Mỹ có thể dỡ bỏ thuế quan khi USMCA được đàm phán lại

09:45' - 23/05/2025
BNEWS Theo ông Rob Wildeboer, người đứng đầu công ty sản xuất phụ tùng ô tô Martinrea International Inc, Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan ô tô khi Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được đàm phán lại.
Báo The Globe & Mail dẫn đánh giá của ông Rob Wildeboer, người đứng đầu công ty sản xuất phụ tùng ô tô Martinrea International Inc. có trụ sở tại Vaughan, tỉnh bang Ontario, Canada, cho rằng Mỹ sẽ dỡ bỏ thuế quan ô tô khi Hiệp định Thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) được đàm phán lại.

Các nhà sản xuất ô tô tại Detroit (Mỹ) phản đối mức thuế này, cho rằng trong năm nay, họ sẽ thiệt hại hàng tỷ USD. Các chuyên gia ngành công nghiệp Mỹ khẳng định thuế đang đẩy giá xe lên cao, đồng thời làm giảm sản lượng và việc làm trong ngành ô tô.

 
Trong một cuộc phỏng vấn và tại buổi tọa đàm do Canadian Club tổ chức tại Toronto ngày 21/5, ông Wildeboer cho biết ông thường xuyên tiếp xúc với các quan chức thương mại Mỹ và gần đây đã có những chuyến công tác đến Nhà Trắng. Ông nói đã hiểu rằng Mỹ quan tâm tới ba vấn đề trong thương mại với Canada: quy tắc xuất xứ linh kiện ô tô trong USMCA; ngành sữa do Canada quản lý và các ngành khác trong lĩnh vực nông nghiệp; và thuế dịch vụ kỹ thuật số. Theo ông Wildeboer, nếu trong đàm phán các bên giải quyết được ba vấn đề đó thì thuế quan ô tô có thể sẽ được dỡ bỏ. 

Xe sản xuất tại Canada xuất khẩu sang Mỹ phải chịu thuế 25%. Canada cũng áp thuế nhập khẩu tương tự đối với xe Mỹ, với việc miễn trừ cho linh kiện trong nước và quy mô hoạt động sản xuất của nhà nhập khẩu. Linh kiện ô tô sản xuất tại Canada không phải chịu thuế của Mỹ.

Ông Wildeboer, người lãnh đạo công ty có 19.000 nhân viên tại 56 nhà máy linh kiện ô tô trên toàn cầu, bao gồm Canada, Mỹ và Mexico, cho biết mức thuế đã làm đảo lộn ngành công nghiệp ô tô. Ông Wildeboer gọi chính sách thương mại của Mỹ là “không nhất quán”. Ông đã phải giải thích với các quan chức thương mại Mỹ trong những chuyến công tác gần đây tới Nhà Trắng rằng thuế quan sẽ khiến ngành ô tô - bao gồm cả các nhà máy ở Mỹ - ngưng trệ.

Tuy vậy, theo ông Flavio Volpe - Chủ tịch Hiệp hội Nhà sản xuất linh kiện ô tô, đại diện cho các nhà cung ứng Canada - lộ trình dỡ bỏ thuế vẫn chưa rõ ràng. Các mức thuế do Mỹ áp đặt một cách “hỗn loạn” khiến những nhà đầu tư đa quốc gia khó lên kế hoạch hoạt động.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục