Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ

15:17' - 19/12/2015
BNEWS Quốc hội Mỹ vừa bỏ phiếu thông qua việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ vốn tồn tại suốt bốn thập niên qua tại nước này. Đây được nhìn nhận là sự thay đổi lịch sử về chính sách năng lượng của Mỹ.
Mỹ chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu mỏ. Ảnh: TTXVN

Động thái dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu nằm trong gói dự luật chi tiêu và giảm thuế trị giá 1.800 tỷ USD, vừa được Thượng viện Mỹ phê chuẩn sáng 19/12 (theo giờ Việt Nam) với 65 phiếu thuận và 33 phiếu chống.

Thượng viện Mỹ đã cho phép xuất khẩu dầu thô, đồng thời tiếp tục gia hạn quyết định giảm thuế thêm 5 năm đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển nguồn năng lượng xanh nhằm thúc đẩy khai thác năng lượng tái tạo như năng lượng Mặt Trời và gió.

Động thái này đánh dấu thay đổi trong chính sách năng lượng của các nghị sĩ Cộng hòa và là một phần trong thỏa thuận "hai bên cùng có lợi" mà các nghị sĩ của hai đảng đã thảo luận trong hai tuần qua. Trước đó, dự luật ngân sách này đã được Hạ viện thông qua và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ngay lập tức ký ban hành sau khi có kết quả tại Thượng viện.

Quyết định cấm xuất khẩu dầu được Washington áp đặt năm 1975 trong bối cảnh Quốc hội nước này quan ngại về tình trạng thiếu nguồn cung sau khi giá năng lượng thế giới tăng vọt.

Cuộc cách mạng khai thác dầu đá phiến là một trong những nguyên nhân giúp Mỹ vươn lên trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn của thế giới.

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, sản lượng dầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng từ 5 triệu thùng/ngày lên 8,7 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ năm 2008-2014. Đặc biệt, sản lượng dầu thô của Mỹ trong năm 2014 đạt mức cao nhất kể từ năm 1985.

Tuy nhiên, quyết định trên cũng nhận được những phản ứng trái chiều. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu dầu mỏ của Mỹ, việc dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu thô sẽ giúp tạo nguồn cung mới cho các đối tác và đồng minh của Mỹ tại châu Âu và châu Á.

Ngoài ra, nhiều công ty cũng được hưởng lợi từ chính sách nới lỏng này, trong đó phải kể đến những "đại gia" như Exxon Mobil Corp, ConocoPhillips và Chevron. Trong khi đó, những ý kiến phản đối cho rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục