhóm gồm 14 nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa đã yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ thêm Honor vào danh sách trừng phạt trên.
Các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa lập luận rằng Honor được tách ra "để né các chính sách kiểm soát xuất khẩu của Mỹ".
Trong khi đó, các nhà phân tích cho rằng “việc bán Honor đã giúp thương hiệu này được phép tiếp cận với nguồn chip bán dẫn và phần mềm".
Bà Raimondo lưu ý rằng Bộ Thương mại đã tiếp tục bổ sung các công ty khác vào "danh sách đen” của mình.
Trong tháng 6/2021, 5 công ty khác của Trung Quốc đã được bổ sung vào danh sách trên sau khi Bộ Thương mại cho biết các công ty này có liên quan đến việc ép buộc lao động./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục