Sẽ cần vài ngày để giải cứu “siêu tàu” chở hàng mắc kẹt ở kênh đào Suez
Theo SCA, gió mạnh và bão cát gây cản trở tầm nhìn được cho là nguyên nhân khiến con tàu dài 400 m, rộng 59 m và có thể chở 224.000 tấn hàng hóa này di chuyển chệch hướng, nghiêng sang một bên và mắc cạn, đồng thời làm tắc nghẽn tuyến vận tải hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới này. Tuy nhiên, ông Rabie khẳng định SCA đã từng xử lý thành công một số trường hợp mắc cạn tương tự trong quá khứ.
Trả lời phỏng vấn truyền thông Ai Cập, chuyên gia tại Công ty bảo hiểm DNV GL Ashraf Belal có trụ sở tại Na Uy Ashraf Belal nhận định công tác giải tỏa tàu chở hàng khổng lồ EVER GIVEN có thể mất “vài ngày”. Theo chuyên gia Belal, sau khi được giải cứu, tàu sẽ di chuyển về thành phố Suez để đánh giá hiện trạng kỹ thuật trước khi tiếp tục hành trình.
Theo Cơ sở dữ liệu của Liên hợp quốc, tàu chở hàng EVER GIVEN treo cờ Panama thuộc sở hữu của một công ty cho thuê tàu có trụ sở tại Imabari, Nhật Bản mang tên Shoei Kisen KK. Con tàu chở theo hàng trăm container hàng hóa, đang trong hành trình tới điểm đến Rotterdam ở Hà Lan thì bị mắc cạn trên Kênh đào Suez.
Vụ mắc cạn của tàu EVER GIVEN đã khiến hoạt động giao thương đi qua Kênh đào Suez bị đình trệ nghiêm trọng, trong đó có nhiều tàu chở dầu và được cho là nguyên nhân khiến giá dầu tăng khoảng 5%. Vortexa Analytics, nền tảng phân tích dầu khí nhận định 10 tàu chở dầu và 13 triệu thùng dầu có thể bị ảnh hưởng từ sự gián đoạn hàng hải của Kênh đào Suez. Trong khi đó, một quan chức Ai Cập tiết lộ, số tàu ùn ứ phía sau con tàu mắc cạn lên tới hơn 100 và sẽ còn tăng theo thời gian.
Hồi năm 2017, một tàu Nhật Bản cũng bị mắc cạn ở Kênh đào Suez trong vài giờ, hay năm 2008, tàu chở hàng 12.000 tấn của Anh bị mắc kẹt và khiến giao thông qua kênh đào này đình trệ trong vòng 4 ngày.
Kênh đào Suez, nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải, được khánh thành vào năm 1869. Đây là nguồn thu ngoại tệ rất quan trọng của Ai Cập, với doanh thu đạt 5,6 tỷ USD trong năm 2020. Khoảng 12% giao thương thế giới đi qua Kênh đào Suez và là tuyến huyết mạch đường thủy nhanh nhất kết nối giữa châu Âu và châu Á./.
- Từ khóa :
- kênh đào suez
- tàu chở hàng EVER GIVEN
- ai cập
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Tàu hàng mắc kẹt ảnh hưởng tới giao thương qua Kênh đào Suez
11:06' - 25/03/2021
Các nguồn tin vận chuyển cho biết hàng chục tàu chở hàng từ dầu đến hàng tiêu dùng đang mắc kẹt tại Kênh đào Suez.
-
Hàng hoá
Phiên 24/3, giá dầu thế giới tăng mạnh sau sự cố tại Kênh đào Suez
08:49' - 25/03/2021
Trong phiên giao dịch 24/3, giá dầu thế giới tăng khoảng 6% sau khi một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang Kênh đào Suez ở Ai Cập.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu hàng mắc cạn, hoạt động trên kênh đào Suez đình trệ
15:09' - 24/03/2021
Ngày 24/3, một tàu chở hàng siêu trường siêu trọng bất ngờ bị mắc cạn đã chắn ngang qua Kênh đào Suez ở Ai Cập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Nga sẵn sàng thảo luận về việc hỗ trợ xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine
22:12' - 28/05/2022
Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Nga sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm các phương án để hoạt động xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở, bao gồm cả việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen".
-
Kinh tế Thế giới
Chủ tịch AfDB thúc giục sử dụng nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”
21:31' - 28/05/2022
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Phi (AfDB) Akinwumi Adesina kêu gọi cộng đồng toàn cầu sử dụng nguyên tắc "người gây ô nhiễm phải trả tiền" để giải quyết vấn đề tài chính chống biến đổi khí hậu.
-
Kinh tế Thế giới
Bước khởi đầu cho khuôn khổ mới giúp kết nối kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương
20:00' - 28/05/2022
Các nguyên thủ và lãnh đạo của 13 nền kinh tế đã nhất trí khởi động các cuộc thảo luận để thiết lập Khuôn khổ kết nối Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
-
Kinh tế Thế giới
S&P tiếp tục hạ xếp hạng nợ công của Ukraine
12:05' - 28/05/2022
Ngày 27/5, tổ chức xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings đã hạ xếp hạng nợ công của Ukraine dựa trên đánh giá tác động của cuộc xung đột ở nước này và dự báo xung đột sẽ không sớm chấm dứt.
-
Kinh tế Thế giới
Nga dự tính thu thêm hơn 14 tỷ USD từ dầu mỏ và khí đốt
11:22' - 28/05/2022
Ngày 27/5, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov ngày 27/5 cho biết thu nhập từ dầu mỏ và khí đốt của nước này dự tính tăng thêm 1.000 tỷ ruble (khoảng 14,4 tỷ USD) trong năm nay.
-
Kinh tế Thế giới
G7 kêu gọi OPEC hành động có trách nhiệm với thị trường
07:49' - 28/05/2022
Các bộ trưởng Nhóm các nước công nhiệp phát triển (G7) đã kêu gọi Tổ chức Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hành động có trách nhiệm nhằm xoa dịu “cơn khát” năng lượng toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc đứng trước nguy cơ thâm hụt kép sau 25 năm
17:18' - 27/05/2022
Theo nhận định của tờ Thời báo Hàn Quốc, nền kinh tế Hàn Quốc đang chứng kiến những dấu hiệu ngày càng rõ nét về thâm hụt thương mại, đã vượt mốc 10 tỷ USD, và dự kiến sẽ nhập siêu 3 tháng liên tiếp.
-
Kinh tế Thế giới
Điều kiện thương mại của Hàn Quốc rơi xuống mức tồi tệ nhất
16:30' - 27/05/2022
Theo Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK), các điều kiện thương mại của Hàn Quốc trong tháng 4/2022 ở mức tồi tệ nhất từ trước đến nay do giá nhập khẩu dầu mỏ và nguyên liệu tăng cao.
-
Kinh tế Thế giới
G7 đạt thỏa thuận từng bước từ bỏ nhiệt điện than
16:29' - 27/05/2022
Nhóm 7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới (G7) đã đạt các thỏa thuận cụ thể về việc từng bước từ bỏ sử dụng than để sản xuất điện và phát triển sản xuất năng lượng tái tạo.