Mỹ đầu tư 1 tỷ USD thúc đẩy nông nghiệp xanh

10:50' - 08/02/2022
BNEWS Khoản đầu tư trên nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đối tác vì hàng hóa thân thiện với môi trường, hạn chế các tác nhân thúc đẩy biến đổi khí hậu.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack thông báo khoản đầu tư đầu tư 1 tỷ USD vào các dự án thí điểm thúc đẩy các hoạt động trồng trọt, chăn nuôi và lâm nghiệp xanh, thân thiện với môi trường nhằm cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hoặc thu giữ và lưu trữ carbon để ngăn phát tán vào không khí, qua đó hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu.

Khoản đầu tư trên nằm trong khuôn khổ Sáng kiến Đối tác vì hàng hóa thân thiện với môi trường, hạn chế các tác nhân thúc đẩy biến đổi khí hậu.

Sáng kiến này nhằm hỗ trợ những người nông dân, chủ trang trại và chủ đất rừng sử dụng các phương pháp nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính như áp dụng phương thức canh tác không cày xới, chăn thả gia súc luân phiên cũng như đo và giám sát lượng khí thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, thu giữ và lưu trữ carbon.

 

Các hoạt động có thể nhận được tài trợ theo sáng kiến này bao gồm việc tái trồng rừng và quản lý rừng bền vững, quản lý thức ăn cho động vật để cắt giảm lượng khí thải - nguyên nhân làm Trái Đất ấm lên.

Phát biểu tại Đại học Lincoln, Bộ trưởng Vilsack nêu rõ: "Những người nông dân, chủ trang trại và chủ đất rừng đang đi đầu trong việc thực thi các biện pháp thân thiện với môi trường và giảm thiểu tình trạng biến đổi khí hậu trong các hoạt động của mình.

Qua Sáng kiến đối tác vì hàng hóa thân thiện với môi trường, giảm thiểu biến đổi khí hậu, Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ cung cấp kinh phí cho các dự án cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và thế giới cũng như tạo thêm nhiều cơ hội thị trường cho các loại hàng hóa này nhằm tăng tính cạnh tranh của các sản phẩm Mỹ".

Nguồn vốn cho dự án sẽ được huy động từ Công ty Tín dụng hàng hóa thuộc bộ trên, tổ chức mỗi năm cung cấp tới 30 tỷ USD nhằm hỗ trợ người nông dân tăng thu nhập. Các đơn xin hỗ trợ từ 5 triệu USD đến 100 triệu USD sẽ có thời hạn trước ngày 8/4, trong khi những đơn xin hỗ trợ nhỏ hơn sẽ có thời hạn đến ngày 27/5.

Khoản đầu tư này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi người nông dân Mỹ đi đầu trong nỗ lực giảm lượng khí thải và cam kết tới năm 2030 giảm 50% lượng phát thải của ngành nông nghiệp, thúc đẩy mục tiêu của Mỹ đến năm 2050 đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Theo dự báo của Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, ngành nông nghiệp chiếm hơn 10% lượng khí thải của nước này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục