Mỹ: Có thể hạ nhiệt lạm phát mà không ảnh hưởng lớn đến thị trường việc làm

09:54' - 23/09/2022
BNEWS Trong phát biểu ngày 22/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng có thể hạ nhiệt lạm phát tại nước này từ mức cao kỷ lục mà không ảnh hưởng lớn đến thị trường việc làm.

Phát biểu trên được đưa ra một ngày sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và Chủ tịch Fed Jerome Powell cảnh báo nỗ lực kiểm soát lạm phát sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Bà Yellen tin tưởng sẽ có giải pháp thành công trong việc đưa lạm phát giảm xuống trong khi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh của thị trường việc làm.

 
Theo bà Yellen, tình trạng thiếu lao động có thể gây sức ép lạm phát khi kéo theo lương tăng. Nhiệm vụ của Fed cũng là giải quyết tình trạng mất cân đối cung cầu.

Fed đã cập nhật các dự báo kinh tế khi kết thúc cuộc họp vào ngày 21/9. Fed nhận định việc tăng lãi suất sẽ khiến nền kinh tế giảm tốc, kéo tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2022 tăng lên nhẹ so với dự kiến.

Tỷ lệ thất nghiệp trong năm 2022 hiện được dự báo ở mức 3,8%, so với dự báo trước đó là 3,7% và tăng lên 4,4% trong năm 2023, so với dự báo trước đó là 3,9%.

Trong tháng Tám, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 3,7%, mức thấp nhất trong 50 năm.

Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân mà Fed theo dõi giảm xuống 6,3% trong tháng Bảy. Mục tiêu của Fed là đưa lạm phát xuống khoảng 2%.

Trong khi đó, chỉ số giá tiêu dùng trong tháng Tám tăng 8,3%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục