Mỹ đe dọa trừng phạt các nước nhập khẩu dầu mỏ của Iran

08:26' - 27/06/2018
BNEWS Washington hy vọng tất cả các nước sẽ ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran từ ngày 4/11 tới, nếu không sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt.

Bước đi này cho thấy chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang theo đuổi chính sách cứng rắn hơn nhằm vào Iran khi Mỹ tìm cách cô lập kinh tế, chính trị đối với Tehran.

Phóng viên TTXVN tại Mỹ dẫn lời quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh việc gia tăng sức ép là một trong những ưu tiên hàng đầu của Mỹ về an ninh quốc gia.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin ngày 26/6 cho hay, Chính phủ Mỹ đã hối thúc Nhật Bản xem xét ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran.

Đề nghị này dường như được đưa ra trong một cuộc gặp song phương gần đây ở Tokyo, nơi các quan chức chính phủ cấp cao hai nước thảo luận về những lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Các nhà nhập khẩu dâu thô của Iran trước đó kỳ vọng Mỹ sẽ kéo dài thời gian để các nước giảm dần lượng dầu nhập khẩu bằng việc công bố tạm ngừng các lệnh cấm vận nhằm vào những nước có nỗ lực giảm tiêu thụ dầu mỏ của Iran.

Tuy nhiên, quan chức cấp cao bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ chính quyền Tổng thống Trump không có kế hoạch ngừng cấm vận, thay vào đó sẽ yêu cầu các nước xuất khẩu dầu mỏ ở Trung Đông trong thời gian tới bảo đảm nguồn cung cho các thị trường quốc tế.

Giá dầu ngay lập tức tăng 3% sau khi xuất hiện thông tin này. Trên sàn giao dịch hàng hóa New York (NYME), giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao tháng 8 tăng lên 70,02 USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 5/2017 ngay sau khi Nhà Trắng tuyên bố rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), và bắt đầu tái áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Iran./.

>>>Mỹ kêu gọi Nhật Bản ngừng nhập khẩu dầu mỏ từ Iran

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục