Mỹ đề nghị hỗ trợ Ai Cập đưa tàu mắc kẹt ra khỏi Kênh đào Suez

08:22' - 27/03/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 26/3, Nhà Trắng thông báo Mỹ đã đề nghị hỗ trợ các quan chức Ai Cập để giúp giải cứu một con tàu chở hàng lớn đang mắc kẹt trong kênh đào Suez.

Khi được hỏi về tình hình trên, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, như một phần trong đối thoại ngoại giao tích cực với Ai Cập, Chính phủ Mỹ đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập để giúp mở lại kênh đào này.

Bà Psaki cũng cho biết thêm rằng Mỹ đang tham khảo ý kiến của các đối tác Ai Cập về cách Mỹ có thể hỗ trợ tốt nhất những nỗ lực đó. Tuy nhiên, bà Psaki không cho biết thêm chi tiết về sự hỗ trợ được cung cấp.

Truyền thông tại Mỹ đưa tin rằng lực lượng hải quân của nước này đang chuẩn bị gửi đánh giá nạo vét kênh đào để tư vấn cho các nhà chức trách Ai Cập về cách giải cứu con tàu.

Một con tàu container nặng 224.000 tấn đã bị mắc kẹt trong kênh vào hôm 23/3 và các cơ quan chức năng đã không thể "giải phóng" con tàu này trong nhiều ngày, khiến tình trạng giao thông qua kênh đào Suez gặp khó khăn.

Bà Psaki cho biết, Nhà Trắng lo ngại về tác động tiềm tàng của sự tắc nghẽn trên đối với thị trường năng lượng, đồng thời lưu ý rằng Mỹ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Kênh đào Suez là một tuyến đường thủy chính cho thương mại toàn cầu, nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ và cung cấp tuyến đường hàng hải ngắn nhất giữa châu Á và châu Âu. Ước tính có khoảng 12% thương mại toàn cầu đi qua kênh đào này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục