Mỹ: Chỉ số tâm lý người tiêu dùng giảm trong tháng 11/2022

08:20' - 16/11/2022
BNEWS Theo dữ liệu được công bố hôm 11/11, chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Mỹ đã sụt giảm trong tháng 11/2022, giữa bối cảnh mối lo ngại về lạm phát liên tục gia tăng.

Cuộc khảo sát người tiêu dùng được Đại học Michigan (Mỹ) theo dõi chặt chẽ cho thấy, chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ đứng ở mức 54,7 trong tháng 11 này, giảm từ mức tương ứng 59,9 của tháng 10.

Cuộc khảo sát chỉ ra sự sụt giảm đặc biệt nghiêm trọng về quan điểm chi tiêu cho các mặt hàng có giá cao như ô tô, TV và thiết bị nhà bếp. Chỉ số này đi xuống có thể báo hiệu sự suy giảm sắp tới trong hoạt động mua hàng tiêu dùng.

 

Tình hình này diễn ra giữa lúc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất trong nỗ lực kiểm soát lạm phát, vốn đang ở mức cao nhất trong 40 năm.

Báo cáo của Đại học Michigan được đưa ra một ngày sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố dữ liệu mới nhất về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2022 của Mỹ cho thấy chỉ số này tăng 0,4% so với tháng trước đó, thấp hơn ước tính tăng 0,6% của các nhà phân tích, báo hiệu rằng xu hướng lạm phát tăng cao lịch sử của Mỹ có thể đang “hạ nhiệt".

Thông tin này đã tạo đà đi lên ấn tượng cho thị trường chứng khoán Mỹ, khi chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng hơn 1.200 điểm trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 11/11.

Các nhà đầu tư hy vọng rằng Fed sẽ bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất sau tín hiệu tích cực về lạm phát.

Jim Baird, Giám đốc đầu tư tại Plante Moran Financial Advisors, cho hay: “Hiện tại, cả lạm phát và chi phí đi vay cao hơn đang siết chặt chi tiêu của các hộ gia đình”. Ông Baird nói thêm, đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp, giá các mặt hàng thiết yếu cao hơn sẽ hạn chế việc chi tiêu tùy ý, buộc mọi người tiết kiệm hơn và góp phần làm tăng nợ thẻ tín dụng”.

Hoạt động mua hàng hóa lâu bền tại Mỹ đã giảm kể từ giữa năm 2021, sau khi tăng trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục